Về làng làm đồ chơi Trung thu truyền thống

Thứ năm, 08/09/2022 10:53
(ĐCSVN) – Làng Hảo (Hưng Yên) gắn với nghề làm đồ chơi Trung thu truyền thống nổi tiếng của miền Bắc. Nơi đây những mạch nguồn văn hóa dân gian vẫn được nối dài, để Tết Trung thu thêm đậm đà sắc màu dân tộc, những đêm trông trăng phá cỗ đêm rằm đầy ắp kỷ niệm trong mỗi tâm hồn trẻ thơ.
 Bước qua cổng làng Hảo, xã Liên Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên hỏi bất kỳ người nào về hộ làm nghề làm đèn ông sao, bưng trống, đắp mặt nạ, đầu sư tử, họ đều có thể kể ra vanh vách hàng chục cái tên. Con số này dù không nhiều nhưng cũng đủ để hãnh diện về một làng nghề cổ truyền.
 Nghề làm đồ chơi dân gian ở làng Hảo xuất hiện khoảng cuối những năm 80, đầu 90 của thế kỷ trước, đồ chơi trung thu làm ra ở đây được đưa đi khắp các tỉnh thành cả nước.

 

Ghé thăm cơ sở gia đình nghệ nhân Vũ Huy Đông, đã ba thế hệ làm đồ chơi dân gian, chúng tôi thấy được nhiều điều thú vị ở làng nghề nổi tiếng làm đồ chơi dân gian này. 
 Ông Đông cho biết, để cung ứng cho thị trường Tết Trung thu năm nay, gia đình ông đã làm tổng cộng hơn 10.000 mặt nạ, giá trung bình từ 15.000-35.000đ/cái, đều đã có đại lý đặt. Hàng xuất chủ yếu trong nước, những tỉnh đặt nhiều là Hải Phòng, Hà Nội, Nam Định, Đà Nẵng…
 Đồ chơi dân gian ở đây được làm hoàn toàn thủ công, bắt đầu bằng việc dán giấy theo khuôn mặt nạ bằng xi măng, tiếp đó bồi phôi bằng giấy mộc, sau đó phơi khô, cắt viền và vẽ sơn màu.

 

 Từ những nguyên liệu đơn giản như tre, nứa, bìa carton, các thợ thủ công làng Hảo chế tác thành những chiếc mặt nạ với nhiều hình dáng đa dạng như: Mặt nạ chú Tễu, ông Địa, thằng Bờm; mặt nạ con vật như đầu lân, đầu sư tử…
Từ những chiếc phôi đơn điệu, những người thợ nơi đây vẽ mầu, thổi hồn trở thành những món đồ chơi dân gian độc đáo. 
 Vài năm gần đây, bên cạnh các sản phẩm truyền thốngngười thợ làng Hảo còn sáng tạo thêm các loại mặt nạ hình thỏ, trâu, cáo, lợn, Tôn Ngộ Không, Chư Bát Giới,..
Người làng Hảo có thể làm ra hơn 20 loại mặt nạ kích cỡ to, nhỏ khác nhau tùy theo sở thích của các em thiếu nhi. 

 

 Khoảng 10 năm trở lại đây, đồ chơi dân gian nhận được sự yêu thích của các em nhỏ, bởi sự ngộ nghĩnh vui nhộn, mẫu mã đẹp. Nhờ vậy đồ chơi trung thu ở làng Hảo rất được ưa chuộng trên thị trường. 

 

Thế Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực