Ngân hàng làm gì để hỗ trợ khách hàng khi chuyển tiền nhầm?

Thứ ba, 26/04/2022 15:00
(ĐCSVN) - Bạn đọc Lê Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội) hỏi: “Gần đây tôi thấy nhiều trường hợp bị chuyển tiền nhầm. Vậy người chuyển tiền nhầm nên làm gì để có thể lấy lại số tiền đó và trách nhiệm của ngân hàng có tài khoản nhận nhầm, có tài khoản của người chuyển nhầm là gì?”.

Ảnh minh họa: CTV 

Trả lời:

Với sự thay đổi, ứng dụng mạnh mẽ của công nghệ số, ngày nay phần lớn các giao dịch của người dân đều thông qua hình thức chuyển khoản. Tuy nhiên, đi đôi với tiện lợi cũng có những trường hợp gặp rủi ro không đáng có khi chuyển nhầm tài khoản nhận.

Do đó, người dùng nên tìm hiểu rõ để nắm được trách nhiệm cũng như những hỗ trợ của ngân hàng trong việc lấy lại số tiền đã bị chuyển nhầm trước đó.

Theo quy định tại Mục 2, Điều 33, Thông tư số 37/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 về trách nhiệm của ngân hàng có tài khoản nhận nhầm và tài khoản của người chuyển nhầm cụ thể như sau: Căn cứ vào yêu cầu của người chuyển, ngân hàng đầu chuyển sẽ gửi yêu cầu hủy giao dịch sang cho ngân hàng đầu nhận. Ngân hàng đầu nhận sẽ làm việc với người nhận được tiền. Nếu người nhận tiền đồng ý trả lại và đảm bảo có đủ tiền để trả lại, ngân hàng đầu nhận sẽ hoàn trả lại tiền cho ngân hàng đầu chuyển. 

Trong trường hợp người nhận tiền không đồng ý trả lại tiền hoặc không liên lạc được với người nhận tiền hay không đủ tiền trong tài khoản để hoàn lại ngân hàng sẽ thông báo lại cho bên đầu ngân hàng chuyển để gửi thông tin đến người chuyển.

Trong các tình huống bất khả kháng phía đầu ngân hàng sẽ hỗ trợ liên hệ tối đa 30 ngày kể từ khi nhận được yêu cầu hoàn trả. Sau thời gian này ngân hàng sẽ gửi thông báo đến người chuyển nhầm và sau đó ngừng hỗ trợ.

Trường hợp bên đầu nhận cố ý không hoàn lại tiền ngân hàng có thể hướng dẫn người chuyển nhầm làm thủ tục khởi kiện.

Ngoài ra, để tránh việc nhầm lẫn gây ra hậu quả không mong muốn cho người dùng, một số ngân hàng đã cố ý bôi màu tên người thụ hưởng và số tiền chuyển để tạo sự chú ý cho khách hàng trước khi xác nhận giao dịch.

Mặt khác, hầu hết các ngân hàng hiện nay đều cho phép lưu lại danh sách thụ hưởng, bao gồm đầy đủ thông tin về tên, số tài khoản, ngân hàng. Việc này sẽ rất thuận tiện và loại bỏ những nhầm lẫn cho các giao dịch về sau./.

Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực