Vẻ đẹp phụ nữ dân tộc vùng cao

Thứ năm, 19/10/2023 17:05
(ĐCSVN) - Trong bộ trang phục truyền thống, những người phụ nữ các dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc, Đông Bắc đã và đang góp phần tô điểm vẻ đẹp của giới nữ và sắc màu văn hóa cổ truyền nơi những bản làng xa xôi.

Sinh sống trong các bản làng của vùng cao Tây Bắc, Đông Bắc, những người phụ nữ dân tộc Tày, Dao, Mông, Nùng, Giáy, Pà Thẻn…l uôn mang trong mình vẻ đẹp bình dị, chất phác và đôn hậu. Ở mỗi không gian, mỗi công việc, những người phụ nữ lại thể hiện và toát lên vẻ đẹp riêng. Phẩm chất cần cù trong lao động, chịu thương, chịu khó trong cuộc sống thường nhật, khéo léo, chuẩn mực, dịu dàng trong lời ăn tiếng nói hằng ngày, thân thiện trong giao tiếp luôn là những phẩm chất dễ nhận thấy ở những người phụ nữ các dân tộc thiểu số vùng cao.

Trong đời sống văn hóa vùng cao, phụ nữ là những “con ong” chăm chỉ, khéo léo dệt nên những sắc màu thổ cẩm, gìn giữ những phong tục, tập quán của dân tộc mình. Trong trang phục truyền thống, người phụ nữ luôn duyên dáng và uyển chuyển thể hiện những vũ điệu truyền thống, cất lên những ca từ của các làn điệu dân ca và làm nên những món ăn đậm đà dư vị, hấp dẫn lòng người. Trong quá trình phát triển du lịch của các địa phương thuộc vùng Tây Bắc cũng như Đông Bắc, phụ nữ các dân tộc thiểu số vùng cao luôn đóng vai trò quan trọng trong gìn giữ di sản văn hóa cộng đồng, sáng tạo, giới thiệu và quảng bá các sản phẩm du lịch của địa phương. Họ là những bông hoa đẹp, tỏa ngát hương thơm trong “vườn hoa văn hóa” đa sắc màu của cộng đồng các dân tộc thiểu số nơi vùng cao.

Bản làng vùng cao - nơi sinh sống của cộng đồng các dân tộc thiểu số.

 Ở đó, những người phụ nữ luôn có vị trí và vai trò quan trọng trong đời sống.

 Họ gìn giữ và truyền lại nghề truyền thống của dân tộc mình cho các thế hệ.

Nét duyên dáng của những thiếu nữ dân tộc Dao tô điểm vẻ đẹp cho bản làng.

Trong trang phục truyền thống rực rỡ sắc màu, phụ nữ Pà Thẻn giới thiệu ẩm thực của dân tộc mình.

Bên cây đàn tính, những thiếu nữ dân tộc Tày cất lên làn điệu hát Then ngọt ngào, đằm thắm.

Những thiếu nữ dân tộc Mông sửa soạn trang phục để đi hội xuân.

 Cô gái hái măng rừng - một hình ảnh thân thuộc, khoẻ khoắn và bình dị nơi vùng cao.

 

 Phụ nữ dân tộc Xa Phó biểu diễn điệu múa truyền thống.

Trong phát triển du lịch, những người phụ nữ là hướng dẫn viên, quảng bá sản phẩm du lịch địa phương.


Nguyễn Thế Lượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực