Đảm bảo đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Thứ hai, 22/04/2024 16:42
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - “Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay, người lao động cả nước được nghỉ liên tiếp 5 ngày theo phương án hoán đổi ngày làm việc đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý. Do đó, chắc chắn nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao. Xin hỏi ngành giao thông vận tải (GTVT) đã có những kế hoạch cụ thể nào?”, bạn đọc Lê Ngọc Hà, sống tại thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh hỏi.

Thực hiện chỉ đạo của Cục Đường bộ Việt Nam về tăng cường công tác phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của Nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, nhiều địa phương đã triển khai đồng bộ các giải pháp.

Tại Thủ đô Hà Nội, dự kiến trong đợt cao điểm của dịp nghỉ lễ các bến xe lớn có thể đạt lượng khách 50.000 lượt/ngày. Cụ thể, lượng khách và lượng xe tập trung gia tăng vào chiều 26/4 và ngày 27/4, sau đó sẽ giảm dần và không vượt quá khả năng đáp ứng của các bến. Kể từ ngày 1 - 2/5, hành khách đi về sẽ tăng mạnh.

Riêng bến xe Giáp Bát, lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm chiều 26/4 và ngày 27/4 khoảng 20.000 lượt/ngày, tăng 350% so với ngày thường. Lượt xe dự kiến là 900 lượt xe/ngày. Do là các tuyến có cự ly ngắn, hành khách đi lại chủ yếu vào ban ngày, lượng khách tăng tập trung chủ yếu các tuyến Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa.

Tại bến xe Mỹ Đình, lượng khách trong các ngày cao điểm được dự báo khoảng 22.000 lượt/ngày, tăng lên hơn 350% so với ngày thường, lượt xe dự kiến hơn 950 lượt xe/ngày, tăng chủ yếu ở các tuyến đường: Lào Cai, Hà Giang, Phú Thọ, Yên Bái, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Quảng Ninh, Cao Bằng… Khách hàng sẽ tập trung đông vào chiều và đêm ngày 26/4, ngày và đêm ngày 27/4.

Tại bến xe Gia Lâm, lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm khoảng 8.000 lượt khách/ngày, tăng khoảng 300% so với ngày thường. Lượt xe dự kiến là 500 lượt xe/ngày, chủ yếu tập trung ở các tuyến như Hải Phòng, Quảng Ninh...

Do đó, Công ty cổ phần bến xe Hà Nội lên kế hoạch tăng cường 715 xe, trong đó bến xe Giáp Bát tăng cường 224 xe; bến xe Gia Lâm tăng cường 82 xe và bến xe Mỹ Đình là 409 xe. Số lượng xe tăng cường sẽ được phân bổ theo ngày, theo tuyến tùy thuộc vào sự gia tăng của luồng hành khách.

Việc huy động phương tiện được thực hiện theo kế hoạch thống nhất giữa bến xe và các doanh nghiệp vận tải. Tuy nhiên, trong trường hợp cấp thiết sẽ huy động xe do Công ty cổ phần bến xe Hà Nội thuê dự phòng.

Đơn vị cũng báo cáo đề xuất Sở Giao thông vận tải Hà Nội cấp phù hiệu xe tăng cường phục vụ công tác điều vận phương tiện tăng cường theo đúng quy định; thực hiện việc cấp lệnh tăng cường theo đúng đối tượng, đảm bảo thuận lợi, rút ngắn thời gian cho phương tiện xuất bến.

Công ty cổ phần bến xe Hà Nội yêu cầu, các bến xe trực thuộc, chuẩn bị đầy đủ hạ tầng, trang thiết bị, tài liệu, nhân sự nhằm thực hiện có hiệu quả cao nhất công tác phục vụ trong kỳ nghỉ lễ. Sẵn sàng phương án điều hành linh hoạt, phù hợp nhằm kịp thời giải tỏa phương tiện, hành khách trong ngày.

Bố trí tăng cường nhân lực tại các điểm “nóng” trên bến xe nhằm kịp thời xử lý sự cố phát sinh; đồng thời hướng dẫn, sắp xếp các loại phương tiện tập kết đúng vị trí, di chuyển theo đúng tổ chức giao thông trong bến xe, không để xảy ra tình trạng ùn ứ, lộn xộn, mất trật tự trên bến xe.

Công bố rộng rãi số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người dân về tình hình trật tự an toàn giao thông, kịp thời chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết, khắc phục các sự cố, tai nạn xảy ra.

Tại TP HCM, lãnh đạo Sở GTVT đánh giá nhu cầu đi lại của hành khách tập trung tại một số khu vực trọng điểm gồm: các bến xe khách liên tỉnh, bến đường thủy, bến phà, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và ga Sài Gòn.

Giám đốc Sở GTVT TP HCM Trần Quang Lâm đề nghị các đơn vị báo cáo những khó khăn vướng mắc để kịp thời giải quyết, yêu cầu không để hành khách có nhu cầu đi lại không có phương tiện vận chuyển, lợi dụng tăng giá vé.

Yêu cầu các phòng, đơn vị trực thuộc tăng cường kiểm tra hạ tầng giao thông gồm biển báo, vạch sơn, hệ thống đèn tín hiệu giao thông để sửa chữa kịp thời các bất cập và khiếm khuyết, đặc biệt là khu vực trung tâm và các cửa ngõ thành phố, các tuyến đường trục chính, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự ở khu vực bến và xung quanh bến xe.

Ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên, theo Công văn 929/SGTVT-QLVT, PT&NL, Sở GTVT tỉnh Gia Lai đề nghị UBND các địa phương chỉ đạo phòng ban chuyên môn của huyện, UBND cấp xã tăng cường công tác quản lý, duy tu bảo dưỡng trên các tuyến đường do địa phương quản lý; ban quản lý dự án tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông đối với các công trình đang thi công xây dựng trên tuyến đường đang khai thác trên địa bàn và phân luồng đảm bảo giao thông thông suốt, tránh làm ảnh hưởng đến việc lưu thông của Nhân dân trong dịp nghỉ; tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn chấp hành nghiêm các quy định về kinh doanh, an toàn giao thông…

Các doanh nghiệp phải có kế hoạch bố trí đủ số lượng phương tiện phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. (Ảnh minh họa, nguồn: Thiên Di) 

Đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải khách cần có kế hoạch bố trí đủ số lượng phương tiện, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, xây dựng phương án dự phòng hoặc tăng cường phương tiện và công tác đảm bảo an toàn giao thông để đáp ứng nhu cầu vận chuyển; đảm bảo tình trạng kỹ thuật tốt của phương tiện, tuyệt đối không đưa phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật tham gia giao thông; quán triệt, phổ biến cho lái xe, nhân viên phục vụ trên xe thực hiện đúng quy định về thời gian lái xe liên tục và thời gian lái xe trong ngày, tuyệt đối không điều khiển phương tiện khi có nồng độ cồn trong máu và hơi thở; duy trì tình trạng hoạt động, truyền dẫn đầy đủ, chính xác, kịp thời dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, từ camera theo đúng quy định; thực hiện bình ổn giá cước vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành liên quan; thực hiện niêm yết, thu đúng giá vé, nghiêm cấm các hành vi đầu cơ…

Các bến xe khách trên địa bàn tỉnh xây dựng và tổ chức kế hoạch phục vụ vận tải khách, trong đó có quy định chức năng, nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, bộ phận và nhân viên có liên quan; có kế hoạch hoặc phối hợp với cơ quan chức năng để huy động phương tiện chuyển tải khách của các xe bị xử lý vì chở khách quá tải; nghiêm túc thực hiện các quy định trong tổ chức hoạt động kiểm định phương tiện; tiếp tục động viên cán bộ, đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ, người lao động trong đơn vị thực hiện tăng ca, làm thêm giờ, kể cả ngày nghỉ để đáp ứng nhu cầu kiểm định xe của người dân, doanh nghiệp, bảo đảm không để tồn đọng phương tiện, ưu tiên kiểm định trước cho các phương tiện vận tải hành khách; nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng an toàn của phương tiện theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn và quy trình kiểm định, chỉ rõ các hư hỏng để chủ xe, lái xe sửa chữa, khắc phục; kiên quyết không cấp giấy chứng nhận kiểm định cho các phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Còn ở Bà Rịa - Vũng Tàu, ngành GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm biểu đồ, lộ trình chạy xe, thời gian chạy xe, tốc độ theo quy định, không dừng đỗ đón trả khách sai quy định, chở quá số người so với tải trọng cho phép của xe.

Theo ông Nguyễn Đỗ Hải Thuận, Phó Giám đốc Sở GTVT, đơn vị đã xây dựng phương án dự phòng hoặc tăng cường phương tiện, không tăng giá cước hoặc có thì phải đáp ứng các biện pháp bình ổn giá cước vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ..., đồng thời phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan trong việc bảo đảm trật tự kinh doanh, trật tự vận tải và trật tự an toàn xã hội.

Lái xe, nhân viên phục vụ tuân thủ nghiêm Luật Giao thông đường bộ và các quy định về kinh doanh vận tải; nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ hành khách, thực hiện nghiêm biểu đồ, lộ trình chạy xe, thời gian chạy xe, tốc độ theo quy định, không dừng đỗ đón trả khách sai quy định, chở quá số người so với tải trọng cho phép của xe; tuyệt đối không được uống rượu, bia, sử dụng chất kích thích trong thời gian làm việc.

Sở yêu cầu doanh nghiệp vận tải trên địa bàn duy trì truyền dẫn đầy đủ, chính xác, kịp thời dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, từ camera theo đúng quy định.

Ở khu vực phía Bắc, theo Kế hoạch 37/KH-SGTVT, Sở GTVT Hải Phòng huy động tối đa phương tiện hiện có, bảo đảm năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải phục vụ và đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân, hạn chế tai nạn giao thông do xe khách gây ra; ngăn chặn các hành vi vi phạm điều kiện kinh doanh, đầu cơ tăng giá, ép giá, tăng giá cước tùy tiện.

Về vận tải hành khách theo tuyến cố định, bố trí 640 xe trong đó của Hải Phòng là 440 xe, xe đối lưu là 200 xe, tần suất vận chuyển gần 490 chuyến/ngày, bố trí tại các bến: Vĩnh Niệm, Vĩnh Bảo, An Lão, Tiên Lãng, Đồ Sơn, Cát Bà, Kiến Thụy, Bến xe Thượng Lý và bến xe phía Bắc Hải Phòng. Đối với vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, có 03 doanh nghiệp với 98 xe buýt hoạt động trên 10 tuyến; vận tải hành khách bằng xe taxi, có 43 doanh nghiệp với 2.466 xe.

Sở yêu cầu các đơn vị quản lý khai thác bến xe, bến tàu phải niêm yết thông báo công khai giá vé, biểu đồ chạy xe, chạy tàu đối với từng luồng tuyến cùng với bản cam kết đăng ký chất lượng dịch vụ vận tải của từng đơn vị vận tải. Các đơn vị vận tải hành khách đường bộ bố trí, huy động tối đa phương tiện vận tải trên các tuyến vận tải khách cố định đường bộ, tổ chức quay vòng nhanh để đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại của hành khách; nghiêm cấm việc bỏ chuyến, chở quá tải hành khách dưới mọi hình thức, tăng giá vé tùy tiện để bắt chẹt hành khách. Các phương tiện vận tải hành khách bằng xe taxi dừng đỗ đúng nơi quy định, thực hiện niêm yết đầy đủ các nội dung theo quy định, đảm bảo chất lượng dịch vụ, thu đúng giá cước theo đồng hồ tính tiền…

Ngoài ra, ngành GTVT cũng khuyến cáo hành khách đặt vé xe sớm nhằm tránh trường hợp hết vé; hạn chế thay đổi lịch trình; chọn nhà xe hoặc đại lý uy tín; sử dụng một số ứng dụng mua vé phổ biến trên điện thoại…/.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực