Cần giữ giấy xác nhận tiêm khi ứng dụng đã cập nhật mũi 3?

Thứ bảy, 08/01/2022 14:59
(ĐCSVN) - Mẫu mới giấy xác nhận đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 do Bộ Y tế vừa ban hành có chỗ cho 7 mũi tiêm, trong đó liều cơ bản gồm 3 mũi, liều bổ sung 1 mũi và liều nhắc lại 3 mũi. Câu hỏi đặt ra là khi người dân đã tiêm mũi 3, Cổng thông tin tiêm chủng quốc gia hoặc ứng dụng (app) Sổ sức khỏe điện tử sẽ cập nhật thông tin tiêm chủng thì có cần giữ lại giấy xác nhận?

Trả lời:

Bộ Y tế quy định tất cả người dân đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 đều sẽ nhận được giấy xác nhận tiêm có đầy đủ thông tin về thời gian tiêm, tên người tiêm, tên loại vắc xin được tiêm, đóng dấu xác nhận của đơn vị thực hiện tiêm….

Theo ông Nguyễn Trường Nam, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế), khi người dân tiêm mũi 3, mũi 4... Cổng thông tin tiêm chủng quốc gia tại địa chỉ https://tiemchungcovid19.gov.vn hoặc app Sổ sức khỏe điện tử sẽ cập nhật thông tin mũi tiêm mới.

Trường hợp người dân đã tiêm nhưng chưa được cập nhật mũi tiêm thì cần phản ánh lên Cổng thông tin tiêm chủng của Bộ Y tế, sau đó cơ sở y tế sẽ cập nhật.

Liên quan đến việc thông tin tiêm chủng trên ứng dụng có thay thế được giấy xác nhận đã tiêm vắc xin COVID-19 hay không, ông Nam cho biết hiện Bộ Y tế chưa bỏ giấy xác nhận đã tiêm phòng COVID-19, mà đang thực hiện cùng lúc cả giấy xác nhận và trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử.

leftcenterrightdel

Nếu có phản ánh hoặc sai lệch thông tin thì cơ quan chức năng sẽ dựa vào giấy xác nhận tiêm chủng COVID-19 để điều chỉnh 

Hiện nhiều nơi đã sử dụng thông tin trên ứng dụng để xác nhận các mũi tiêm, tuy nhiên Bộ Y tế vẫn chưa có quy định thông tin tiêm chủng trên ứng dụng thay thế cho giấy xác nhận tiêm vắc xin phòng COVID-19. Thông tin mũi tiêm trên ứng dụng là ghi nhận người dân đã tiêm phòng COVID-19 nhưng việc công nhận thì còn tùy thuộc các cơ quan, văn phòng, công ty...

Đại diện Cục Công nghệ thông tin nhấn mạnh người dân cần giữ lại giấy xác nhận đã tiêm chủng vì đây vẫn là chứng nhận gốc, là căn cứ để điều chỉnh nếu có phản ánh hoặc sai lệch thông tin.

Cập nhật trên cổng thông tin của Bộ Y tế về đại dịch COVID-19 đến 14h00 ngày 7/1, cả nước đã tiêm trên 157,7 triệu liều vắc xin phòng COVID-19, cao hơn 830 nghìn so với ngày 6/1.

Về triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 12-18 tuổi, các tỉnh, thành phố đã triển khai tiêm 13.442.483 liều, trong đó có 7.872.025 mũi 1 và 5.570.458 mũi 2.

Về tiêm mũi 3, đến nay đã 57 tỉnh, thành phố triển khai tiêm với tổng số gần 7,2 triệu liều, trong đó khu vực miền Nam tiêm nhiều nhất với gần 3,7 triệu liều, miền Bắc là hơn 3,1 triệu liều, số còn lại là các tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế tiếp tục đề nghị các địa phương đẩy mạnh hơn nữa trong thực hiện chiến dịch tiêm chủng vắc xin, tổ chức tiêm an toàn, nhanh nhất, hoàn thành tiêm mũi 2 cho người từ 12-18 tuổi trong tháng 1/2022, mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên trong Quý I/2022, đồng thời, Bộ cũng chủ động có kế hoạch, phương án tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 tuổi đến 11 tuổi theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực