Nhà hát Chèo Bắc Giang tham gia hai vở “Bến đợi” và “Hai giọt nước” tại Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2022

Thứ tư, 12/10/2022 16:20
(ĐCSVN) - Tối 12/10, tại TP Phủ Lý (Hà Nam) Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2022 khai mạc. Nhà hát Chèo Bắc Giang tham gia vở “Bến đợi” và “Hai giọt nước”.
leftcenterrightdel
Một cảnh trong vở diễn "Hai giọt nước" của Nhà hát Chèo Bắc Giang.  

Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2022 được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam tổ chức từ ngày 12 đến 28/10 tại Nhà Văn hóa trung tâm tỉnh Hà Nam, TP Phủ Lý (Hà Nam).

Liên hoan có sự tham gia của 16 đơn vị nghệ thuật chèo chuyên nghiệp từ T.Ư tới địa phương (chủ yếu các đơn vị tập trung ở khu vực phía Bắc do đặc trưng của loại hình nghệ thuật này) với 27 vở diễn. Nhà hát Chèo Bắc Giang tham gia 2 vở gồm “Bến đợi” và “Hai giọt nước”.

Vở chèo “Hai giọt nước” có thời lượng 120 phút; kịch bản: Nghệ sĩ Nhân dân Doãn Hoàng Giang; đạo diễn: Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Hà Quốc Minh, nguyên Phó Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam, quê ở làng Then, xã Thái Đào, huyện Lạng Giang (Bắc Giang); âm nhạc: NSƯT Trần Vinh, Đặng Tiến Mạnh. Vở diễn có sự tham gia của các diễn viên như: Thanh Huyền vai Diệu Hiền; Mai Hiền vai Lan Hoa; Tuấn Anh vai hoàng tử (sau là vua)... Đây là đội ngũ nghệ sĩ trẻ tài năng, lần đầu được giao đóng các vai chính. 

Nội dung vở chèo kể về cuộc đời của hai chị em song sinh, giống nhau như hai giọt nước. Cô chị tên là Lan Hoa, là người khôn ngoan, ranh mãnh; cô em tên là Diệu Hiền, là người thùy mị, hiền lành. Hoàng tử trong lúc chạy loạn bị lạc vào rừng đã được Diệu Hiền cứu sống. Người chị thấy vậy đã tìm cách lừa em vào trong rừng sâu để cướp công. Khi hoàng tử lên ngôi vua cho người quay trở lại rừng đón cô gái đã cứu mình về kinh thành và cưới làm vợ. Cô chị Lan Hoa trở thành hoàng hậu, một hoàng hậu tác quái, lộng hành. 

Về phần cô em Diệu Hiền, khi chạy trốn vào rừng sâu đã vô tình gặp tướng quân Lê Châu, là cận thần của hoàng tử khi xưa vì mải đuổi giặc bị lạc đường. Sau khi nghe Diệu Hiền kể lại, Lê Châu hiểu rằng Diệu Hiền bị chính người chị song sinh lừa dối. Hai người trở về kinh thành vạch trần bộ mặt dối trá của Lan Hoa. Sự thật được sáng tỏ, Lan Hoa bị trừng trị, Diệu Hiền được phong làm hoàng hậu. 

Vở diễn “Hai giọt nước” mang đến cho khán giả thông điệp “địa vị, danh vọng chỉ là phù du, đừng vì nó mà chà đạp, vứt bỏ đi những giá trị thiêng liêng của cuộc sống là tình cảm của con người”. Vở diễn cũng đề cập đến việc giữ nghiêm kỷ cương, phép nước.

Nội dung vở chèo "Bến đợi" khai thác hình ảnh đời sống tình cảm của người phụ nữ ở hậu phương trong thời chiến. Chiến tranh gây ra cảnh chia ly, khiến những người phụ nữ phải xa cách chồng, con, đẩy họ vào hoàn cảnh vô cùng éo le của cuộc sống nhưng với sự hy sinh, lòng bao dung, vị tha, thủy chung son sắt của người phụ nữ Việt Nam, họ đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, luôn lạc quan, hướng tới những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Vở chèo có thời lượng 120 phút, do nghệ sĩ ưu tú Lê Thành Tùng (Nhà hát Chèo Việt Nam) làm đạo diễn với sự tham gia của các diễn viên Nhà hát Chèo Bắc Giang như nghệ sĩ Ưu tú Quỳnh Mai, nghệ sĩ Xuân Được, nghệ sĩ Thu Thủy. 

Nghệ sĩ Ưu tú Tạ Quang Lẫm, Giám đốc Nhà hát Chèo Bắc Giang cho biết: Để chuẩn bị cho Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2022, thời gian qua, các đạo diễn, diễn viên, nhạc công tập trung cao cho công tác luyện tập, kể cả thứ Bảy và Chủ nhật. 

Tới đây, Nhà hát Chèo Bắc Giang có kế hoạch biểu diễn lưu động các vở chèo trên để phục vụ công chúng. Đây cũng là món quà nghệ thuật của Nhà hát Chèo Bắc Giang gửi tặng công chúng nhân kỷ niệm 127 năm thành lập tỉnh Bắc Giang và các sự kiện lớn của đất nước. 

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực