Xóm chổi đót ở TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Thứ năm, 28/01/2021 09:44
(ĐCSVN) – Ngay từ những ngày đầu tháng Chạp, xóm chổi đót ở quận 6, TP. Hồ Chí Minh đã bắt đầu nhộn nhịp chuẩn bị hàng để bán Tết.

Nghề làm chổi đót ở khu phố Phạm Văn Chí, quận 6, TP. Hồ Chí Minh đã có tuổi đời hơn 60 năm. Những người làm nghề này, đa phần là người dân huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi vào TP. Hồ Chí Minh lập nghiệp.

Nếu như ở các làng nghề khác, nhiều công đoạn được làm bằng máy, nhưng đối với nghề làm chổi đót, các công đoạn vẫn phải làm bằng tay. Nguyên liệu chính làm chổi là cây đót. Cây đót được thu mua vào đầu tháng Giêng đến tháng Hai âm lịch ở Kon Tum, Gia Lai. 

Vừa thực hiện các công đoạn, ông Đoàn Gia Tuấn, người làm chổi đến nay đã được gần 40 năm chia sẻ: Trước đây hầu hết các hộ gia đình trong hẻm đều làm chổi đót, nhưng hiện nay cả hẻm chỉ còn gần chục hộ theo nghề, chủ yếu là những người lớn tuổi đã theo nghề được vài chục năm.

Nghề này không quá vất vả, lại chia thành nhiều công đoạn nên ai cũng có thể làm được nếu có thời gian rảnh. Nhưng hiện những người trẻ không thích vì đây đơn thuần là lao động chân tay. Để làm ra 1 cây chổi đót hoàn chỉnh, người thợ phải trải qua nhiều công đoạn thủ công, họ phải tỉ mỉ chăm chút từng thao tác để tạo ra một cây chổi bền và đẹp.

Nghề làm chổi đót các công đoạn vẫn phải làm bằng đôi tay.  

 Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, người có hơn 40 năm làm nghề chia sẻ: Nhu cầu sử dụng chổi của người dân vẫn còn nhiều. Cuối năm thuê nhân lực khó, những ngày này bà và đội ngũ công nhân của xưởng phải tăng ca để kịp có hàng giao. 

 Nguyên liệu chính để làm chổi là cây đót, được lấy ở vùng núi các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Quảng Ngãi.

 

Theo chị Dung, khi tước bông phải cẩn thận vì nhiều đoạn khá bén có thể cứa vào tay chảy máu.

 

 Chổi được cuốn bằng dây kẽm, cước sau đó quấn thêm dây nylon màu cho chắc chắn. Dây cuốn chổi sẽ buộc một đầu cho dễ thao tác, mỗi cây cần ít nhất 2 m dây.
 Công đoạn cuối, người thợ dùng dao chặt phần đầu, cán chổi cho gọn gàng.
Bài, ảnh: Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực