Cảnh báo về an toàn học đường

Thứ tư, 09/09/2020 17:05
(ĐCSVN) - Tai nạn bất ngờ xảy ra trong ngày đầu tiên của năm học mới đã khiến 6 em học sinh trường Tiểu học Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn (Lào Cai) bị thương vong. Sự việc một lần nữa khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng về thực trạng an toàn học đường khi năm học 2020 – 2021 đã chính thức bắt đầu.

Từ sự việc đau lòng...

Hiện trường vụ tai nạn thương tâm. (Ảnh: Quang Lộc). 

Như Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã phản ánh, vào hồi 13 giờ 30 phút ngày 7/9, cổng Phân hiệu Bản Phung, trường Tiểu học Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn (Lào Cai) bất ngờ bị sập; khiến 3 học sinh mầm non và tiểu học tử vong tại chỗ, 3 học sinh khác đang được đưa đi cấp cứu.

Cũng liên quan đến an toàn học đường, cách đây chưa lâu tại trường THCS Bạch Đằng (quận 3, TP. Hồ Chí Minh), một cây phượng cổ thụ bất ngờ bật gốc đè 18 học sinh khiến 1 nam sinh tử vong. Trước đó là trường hợp sinh viên Nguyễn Thanh Long bị tử vong do bị một miếng bê tông rơi trúng đầu khi đang xếp hàng trong khuôn viên của trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh (Hutech). Hay trường hợp em Bùi Văn Thành, học sinh Trường Tiểu học Đại Bản (Hải Phòng) tử vong tại trường do bị điện giật...

Có thể thấy, trong những năm qua, tại một số địa phương đã xảy ra nhiều vụ tai nạn ảnh hưởng đến môi trường an toàn cho học sinh tại các trường học, như: sập cổng trường, sập tường rào, sập trần lớp học, tai nạn điện giật… Nhiều ý kiến bày tỏ sự băn khoăn, lo lắng trước tình trạng này bởi hằng năm, các cơ sở giáo dục đều có công tác kiểm tra, báo cáo về hiện trạng cơ sở vật chất những vẫn để xảy ra những vụ việc đau lòng, cướp đi sinh mạng của nhiều em học sinh.

Đến việc cần làm ngay

Nhiều người cho rằng, nhà trường vốn là nơi để học tập, rèn luyện, nuôi dưỡng và chở che, không chỉ cho trẻ học được kiến thức mà còn giáo dục trẻ thành người, là nơi an tâm nhất để phụ huynh gửi gắm học sinh. Nhưng với những “sự cố” về an toàn học đường như thời gian vừa qua, không ít phụ huynh đang có tâm lý bất an, lo lắng bởi những tai nạn thương tích, thậm chí là cướp đi mạng sống của các em học sinh lại xảy ra ngay tại nhà trường!

Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất an toàn học đường. Trong đó, chủ yếu là do các công trình trường học được xây dựng từ lâu nhưng không cải tạo, bảo trì theo quy định; các cơ quan quản lý chưa làm tốt công tác kiểm tra, rà soát, đánh giá lại chất lượng xây dựng trường học; do ảnh hưởng bởi thiên tai, thời tiết khắc nghiệt...

Có thể thấy, mỗi vụ tai nạn học đường qua đi đều để lại những hậu quả, mất mát không gì bù đắp được cho gia đình các nạn nhân. Để không còn những vụ việc tương tự, thiết nghĩ, các địa phương, các cơ quan, ban, ngành trực tiếp là ngành Giáo dục cần xây dựng kế hoạch và thực hiện nghiêm túc việc rà soát cơ sở vật chất trường, lớp học để đánh giá lại chất lượng các công trình trong nhà trường, nhất là trong mùa mưa bão; lập kế hoạch cải tạo, sửa chữa để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên. Đồng thời, tuyệt đối không đưa vào sử dụng các công trình trường, lớp học đã hết niên hạn sử dụng, không đảm bảo an toàn theo quy định khi chưa được cải cạo, sửa chữa, nâng cấp.

Sự vào cuộc của các cấp, các ngành và của ngành Giáo dục sẽ là điều kiện cần thiết để đẩy lùi tình trạng mất an toàn học đường; giúp các bậc phụ huynh thực sự yên tâm khi đưa con đến học tập tại các cơ sở giáo dục./.

Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực