Hà Nội: Người dân ủng hộ việc xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng

Thứ bảy, 24/10/2020 19:34
(ĐCSVN) – Trước thực tế một bộ phận người dân có tâm lý chủ quan, lơ là, mới đây, lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã yêu cầu các lực lượng chức năng cần tập trung xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng. Nhiều ý kiến cho rằng, chủ trương này là hoàn toàn phù hợp, trong bối cảnh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 vẫn còn hiện hữu.
leftcenterrightdel
 Dư luận ủng hộ việc xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng. (Ảnh minh họa: Yến Anh).

Đến thời điểm này, đã hơn 2 tháng trôi qua Hà Nội không ghi nhận ca mắc mới COVID-19 ngoài cộng đồng. Tuy nhiên theo các chuyên gia đánh giá, dịch bệnh hoàn toàn có thể quay trở lại và bùng phát bởi mầm bệnh có thể còn tồn tại trong cộng đồng. Bên cạnh đó là nguy cơ dịch xâm nhập khi mở lại các đường bay thương mại và từ những người nhập cảnh trái phép vì trên thế giới dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Đồng thời, tâm lý chủ quan của một số bộ phận người dân, cơ quan, đơn vị và thời tiết mùa Đông sắp tới sẽ là điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh phát triển.

Thực tế thời gian qua cũng cho thấy, tại Hà Nội, số người đeo khẩu trang nơi công cộng rất ít. Ở nhiều nơi công cộng như các siêu thị, bến xe, công viên... thường xuyên có rất nhiều người không đeo khẩu trang tham gia các hoạt động tập thể. Nếu không kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm thì hiệu quả sẽ không cao. Chị Trần Thu Thủy ở quận Hà Đông cho biết: “Ở các khu chợ dân sinh gần nhà tôi, số lượng người đeo khẩu trang đã không còn nhiều như trước. Có lẽ nhiều người cho rằng bệnh dịch COVID-19 đã không còn nguy cơ lây lan. Tâm lý này thực sự rất nguy hiểm và chính nó sẽ tạo cơ hội để dịch bệnh có thể bùng phát trở lại bất cứ khi nào”.

Được biết, tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP Hà Nội mới đây, đồng chí Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã, các ngành cần kiểm tra toàn diện công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, nhất là thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng. Tại các sự kiện đông người, trung tâm thương mại, siêu thị… lực lượng chức năng cần kiểm soát tốt ngay từ đầu vào, nhất định không cho những người không đeo khẩu trang tham gia; xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang...

Trao đổi với phóng viên, anh Cao Văn Tuân ở quận Đống Đa (Hà Nội) cho rằng: “Tôi ủng hộ chủ trương của thành phố trong việc xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng. Việc tự giác đeo khẩu trang ở các nơi công cộng vừa thể hiện ý thức, trách nhiệm với cộng đồng, vừa là cách để mỗi người tự bảo vệ mình. Trong khi chính quyền, cơ quan chức năng đã tuyên truyền rất nhiều thì đáng buồn vẫn có rất nhiều người cố tình không đeo khẩu trang nơi công cộng hoặc khi tham gia các hoạt động tập thể. Vì vậy, cần xử lý nghiêm để tăng tính răn đe cũng như ngăn chặn dịch bệnh lây lan trở lại”.

leftcenterrightdel
Anh Cao Văn Tuân ở quận Đống Đa (Hà Nội). (Ảnh: QĐ). 

Chị Phạm Hà Thu ở quận Cầu Giấy cho rằng: “Việc xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng là hoàn toàn hợp lý và cần thiết. Các lực lượng chức năng cần thường xuyên kiểm tra tại các noi công cộng, các khu chung cư, bến xe... Đồng thời, cán bộ phải gương mẫu thực hiện đeo khẩu trang để người dân noi theo”.

Theo Luật sư Nguyễn An Bình (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), tại khoản điểm a khoản 1 Điều 12 Nghị định 117/2020/NĐ-CP, quy định phạt tiền từ 01 triệu đồng đến 03 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Cùng với công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức phòng dịch của người dân, các cơ quan chức năng cần tăng cường xử phạt những trường hợp cố tình vi phạm; nhất là các trường hợp không đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Có thể thấy, chủ trương xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng đã thể hiện rõ tinh thần nghiêm túc, quyết liệt của lãnh đạo TP Hà Nội trong việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Thực tế thời gian qua cho thấy, một trong những nguyên nhân giúp Hà Nội và cả nước khống chế có hiệu quả dịch bệnh COVID-19 đó là các cơ quan chức năng đã phối hợp duy trì nghiêm các quy định của pháp luật; kịp thời xử lý nghiêm khắc các cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh. Trong tình hình mới, trước nguy cơ dịch bệnh có thể tiếp tục lây lan và bùng phát trở lại, việc tăng cường, kiểm tra xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng sẽ là cơ sở để Hà Nội nâng cao hơn nữa hiệu quả phòng, chống dịch COVID-19; bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân Thủ đô./.

Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực