Vận hành thử tàu metro tuyến Nhổn – ga Hà Nội

Thứ năm, 01/07/2021 18:10
(ĐCSVN) – Ngày 1/7, Hà Nội đã chạy thử an toàn đoàn tàu metro Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao, từ ga depot Nhổn về ga Cầu Giấy (dài khoảng 10 km) trong khoảng thời gian là 15 phút cho 1 lượt đi hoặc về.

 

Hình ảnh tàu metro chạy thử sáng 1/7

Đoàn tàu xuất phát từ khu depot Nhổn di chuyển đến ga S8 (đoạn trước Đại học Giao thông Vận tải), sau đó chạy ngược lại.

 
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, đến hết tháng 6/2021, tiến độ chung của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội đạt khoảng 72,79%, tiến độ tổng thể. Trong đó đoạn trên cao đạt 87,85%. 

Phó ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội Lê Trung Hiếu cho biết: Việc chạy thử liên động đoàn tàu lần thứ nhất toàn tuyến để kiểm tra liên động của từng đoàn tàu (tích hợp các giao diện hệ thống của đoàn tàu nhằm bảo vận hành an toàn, kiểm tra một số tình huống trong điều kiện vận hành bình thường và giảm cấp). Sau khi kiểm tra liên động của riêng tàu sẽ là liên động của đoàn tàu với các hệ thống thông tin, tín hiệu và trên tuyến của gói 6. Tiếp sau đó là test run (kết hợp với các gói thầu khác). Bước tiếp theo là Trial run (chạy thử toàn dự án) và nghiệm thu bàn giao. 

 

Việc thử nghiệm liên động đoàn tàu sẽ do các chuyên gia quốc tế của nhà thầu đảm nhiệm, đảm bảo việc tuân thủ theo đúng yêu cầu kỹ thuật và quy trình của dự án. 

 Các nội dung được kiểm tra trong thời gian chạy thử nghiệm bao gồm: kiểm tra từng chức năng đơn lẻ của đoàn tàu; kiểm tra về độ chính xác của các thiết bị định vị, các vị trí thu phát sóng (độ bao phủ sóng); kiểm tra độ ổn định của hệ thống cấp nguồn cũng như tính liên tục và độ chính xác của hệ thống truyền dẫn dọc tuyến…

 

 

Với chủ đề “Hành trình xanh”, đoàn tàu gồm ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng. Phần đầu tàu với với biểu tượng Khuê Văn Các tạo nên một dấu ấn riêng của Thủ đô. thân tàu sử dụng vật liệu hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao, thân thiện với môi trường.

 Dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội sử dụng 10 đoàn tàu được nhà sản xuất Alstom (Cộng hòa Pháp) thiết kế riêng. 

Tàu được thiết kế mới nhất theo tiêu chuẩn châu Âu, mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, có khả năng chuyên chở từ 944 - 1.124 người/đoàn tàu, mật độ khoảng từ 6,6 - 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35 km/giờ, tốc độ thiết kế là 80 km/giờ.

Theo thiết kế, các đoàn tàu vận hành liên tục trên đường sắt khổ tiêu chuẩn (1.435 mm),. 

Tin, ảnh, clip: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực