Nghiệm thu báo cáo nghiên cứu, tổng kết thực tiễn về học tập lý luận chính trị và tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Thứ ba, 05/03/2024 17:34
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Sáng 5/3, Hội đồng nghiệm thu kết quả nghiên cứu, tổng kết thực tiễn tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị nghiệm thu báo cáo kết quả nghiên cứu, tổng kết quá trình lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng học tập lý luận chính trị; việc học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với chống biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh từ năm 2010 đến nay.
Đồng chí Lê Thị Thu Hồng chủ trì hội nghị. 

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có PGS.TS Nguyễn Viết Thông, nguyên Tổng thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương cùng các thành viên Hội đồng nghiệm thu.

Tại hội nghị, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trình bày tóm tắt quá trình tổ chức nghiên cứu, xây dựng báo cáo và tiếp thu ý kiến nhận xét của các thành viên Hội đồng trước đó. Theo đó, tháng 5/2022, sau khi Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy ban hành kế hoạch giao nghiên cứu, tổng kết thực tiễn các nội dung trên, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã xây dựng đề cương báo cáo; giao các phòng chuyên môn xây dựng báo cáo đánh giá thực trạng, mẫu phiếu và tổ chức điều tra dư luận xã hội; xin ý kiến tham gia góp ý của một số chuyên gia, cơ quan Trung ương và 26 cơ quan, đơn vị liên quan của tỉnh.

Bố cục của báo cáo được chia làm 3 phần chính gồm: Kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo; phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp; kiến nghị đề xuất. Kèm theo báo cáo là một số bảng biểu thống kê để minh chứng cụ thể.

Sau khi nghe trình bày báo cáo, các thành viên Hội đồng nghiệm thu đã đưa ra nhiều ý kiến góp ý. Trong đó, đánh giá cao tinh thần làm việc nghiêm túc của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trong việc thu thập thông tin, xây dựng báo cáo. Đồng thời, cơ bản nhất trí với bố cục, nội dung của báo cáo. Theo PGS.TS Nguyễn Viết Thông, tên của báo cáo đã thể hiện rõ các vấn đề cần đánh giá thực tiễn với mốc thời gian cụ thể. Báo cáo đã được xây dựng mang tính toàn diện, công phu, khoa học.

Tuy nhiên, các đại biểu cũng đề nghị điều chỉnh tên của báo cáo. Đối với nội dung, cần thể hiện hài hòa, cân đối giữa các phần: Kết quả, hạn chế và nhiệm vụ, giải pháp. Trong đó, nên điều chỉnh, viết khái quát phần đặt vấn đề, tránh trùng lặp với nội dung dự báo tình hình ở phần thứ hai; kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo cũng nên viết gọn lại cho phù hợp với tổng thể của báo cáo.

Cần làm rõ việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng; vai trò của các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh như Báo Bắc Giang, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh trong việc tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đối với nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới cũng cần thống nhất với những vấn đề đã đề cập ở phần kết quả đạt được, hạn chế, tồn tại để bảo đảm tính thống nhất của báo cáo.

Những bài học, kinh nghiệm được nêu trong báo cáo cần điều chỉnh, tránh trùng lặp; đồng thời, bổ sung thêm việc tăng cường nắm bắt thực tiễn, kịp thời tổng kết những mô hình, cách làm mới trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Về phần kiến nghị, đề xuất, các đại biểu đề nghị đơn vị xây dựng báo cáo xem xét bổ sung kiến nghị Trung ương chỉ đạo tổng kết việc triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ trước đến nay, qua đó đưa ra những bài học kinh nghiệm, phương hướng chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới; đề xuất tỉnh xem xét có thể ban hành chuẩn mực đạo đức chung cho đội ngũ cán bộ, đảng viên; tổ chức bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ giáo viên dạy lý luận chính trị ở bậc phổ thông...

PGS.TS Nguyễn Viết Thông tham gia ý kiến tại hội nghị. 

Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Thị Thu Hồng đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xem xét tiếp thu những ý kiến đóng góp của các đại biểu để hoàn thiện báo cáo, bảo đảm chất lượng. Trong đó, đề nghị bổ sung phần hạn chế, tồn tại, nhất là liên quan đến người đứng đầu các cấp về công tác này.

Liên quan đến những đề xuất, kiến nghị đưa vào trong báo cáo, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành rà soát thực tế để có những căn cứ sát thực, tránh nêu chung chung, nhất là việc đề nghị bố trí nguồn lực, ngân sách đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất đối với các trung tâm chính trị cấp huyện; xây dựng tủ sách online hoặc thư viện online.

Nhất trí với kiến nghị trong báo cáo là tỉnh quan tâm đào tạo trình độ trung cấp lý luận chính trị cho đội ngũ giáo viên dạy lý luận chính trị ở bậc phổ thông. Tuy nhiên, cần giao Ban Tổ chức Tỉnh ủy bổ sung vào quy định học tập lý luận chính trị của tỉnh; Trường Chính trị tỉnh phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng chương trình giảng dạy phù hợp.

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng cũng nhất trí với kiến nghị trong báo cáo là giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu BTV Tỉnh ủy ban hành Đề án về việc nhân rộng các mô hình tiêu biểu, điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở Đảng bộ tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2024 - 2030.

Hội đồng nghiệm thu đã nhất trí đánh giá báo cáo có đủ điều kiện, tiêu chuẩn để trình BTV Tỉnh ủy xem xét trong thời gian tới./.

Thành Nam

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực