Giấy chứng nhận bảo hiểm dân sự điện tử được tham gia giao thông?

Thứ sáu, 06/05/2022 18:43
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Bạn đọc Hà Đức Hải, sống tại huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình hỏi: Hiện một số công ty bảo hiểm đã triển khai đồng thời giấy chứng nhận bảo hiểm dân sự điện tử, có thể truy xuất qua trang web hoặc mã QR và bản giấy. Vậy CSGT có chấp nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự điện tử thay cho bản giấy không?

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự là loại hình bảo hiểm cho trách nhiệm dân sự của cá nhân hoặc tổ chức đối với bên thứ ba khi xảy ra rủi ro. Trong đó, đối tượng của hợp đồng bảo hiểm sẽ là trách nhiệm dân sự của người được bảo hiểm với người thứ ba.

Cuộc sống luôn tiềm ẩn rủi ro không thể lường trước. Tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự là giải pháp tài chính hiệu quả, giúp bạn chủ động bảo vệ tài sản và bản thân đồng thời thể hiện trách nhiệm của mỗi người với cộng đồng.

Rao bán bảo hiểm xe máy trên vỉa hè với giá 10.000 đồng (Ảnh: Tiền Phong) 

Trong trường hợp gây tai nạn hoặc gặp sự cố, dẫn tới thiệt hại về tài sản, con người thì công ty bảo hiểm sẽ thay người mua bảo hiểm bồi thường cho bị hại. Nếu người mua bảo hiểm không đủ khả năng đền bù rất có thể rơi vào kiện cáo, thậm chí là phải chịu bản án hình sự.

Chẳng hạn, khi bạn điều khiển xe mô tô tham gia giao thông khiến một người bị thương, hư hại về xe cộ. Con số thiệt hại lên tới vài chục triệu hay hàng trăm triệu đồng. Lúc này, bạn sẽ được chia sẻ bớt gánh nặng tài chính với hạn mức bồi thường tối đa là 100 triệu đồng/người/vụ đối với bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới.

Những sản phẩm bảo hiểm trách nhiệm dân sự phổ biến hiện nay:

- Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới

- Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe với hàng hóa vận chuyển

- Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ sử dụng lao động

- Bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ vật nuôi…

Thực tế, bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy được bày bán tràn lan, đặc biệt là trên Internet. Nhiều người bỏ số tiền không nhỏ để mua nhưng kết quả là bảo hiểm giả đó không có hiệu lực trước pháp luật. Vì vậy, để tránh tình trạng này bạn cần đến các đại lý, công ty bảo hiểm chính hãng, uy tín.

Theo Nghị định 03/2021/NĐ-CP ngày 15 tháng 01 năm 2021 của Chính phủ quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới, chủ xe cơ giới là chủ sở hữu xe cơ giới hoặc được chủ sở hữu xe cơ giới giao chiếm hữu, sử dụng hợp pháp xe cơ giới. Đối với mỗi xe cơ giới, trách nhiệm bồi thường bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới chỉ phát sinh theo một hợp đồng bảo hiểm duy nhất.

Giấy chứng nhận (GCN) bảo hiểm của chủ xe cơ giới là bằng chứng giao kết hợp đồng bảo hiểm bắt buộc TNDS giữa chủ xe cơ giới với doanh nghiệp (DN) bảo hiểm. Mỗi xe cơ giới được cấp 01 GCN bảo hiểm. Chứng nhận BHTNDS của chủ xe là giấy tờ bắt buộc đối với người điều khiển xe cơ giới khi tham gia giao thông.

Theo Điều 58 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau: Giấy chứng nhận đăng ký xe, giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới tham gia giao thông, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới theo quy định (đối với ô tô), và giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự (BHTNDS) của chủ xe cơ giới.

Như vậy, có thể nói GCN BHTNDS của chủ xe là giấy tờ bắt buộc đối với người điều khiển xe cơ giới khi tham gia giao thông.

Theo Khoản 4 Điều 6 Mục 1 Chương II Nghị định 03/2021/NĐ-CP thì GCN BHTNDS của chủ xe cơ giới có thể được doanh nghiệp bảo hiểm cung cấp bằng hình thức điện tử hoặc bản giấy. Trường hợp cấp bằng hình thức điện tử thì doanh nghiệp bảo hiểm phải tuân thủ các quy định của Luật Giao dịch điện tử và GCN BHTNDS phải có đầy đủ các thông tin giống như bản giấy.

Ngoài ra, Khoản 3 Điều 18 Mục 1 Chương II Nghị định 03/2021/NĐ-CP cũng khẳng định rõ người mua bảo hiểm phải luôn mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm còn hiệu lực (bản cứng hoặc bản điện tử) khi tham gia giao thông. Xuất trình giấy tờ này khi có yêu cầu của lực lượng CSGT và cơ quan chức năng có thẩm quyền khác theo quy định của pháp luật./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực