Điểm mới sửa đổi, bổ sung về nguyên tắc tổ chức và cơ cấu tổ chức của Đảng trong Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XI

Thứ ba, 12/07/2011 08:16
Bạn đọc Ngô Thị Hoa,  từ địa chỉ email: ngohoa2878@yahoo.com  hỏi: Việc sửa đổi, bổ sung về nguyên tắc tổ chức và cơ cấu tổ chức của Đảng trong Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XI có điểm gì mới?

Trả lời:

Điều lệ Đảng khóa XI quy định nguyên tắc tổ chức và cơ cấu tổ chức của Đảng có hai điểm mới:

Một là, bổ sung thêm cụm từ “được triệu tập” vào ý thứ tư, Khoản 3, Điều 12 của Chương II. Nội dung ý thứ tư được diễn đạt đầy đủ như sau: “Người trúng cử phải được số phiếu bầu quá một nửa so với tổng số đại biểu được triệu tập hoặc so với tổng số đảng viên chính thức của đảng bộ, chi bộ được triệu tập”.

Hai là, để giảm bớt việc tổ chức đại hội ở những nơi có biến động về tổ chức, đồng thời tăng cường hiệu lực lãnh đạo của cấp ủy trong thực hiện nhiệm vụ chính trị nên cấp ủy cấp trên không chỉ định cấp ủy lâm thời, Điều lệ Đảng khóa XI bổ sung, sửa đổi Khoản 5, Điều 13, Chương II như sau: “Từ tổ chức cơ sở đảng đến đảng bộ trực thuộc Trung ương nếu được thành lập mới, chia tách, hợp nhất, sáp nhập trong nhiệm kỳ, thì cấp ủy cấp trên trực tiếp chỉ định cấp ủy chính thức; chỉ đạo xây dựng hoặc bổ sung nhiệm vụ cho phù hợp; nhiệm kỳ đầu tiên của các cấp ủy này không nhất thiết là năm năm để nhiệm kỳ đại hội phù hợp với nhiệm kỳ đại hội của tổ chức đảng cấp trên”. Nội dung này thay cho Khoản 5, Điều 13, Chương II của Điều lệ Đảng khóa X  là: “Đối với tổ chức đảng mới thành lập, cấp ủy cấp trên trực tiếp chỉ định cấp ủy lâm thời, chậm nhất trong vòng một năm kể từ ngày có quyết định chỉ định, tổ chức đảng đó phải tiến hành đại hội; nếu kéo dài thêm thời gian phải được cấp ủy cấp trên trực tiếp đồng ý”.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực