Mức hỗ trợ người lao động bị tai nạn ở nước ngoài về nước trước hạn?

Thứ hai, 24/01/2022 20:47
(ĐCSVN) – Bạn Nguyễn Hoàng Lĩnh, địa chỉ mail: hoanglinh74xx@gmail.com, hỏi: Tôi có người thân hiện đang thực hiện hợp đồng lao động hợp pháp ở nước ngoài không may bị tai nạn. Xin hỏi, trường hợp muốn về nước trước hạn thì có được hỗ trợ hay không? Mức hỗ trợ cụ thể?
(Ảnh minh họa: Nguồn: laodong.vn)

Tại Quyết định số 40/2021/QĐ-TTg ngày 31 tháng 12 năm 2021 do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước có nêu một số nội dung liên quan đến các hoạt động của Quỹ cũng như các mức hỗ trợ cụ thể, trong đó đặc biệt liên quan đến người lao động hợp pháp không may bị tai nạn mà muốn được về nước trước hạn. Nội dung bao gồm mức hỗ trợ cụ thể, hình thức ủy quyền, hồ sơ thực hiện … (điều 10, mục I, chương IV). Cụ thể như sau:

 Điều 10. Hỗ trợ người lao động phải về nước trước thời hạn do bị tai nạn lao động, tai nạn rủi ro, ốm đau, bệnh tật đến mức không còn khả năng tiếp tục làm việc ở nước ngoài

 1. Mức hỗ trợ: từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng/trường hợp.

 2. Người lao động hoặc người được người lao động ủy quyền hoặc người đại diện theo pháp luật của người lao động gửi giấy đề nghị hỗ trợ (Mẫu theo Phụ lục I ban hành kèm theo Quyết định này) kèm theo 01 bộ hồ sơ chứng minh theo một trong các hình thức: trực tuyến, trực tiếp, qua bưu chính hoặc thông qua doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đưa đi đến Cơ quan điều hành Quỹ. Hồ sơ gồm:

 a) Bản sao văn bản thanh lý hợp đồng ký giữa doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đưa đi và người lao động, nêu rõ lý do về nước trước thời hạn; hoặc văn bản thông báo của người sử dụng lao động về việc chấm dứt hợp đồng đối với người lao động vì các lý do nêu trên;

 b) Bản sao giấy khám sức khỏe của người lao động hoặc giấy tờ khác chứng minh tình trạng bệnh tật, thương tật do cơ quan y tế nước sở tại cấp;

 c) Bản sao hộ chiếu của người lao động;

 d) Văn bản ủy quyền (ghi rõ nội dung ủy quyền) hoặc giấy tờ chứng minh quyền đại diện theo pháp luật theo quy định trong trường hợp người được ủy quyền hoặc người đại diện theo pháp luật nộp hồ sơ.

 Trường hợp hồ sơ nộp thông qua doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đưa đi, đơn vị, cá nhân lập danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ kèm theo hồ sơ của người lao động gửi Cơ quan điều hành Quỹ (Mẫu theo Phụ lục II ban hành kèm theo Quyết định này).

 3. Trong thời gian 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, Cơ quan điều hành Quỹ kiểm tra, đối chiếu hồ sơ và thực hiện hỗ trợ theo đề nghị của người lao động. Trường hợp không hỗ trợ phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

 Quyết định 40/2021/QĐ-TTg có hiệu lực từ ngày 21/02/2022 thay thế Quyết định 144/2007/QĐ-TTg ngày 31/8/2007./.

Ban Bạn đọc - Cộng tác viên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực