Vàng óng mùa hoa cúc chi làng Nghĩa Trai

Thứ năm, 31/12/2020 16:33
(ĐCSVN) - Những ngày cuối năm, trên những cánh đồng làng Nghĩa Trai, xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên lại rực vàng màu của hoa cúc chi thi nhau bung nở tuyệt đẹp. Đây cũng là thời điểm người dân nơi đây bắt đầu thu hoạch cúc chi để làm trà, làm thuốc.
leftcenterrightdel
 Từ nội thành Hà Nội, theo quốc lộ 39 đi khoảng 30 km là tới thôn Nghĩa Trai, xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên.
leftcenterrightdel
  Thôn Nghĩa Trai là làng nghề truyền thống trồng và chế biến cây dược liệu lâu đời. Nơi đây cung cấp ra thị trường một vị thuốc quý có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe trong y học cổ truyền.
leftcenterrightdel
 Vào chính vụ thu hoạch, cánh đồng làng Nghĩa Trai phủ một màu vàng rực rỡ vô cùng bắt mắt của các luống hoa cúc chi.
leftcenterrightdel
 Những luống hoa ngay hàng thẳng lối nằm san sát nhau tạo nên những mảng vàng rực trải dài ngút tầm mắt.
leftcenterrightdel
 Cúc chi còn có tên gọi khác là kim cúc hay cúc tiến vua, do từ xưa đã được trồng để lấy hoa dâng lên vua, chúa làm dược liệu.
leftcenterrightdel
 Cúc chi mỗi năm chỉ có một vụ. Hoa được trồng từ khoảng tháng 6 dương lịch, đến cuối tháng 11 bắt đầu bung nở, báo hiệu mùa thu hoạch rộ trong tháng 12 cho đến Tết Dương lịch.
leftcenterrightdel
 Kỹ thuật chăm sóc được kế thừa qua nhiều thế hệ người dân nơi đây cho ra chất lượng đặc trưng của một vị thuốc quý, mà từ xưa đã được xếp vào hàng thượng phẩm để tiến vua.
leftcenterrightdel
 Theo người dân địa phương, hoa cúc chi có thể dùng tươi nhưng thường được sấy khô để làm trà hoặc kết hợp với các vị thuốc khác, giúp thanh nhiệt, giải độc, mát gan, chữa mất ngủ. Hoa cúc chi có chất lượng tốt nhất khi đang bung nở ở độ đẹp và chưa kịp tàn.
leftcenterrightdel
 Không khí nhộn nhịp, vui tươi chen lẫn giữa những mảng vàng hút mắt, làm sáng bừng cả khung cảnh mùa đông.
leftcenterrightdel
 Việc thu hái hoa được thực hiện thủ công, không đòi hỏi nhiều kỹ năng đặc biệt nhưng cần khéo léo, tỉ mỉ để không làm nát bông và hạn chế rụng cánh hoa. Mỗi ngày, một người có thể thu hoạch được từ 15-20 kg hoa tươi.
leftcenterrightdel
 Chị Lê Thị  Vân, 47 tuổi, trồng 1 mẫu hoa cúc chi cho biết, vụ năm nay, trừ chi phí đi thì lãi được khoảng hơn 50 triệu. Hoa cúc chi ta được bán với giá 50.000đ/kg, hoa khô thì giá lại tùy vào cách thức sấy, sấy điện hay còn gọi là sấy sạch giá sẽ cao hơn hấp diêm sinh. Khoảng 7-10 kg hoa cúc tươi mới cho ra 1 kg hoa khô.
leftcenterrightdel
 Những mùa vàng không chỉ mang tới cho người dân nơi đây cuộc sống ấm no mà còn báo hiệu mùa Xuân về.

 

 

 

N. Quyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực