Chủ tịch tỉnh Bắc Giang: Để mọi người, mọi nhà yên tâm đón Tết

Thứ bảy, 15/01/2022 21:13
(ĐCSVN) – Đồng chí Lê Ánh Dương khẳng định chủ trương của tỉnh là không ngăn cản người dân về quê song các địa phương cần phải quản lý, giám sát chặt chẽ. Thông tin rộng rãi cho người dân đang ở tỉnh ngoài được biết trước khi về nhà phải đến trạm y tế xã, phường, thị trấn khai báo y tế (test nhanh nếu chưa có kết quả xét nghiệm âm tính) để mọi nhà, mọi người yên tâm đón Tết.
Đồng chí Lê Ánh Dương phát biểu chỉ đạo. 

Chiều ngày 15/1, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch (PCD) COVID-19 tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) về công tác PCD.

Dự hội nghị có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Mai Sơn, Phan Thế Tuấn; đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh.

Nhiều ca bệnh từ ngoại tỉnh về địa bàn

Theo báo cáo tại hội nghị, từ ngày 1/1/2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh xuất hiện 57 chùm ca bệnh ở các công ty, trường học và trong cộng đồng với hơn 1,8 nghìn người dương tính. Trong đó, nhiều ca bệnh không rõ nguồn lây, liên quan đến người đi từ vùng dịch ở Hà Nội, Bắc Ninh về địa phương. Dự báo trong những ngày tới, Bắc Giang xuất hiện thêm ca bệnh trong cộng đồng có yếu tố dịch tễ không rõ ràng, liên quan đến vùng dịch, nơi cách ly của ổ dịch cũ.

Lãnh đạo UBND các huyện: Hiệp Hòa, Việt Yên, Yên Dũng, Tân Yên, TP Bắc Giang cho biết trong một tuần trở lại đây, số người nhiễm COVID-19 tăng, chủ yếu liên quan đến các vùng dịch ở tỉnh Bắc Ninh, Hà Nội. Tại huyện Hiệp Hòa, từ ngày 1/1/2022 đến nay có 284 F0 thì 171 ca có yếu tố dịch tễ đi từ ngoài tỉnh về địa bàn.

Đáng lo ngại, có tình trạng doanh nghiệp sau khi test nhanh phát hiện công nhân nhiễm bệnh đã cho người lao động về nơi cư trú khai báo y tế. Điều này gây áp lực cho chính quyền địa phương trong quản lý, điều trị, gia tăng nguy cơ lây lan ra cộng đồng. Các địa phương kiến nghị tỉnh tháo gỡ khó khăn trong công tác mua sắm vật tư y tế, hoá chất phòng dịch; bổ sung lực lượng cho trạm y tế lưu động tại các xã, phường, thị trấn; cho phép địa phương mở rộng quy mô điều trị F0 tại nhà sau thời gian thực hiện thí điểm.

Liên quan đến giải pháp xử lý ổ dịch tại khu công nghiệp (KCN), đại diện Ban Quản lý Các KCN tỉnh cho biết, trong tuần vừa phối hợp với cơ sở y tế xét nghiệm tầm soát 357 nghìn lượt công nhân, qua đó phát hiện 164 F0. Đơn vị đã phối hợp với doanh nghiệp và ngành y tế tập trung truy vết, khoanh vùng, xử lý ổ dịch theo hướng dẫn, vì vậy đến nay không có doanh nghiệp nào phải dừng hoạt động. Đến ngày 15/1, tỷ lệ công nhân trong KCN tỉnh được tiêm vắc - xin mũi 3 đạt tỷ lệ 65,6%. Trong tuần tới sẽ tiếp tục tổ chức tiêm cho gần 30 nghìn lao động.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo và một số địa phương như: Xã Tam Hiệp (Yên Thế), thị trấn Thắng (Hiệp Hòa) và TP Bắc Giang cũng báo cáo kết quả công tác PCD trong trường học. Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 23 giáo viên, 420 học sinh nhiễm COVID-19; hơn 20,7 nghìn học sinh phải cách ly y tế. Các trường học linh hoạt tổ chức hình thức dạy và học phù hợp, thích ứng với điều kiện phòng dịch.

Đồng chí Mai Sơn phát biểu tại hội nghị. 

Các đồng chí: Phan Thế Tuấn, Mai Sơn đề nghị ngành y tế và các huyện, TP đẩy mạnh tiêm vắc - xin mũi 3, nhất là những địa bàn có KCN, địa bàn giáp ranh với tỉnh bạn. Huyện Việt Yên, Yên Dũng tập trung chỉ đạo PCD trong các khu nhà trọ, thông báo rộng rãi chủ trương xét nghiệm tầm soát đối với công nhân về quê ăn Tết sau khi trở lại KCN.

Từ ngày 16/1, cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại KCN đưa vào sử dụng, tiếp nhận F0 vào điều trị. Cùng đó chủ động sàng lọc, phân loại để tổ chức điều trị F0 tại nhà. Tuy nhiên, phải chuẩn bị đầy đủ lực lượng, kịp thời thăm khám, tư vấn, hỗ trợ khi người bệnh cần. Trung tâm Y tế các huyện, TP cần khảo sát, đánh giá cũng như có biện pháp tư vấn, chăm sóc sức khỏe người dân sau nhiễm COVID-19. Đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông triển khai sớm phần mềm hỗ trợ điều trị F0 tại nhà.

Thần tốc tiêm vắc - xin phòng dịch

Kết luận, đồng chí Lê Ánh Dương ghi nhận trong tuần qua, các ngành, địa phương có nhiều cố gắng chủ động triển khai đồng bộ, linh hoạt nhiều biện pháp PCD. Tuy vậy, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca bệnh trong tuần tăng cao (trung bình hơn 200 ca/ngày); nhiều trường hợp không rõ nguồn lây hoặc liên quan đến người đi từ vùng dịch về địa phương. Đã có một số ca nhiễm COVID-19 tử vong, tất cả đều có bệnh nền.

Để kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, vì mục tiêu đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần an toàn, đồng chí lưu ý các ngành, đơn vị, địa phương cần tập trung dồn lực kiểm soát địa bàn, trong đó phải xử lý dứt điểm ba ổ dịch trong KCN, tại xã Tân Hiệp và thị trấn Thắng.

Ngành Y tế thần tốc tiêm vắc - xin phòng dịch, nhất là tiêm cho đối tượng trẻ em, người có bệnh nền, công nhân lao động. Làm tốt hơn nữa công tác phân loại, sàng lọc và điều trị F0 tại nhà với bệnh nhân nhẹ, không triệu chứng.

BCĐ các cấp khẩn trương xây dựng phương án phòng dịch trong những ngày nghỉ Tết. Chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, vật tư hoá chất, phân công lực lượng kịp thời xử lý các tình huống phát sinh.

Quang cảnh hội nghị. 

Đối với biện pháp quản lý người từ tỉnh ngoài về quê ăn Tết, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương khẳng định chủ trương của tỉnh là không ngăn cản người dân về quê song các địa phương cần phải quản lý, giám sát chặt chẽ. Thông tin rộng rãi cho người dân đang ở tỉnh ngoài được biết trước khi về nhà phải đến trạm y tế xã, phường, thị trấn khai báo y tế (test nhanh nếu chưa có kết quả xét nghiệm âm tính) để mọi nhà, mọi người yên tâm đón Tết.

Yêu cầu Sở Y tế chủ trì đánh giá lại tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây (công tác cách ly, điều trị F0 tại nhà; mức độ lây nhiễm, chuyển nặng của ca bệnh). Từ đó làm cơ sở dữ liệu tham mưu với tỉnh phương án PCD trong giai đoạn mới.

Trước ý kiến nghị của các địa phương kiến nghị tháo gỡ khó khăn trong mua sắm vật tư y tế, đồng chí giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính khẩn trương hướng dẫn các huyện, TP bảo đảm hồ sơ, thủ tục hoàn thành mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế đáp ứng yêu cầu công tác PCD xong trước Tết Nguyên đán.

Chủ tịch UBND tỉnh cho phép các huyện, TP hợp đồng với đơn vị cung cấp dịch vụ xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2 của Nhà nước hoặc tư nhân song phải bảo đảm chất lượng, nâng cao hiệu quả phòng dịch.

Từ nay đến Tết Nguyên đán, yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần tập trung tuyên truyền, chống tư tưởng chủ quan, lơ là trong quản lý, thực hiện PCD. Đẩy mạnh truyền thông dưới mọi hình thức để người dân chủ động có ý thức dự phòng, hạn chế giao lưu tập trung ăn uống đông người nhằm tránh lây nhiễm bệnh. Các huyện, TP quan tâm động viên lực lượng tuyến đầu trong những ngày Tết./.

Theo Toan – Anh/Báo Bắc Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực