Trưng bày hồ sơ, kỷ vật của cán bộ đi B

Thứ hai, 25/07/2022 18:09
(ĐCSVN) - Hồ sơ, kỷ vật của cán bộ đi B được giới thiệu tại triển lãm “Kỷ vật thời thanh xuân” là một phần ký ức, câu chuyện về cuộc đời của cán bộ đi B.

Ngày 25/7, tại Hà Nội, Trung tâm Lưu trữ quốc gia III, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức trao lại hồ sơ, kỷ vật của cán bộ đi B cho đại diện thân nhân, gia đình và khai mạc triển lãm “Kỷ vật thời thanh xuân”. Đồng chí Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dự và cắt băng khai mạc triển lãm.

Triển lãm giới thiệu chọn lọc khoảng 200 Hồ sơ, kỷ vật của cán bộ đi B thuộc các tỉnh thành thể hiện sự quyết tâm, tình nguyện đi B cùng nhân dân cả nước sát cánh cùng đồng bào miền Nam kháng chiến.

Cắt băng khai mạc triển lãm

Với ba phần: Nhiệm vụ đặc biệt; Những kỷ vật biết nói và Khi cuộc chiến đi qua, Triển lãm thể hiện sự tôn vinh và tri ân đối với những người có công với đất nước; nâng cao ý nghĩa giáo dục và phát huy truyền thống cách mạng trong nhân dân, nhất là đối với thế hệ trẻ. Thông qua Triển lãm, Ban Tổ chức mong muốn giới thiệu rộng rãi khối Hồ sơ, kỷ vật nhằm thiết thực thông tin để cán bộ đi B và người thân sớm biết được và nhận lại Hồ sơ kỷ vật của mình.

Đồng thời, Ban Tổ chức cũng mong muốn được tiếp nhận những kỷ vật chiến trường và kỷ vật sau chiến tranh của những cán bộ đi B để quản lý trọn vẹn những ký ức, kỷ vật xuyên suốt hành trình ra đi và trở về của những người đã cống hiến và hy sinh cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

Đồng chí Lê Hải Bình cùng các đại biểu tham quan triển lãm

Bà Trần Việt Hoa, Giám đốc Trung tâm Lưu trữ quốc gia III cho biết: Hồ sơ, kỷ vật của cán bộ đi B là toàn bộ hồ sơ, giấy tờ, kỷ vật được hình thành trong quá trình hoạt động của cán bộ, công nhân viên thuộc các cơ quan Đảng, Nhà nước và các đoàn thể địa phương được cử vào Nam công tác (gọi là đi B) và từ các cán bộ miền Nam tập kết ra Bắc công tác, an dưỡng, chữa bệnh, sau đó trở về miền Nam.

Trước khi vào Nam, theo quy định, các cán bộ đi B phải gửi lại toàn bộ tư trang, hành lý, đồ dùng, vật dụng, giấy tờ và cả tài sản cá nhân... (gọi là hồ sơ, kỉ vật của cán bộ đi B) cho Ủy ban Thống nhất Chính phủ giữ. Trong mỗi bộ Hồ sơ, kỷ vật của cán bộ đi B, ngoài tài liệu phản ánh những thông tin cá nhân như Sơ yếu lý lịch, phiếu cán bộ, thẻ Đảng, số Đoàn... còn có nhiều kỷ vật như Huân chương, Huy chương, giấy khen, bằng khen, Album ảnh, Nhật ký, sổ tay, thẻ tiết kiệm, công trái, vàng...

Sau khi Ủy ban Thống nhất Chính phủ giải thể năm 1976, hồ sơ, kỷ vật được chuyển về cho Ban Tổ chức Trung ương. Tháng 8/1981, Ban Tổ chức Trung ương đã chuyển giao toàn bộ hồ sơ, tài liệu của Ủy ban Thống nhất Chính phủ trong đó có khối hồ sơ, kỷ vật chuyển về cho Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước quản lý, hiện nay đang bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia.

 Trao trả, hồ sơ, kỷ vật cho các cán bộ và gia đình cán bộ đi B tại Hà Nội

Theo bà Trần Việt Hoa, khi được bàn giao về cơ quan lưu trữ, Trung tâm Lưu trữ quốc gia III đã chỉnh lý khoa học khối tài liệu này đồng thời xây dựng cơ sở dữ liệu để tra cứu trên mạng internet với hơn 72.000 hồ sơ cán bộ đi B từ các tỉnh, thành trong cả nước, đồng thời triển khai Đề án sao và trả hồ sơ, kỷ vật cán bộ đi B, trong đó đã trao Danh mục và sao trả 55.722 bản sao hồ sơ cán bộ đi B về Chi cục Văn thư, Lưu trữ 63 tỉnh, thành phố, phục vụ việc nhận lại hồ sơ của cán bộ đi B.

Sau khi tiếp nhận, các địa phương đã chủ động tuyên truyền, giới thiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng về danh sách cán bộ đi B và tổ chức Lễ trao trả hồ sơ, kỷ vật cho cán bộ đi B. Hằng quốc gia III đã đón tiếp và phục vụ các cán bộ đi B, thân nhân có nhu cầu về thông tin và nhận kỷ vật tại Phòng Đọc Trung tâm Lưu trữ quốc gia III, đồng thời tổ chức các cuộc trưng bày, triển lãm về hồ sơ, kỉ vật của cán bộ đi B ở các tỉnh, thành phố, như: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Quảng Trị...

Để Hồ sơ, kỷ vật của cán bộ đi B trở về với chính chủ nhân của nó là hết sức cần thiết, thiêng liêng, ý nghĩa và nhân văn sâu sắc, trong khuôn khổ sự kiện, Ban Tổ chức đã trao trả, hồ sơ, kỷ vật cho 15 gia đình cán bộ đi B tại Hà Nội, trong đó có trường hợp trả vàng cho thân nhân gia đình cán bộ đi B Lê Đình Khương (quê ở Bình Định, sinh sống tại Hải Phòng).

Dưới đây là một số hình ảnh về Hồ sơ, kỷ vật của cán bộ đi B:

 Hồ sơ đi B của đồng chí Nguyễn Khoa Điềm.
Hồ sơ đi B của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu. 
Hồ sơ đi B của liệt sĩ Đặng Thùy Trâm. 
Bên cạnh những hồ sơ, nhiều kỷ vật là những bằng khen, huy chương của những chiến sĩ đi B cũng được giới thiệu đến công chúng. 
Trong số đó, có nhiều kỷ vật vẫn chưa xác định được chủ nhân.
 Cán bộ đi B xem lại hồ sơ, kỷ vật của chính mình.
Xúc động ghi lại cảm tưởng sau khi tham quan triển lãm. 
Tin, ảnh: Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực