Hà Nam: Báo động mất an toàn giao thông trên tuyến đường nối cao tốc

Thứ hai, 16/11/2020 10:46
(ĐCSVN) - Tuyến đường nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đoạn chạy qua địa phận Hà Nam thời gian gần đây liên tục xảy ra tai nạn nghiêm trọng.
Do chưa có đường gom, trên đường nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua Hà Nam có khá nhiều điểm giao cắt với đường dân sinh. 

Liên tục xảy ra tai nạn

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tuyến đường nối trên đoạn qua Hà Nam có chiều dài khoảng 20km, nối từ nút giao Liêm Tuyền (thành phố Phủ Lý) đến ngã ba cầu Thái Hà đi Thái Bình và cầu Hưng Hà đi Hưng Yên có chức năng kết nỗi giữa 2 cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Tuyến đường nối trên chạy qua các xã: Liêm Tuyền (thành phố Phủ Lý); xã Đinh Xá, Tràng An, Bình Nghĩa (huyện Bình Lục); Trần Hưng Đạo, Công Lý, Chân Lý, Đạo Lý (huyện Lý Nhân).

Từ khi có tuyến nối trên đã tạo ra sự kết nối hiệu quả hạ tầng giao thông giữa các tỉnh thành phía Đông Thủ đô và vùng duyên hải Đông Bắc Bộ với tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình để lan tỏa đi các địa phương.

Với đặc thù trên, hàng ngày trên tuyến đường này có lưu lượng phương tiện qua lại khá dày đặc, chủ yếu là phương tiện tải trọng lớn, xe container; do là tuyến hỗn hợp nên xe con, xe khách và xe máy cũng được lưu thông. Nếu có dịp qua lại cung đường này, chúng ta sẽ cảm nhận rõ và không khỏi ám ảnh trước mức độ nguy hiểm mất an toàn giao thông (ATGT).

Đồng chí Trần Văn Tâm, Bí thư xã Đảng ủy xã Bình Nghĩa, huyện Bình Lục (Hà Nam) cho biết: Tuyến đường nối nói trên chỉ chạy qua địa phương khoảng 2,2km, song là nỗi kinh hoàng của không ít người qua lại cũng như những người dân trong xã. Do đặc điểm đường chạy xuyên qua trung tâm nên dọc hai bên đường nối hiện tồn tại rất nhiều nút giao với đường dân sinh. Việc tham gia giao thông chỉ lơ là một chút, là lập tức xảy ta tai nạn đáng tiếc.

“Tình từ đầu năm đến nay, đoạn đường nối với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn qua xã chúng tôi đã xảy ra 16 vụ tai nạn đáng tiếc khiến hàng chục người thương vong, phương tiện hư hại. Trong số trên có 08 vụ tai nạn có người tử vong (04 ca tử vong là người địa phương)…” – đồng chí Trần Văn Tâm kể lại.

Còn theo số liệu của đội CSGT, Công an huyện Lý Nhân cung cấp thì từ đầu năm đến nay, đoạn nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình chạy qua một số xã thuộc địa bàn huyện đã xảy ra 6 vụ tai nạn nghiêm trọng, chủ yếu va quẹt giữa xe máy và ô tô khiến 3 người tử vong và 5 người bị thương.

Về nguyên nhân cơ bản của các vụ tai nạn trên được cơ quan chức năng xác định do đường đông phương tiện, lưu thông tốc độ cao và thường xuyên lấn làn. Người điều khiển xe máy thiếu quan sát hoặc bị các phương tiện ngược chiều lấn làn chèn ép.

Ngoài ra, theo quan sát thực tế của chúng tôi, cung đường trên là kiểu đường hỗn hợp không có dải phân cách, lại giao cắt với nhiều tuyến đường dân sinh từ các khu dân cư. Trong khi đường hẹp, chưa có hệ thống đường gom cho phương tiện xe máy, xe đạp, người đi bộ, chưa có hệ thống đèn chiếu sáng ban đêm, các phương tiện lưu thông mật độ, tốc độ cao, khiến nguy cơ tai nạn rình rập người đi đường diễn ra hàng ngày như một tất yếu.

Với lưu lượng phương tiện lớn, lại chưa có dải phân cách nên thường xuyên xảy ra tình trạng giao thông lộn xộn, phương tiện lấn làn, chèn ép nhau trên đường.
  Cần sớm có phương án khắc phục

Bà Nguyễn Thị Lan, ở thôn Ngô Khê, xã Bình Nghĩa, huyện Bình Lục – một người dân từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn xảy ra ở ngã tư giao cắt từ thôn sang trụ sở UBND xã Bình Nghĩa cho biết: Tại chính ngã tư này liên tục xảy ra tai nạn. Chúng tôi mong cấp trên sớm xem xét, có phương án khắc phục tình trạng mất ATGT trên đoạn đường nối chạy qua địa bàn. Vì ở địa phương, không chỉ có người lớn nguy hiểm, mà hàng ngày ở nhiều điểm giao cắt với đường dân sinh có rất nhiều học sinh qua lại đi học, các bậc cha mẹ ở nhà luôn nơm nớp bất an.

Đồng chí Trần Văn Tâm, Bí thư xã Bình Nghĩa thì đề xuất cấp trên sớm cho xem xét, có phương án để hạn chế tốc độ các phương tiện qua lại, làm dải phân cách cứng, đồng thời sớm tổ chức xây dựng hệ thống đường gom nhằm đảm bảo ATGT cho người dân địa phương cũng như người qua lại.

Trao đổi với chúng tôi về tình trạng trên, Trung tá Đỗ Thị Thu Hiền, Trưởng Phòng CSGT Hà Nam cho biết: Tuyến đường nối giữa cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với một số địa phương duyên hải Đông Bắc Bộ tuy không dài nhưng là cung đường khá phức tạp. Phương tiện qua lại đông đúc, chủ yếu là xe tải trọng lớn chở hàng, xe container,… trong khi tuyến trên chưa được phân làn, chưa có hệ thống đường gom và hạ tầng phụ trợ đảm bảo án toàn. Việc này khiến anh em trong lực lượng tuần tra kiểm soát liên tục phải tăng cường khá vất vả, và nguy cơ xảy ra va chạm trên tuyến luôn trực chờ.

“ Theo quy luật, từ nay đến cuối năm hoạt động vận tải hàng hóa sẽ sôi động hơn, lưu lượng phương tiện sẽ tăng đột biến, do vậy Phòng CSGT Hà Nam sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn những phương tiện, lái xe không đủ điều kiện an toàn tham gia giao thông, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Chúng tôi cũng kêu gọi tất cả mọi người dân khi tham gia giao thông qua cung đường trên bằng bất kỳ phương tiện gì tuyệt đối tuân thủ quy định về ATGT để đảm bảo an toàn cho mình và cho mọi người” - Trung tá Hiền nói.

Việc hoạt động của một cung đường có 2 làn xe, không có dải phân cách giữa, chưa có đường gom; đồng thời, giao cắt qua khu vực có nhiều đường ngang, không có hệ thống đèn chiếu sáng, rất nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Đặc biệt, trong những tháng cuối năm nhu cầu đi lại rất lớn, nguy cơ mất ATGT tăng lên gấp bội. Vì vậy việc có phương án đảm bảo ATGT, nhất là phương án tổ chức, điều tiết phân luồng giảm tải mật độ, tốc độ lưu thông nhằm đảm bảo an toàn trên cung đường nói trên là vấn đề đang được đặt ra đặc biệt bức thiết.

Trước thực trạng nguy hiểm đã trình bày ở các phần trên, đề nghị cơ quan chức năng, đơn vị quản lý, khai thác tuyến đường nối với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn qua Hà Nam sớm cho xem xét, chỉ đạo, và có phương khắc phục kịp thời, nhằm đảm bảo an toàn tình mạng cho người dân và phương tiện qua lại./.

Bài, ảnh: Kim Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực