Quy định kết nạp Đảng với quần chúng sinh con ngoài giá thú

Thứ năm, 20/07/2023 13:53
(ĐCSVN) - Vừa qua, Ban Bạn đọc - Cộng tác viên, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhận được đề nghị giải đáp của bạn Chu Quang Đức, đảng viên sinh hoạt tại Chi bộ thôn Đồng Quạ, Đảng bộ xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc và một số bạn đọc khác có câu hỏi liên quan đến Quy định kết nạp Đảng với quần chúng sinh con ngoài giá thú.

Cụ thể, bạn đọc hỏi: Từ năm 2020 trở về trước, ở Chi/Đảng bộ địa phương chưa kết nạp trường hợp nào sinh con ngoài giá thú vào Đảng. Tuy nhiên, đến năm 2021, chi bộ có quần chúng sinh con ngoài giá thú được tổ chức Đảng có thẩm quyền kết nạp vào hàng ngũ của Đảng. Vậy, việc kết nạp quần chúng nêu trên có văn bản nào mới quy định hoặc hướng dẫn không? Trường hợp nêu trên kết nạp vào Đảng có vi phạm Quy định 37-QĐ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2021 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII) về những điều Đảng viên không được làm không? Trường hợp có vi phạm thì xử lý như thế nào?

Về nội dung này, hiện chưa có văn bản pháp luật nào đưa ra định nghĩa con trong giá thú hay con ngoài giá thú. Căn cứ theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 (Số: 52/2014/QH13, ngày 19 tháng 6 năm 2014) thì pháp luật Việt Nam chỉ công nhận hôn nhân hợp pháp khi các bên đủ điều kiện kết hôn và thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền (UBND xã/phường).

Ảnh minh họa 

Các trường hợp có thể phát sinh con ngoài giá thú bao gồm: Nam, nữ đều còn độc thân có quan hệ tình cảm với nhau, sinh con ra nhưng không đăng ký kết hôn; Nam, nữ (một trong hai bên hoặc cả hai bên) đã kết hôn với người khác nhưng có quan hệ tình cảm với nhau và sinh con; con được sinh ra trong thời gian nam nữ sống chung với nhau như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn, bao gồm cả trường hợp vợ chồng đã ly hôn, sau đó sống chung với nhau như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn lại.

Khoản 2 Điều 1 Chương I Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam 2011 quy định: Công dân Việt Nam từ mười tám tuổi trở lên; thừa nhận và tự nguyện thực hiện Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, tiêu chuẩn và nhiệm vụ đảng viên, hoạt động trong một tổ chức cơ sở đảng; qua thực tiễn chứng tỏ là người ưu tú, được Nhân dân tín nhiệm, đều có thể được xét để kết nạp vào Đảng.

Theo quy định tại Quy định 29-QĐ/TW về thi hành Điều lệ Đảng (ngày 25 tháng 7 năm 2016) và Hướng dẫn 01-HD/TW (ngày 28 tháng 9 năm 2021) một số vấn đề cụ thể thi hành Điều lệ Đảng, các trường hợp không được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam vì lý do bản thân công dân bao gồm:

- Cá nhân đã làm tình báo, chỉ điểm, gián điệp, cộng tác viên, mật báo viên hoặc làm việc cho các cơ quan hoặc tổ chức tình báo, an ninh, cảnh sát đặc biệt của thế lực thù địch.

- Cá nhân đã tham gia bộ máy chính quyền, cơ quan lãnh đạo, lực lượng vũ trang hoặc bán vũ trang của thế lực địch, có tội ác hoặc liên quan đến tội ác với cách mạng và Nhân dân.

- Cá nhân đã hoạt động trong các tổ chức, đảng phái chính trị phản động, đã hoặc từng giữ chức vụ ủy viên ban chấp hành, ủy viên ban thư ký hoặc các vị trí tương đương trong các tổ chức, đảnh phái chính trị xã hội do thế lực thù địch lập ra từ cấp xã hoặc các cấp tương đương trở lên.

- Cá nhân đã tham gia cách mạng nhưng đã phản bội hoặc đầu hàng; bị thế lực thù địch bắt, đã khai báo, hoặc có hành vi chỉ điểm, liên quan đến hành động chỉ điểm gây thiệt hại cho cách mạng.

- Cá nhân đã không khai báo trung thực với tổ chức, cơ quan đảng về lý lịch và các đặc điểm chính trị của bản thân, hoặc thân nhân như bố mẹ, vợ, chồng con.

- Cá nhân đang có dấu hiệu làm gián điệp, tình báo cho thế lực nước ngoài, tham gia hoạt động của các đảng phái, tổ chức chính trị phản động, tiết lộ, cung cấp bí mật của Đảng và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho thế lực nước ngoài, cho các cá nhân và tổ chức, cơ quan chính trị phản động.

- Cá nhân lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền, xuyên tạc tình hình dân tộc, tôn giáo hoạt động gây nguy hại đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, ở nước ta, kích động nhân dân chống lại chính quyền. Các hoạt động có thể là Lợi dụng các hoạt động từ thiện, nhân đạo, đầu tư để len lỏi vào vùng đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, xây dựng lực lượng, hỗ trợ, chỉ đạo hoạt động phá hoại, tạo cớ cho chúng can thiệp; Chúng xuyên tạc các vấn đề lịch sử để chia rẽ người dân tộc thiểu số với người Kinh; tìm cách mua chuộc những người có uy tín cao trong các cộng đồng tôn giáo và các nhóm dân tộc thiểu số và cài đặt tay sai của họ trong hệ thống chính trị của chúng ta.

- Cá nhân nhận tài trợ của tổ chức, cá nhân đang có những hoạt động chống phá Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

- Cá nhân có quan hệ với cá nhân, tổ chức người nước ngoài, người Việt Nam đang định cư ở nước ngoài đang, đã và có hành vi chống phá Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, gây phương hại đến những lợi ích và chủ trương của đất nước, an ninh quốc gia.

- Cá nhân có tiền, đá quý, kim loại quý, các loại giấy tờ có giá trị tương đương tiền đang gửi tại các ngân hàng ở nước ngoài trái với những quy định pháp luật của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

- Cá nhân có biểu hiện cơ hội chính trị, bè phái gây mất đoàn kết nghiêm trọng, lợi dụng các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, mạng Internet để duy trì thông tin liên lạc, trực tiếp chỉ đạo, kích động bọn phản động xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

- Cá nhân đồng tình, tiếp tay, bao che cho hoạt động của những thế lực, phần tử chống phá Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

- Cá nhân phản đối quan điểm và những đường lối xây dựng chủ nghĩa xã hội của Đảng Cộng sản Việt Nam, tán thành chủ nghĩa đa nguyên, đa đảng, phủ nhận chủ nghĩa Mác Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh cùng nguyên tắc tập trung dân chủ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

- Cá nhân nói, lưu giữ trái phép, viết, hoặc phát tán các tài liệu có hoặc liên quan đến nội dung trái Điều lệ Đảng, Cương lĩnh chính trị, Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

- Cá nhân viết, tán phát tự thuật, hồi ký, trả lời phỏng vấn của các cơ quan ngôn luận có hoặc liên quan đến nội dung thuộc về bí mật nội bộ Đảng Cộng sản Việt Nam, bí mật Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, phủ định, xuyên tạc truyền thống của Đảng Cộng sản Việt Nam và dân tộc, lợi dụng các quyền tố cáo, khiếu nại để xuyên tạc, vu khống người khác làm ảnh hưởng xấu đến nội bộ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

- Cá nhân tổ chức, chủ động tham gia hoặc có liên quan đến các cuộc họp, mít tinh, hội thảo, biểu tình trái phép hoặc có nội dung liên quan chống đối Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

- Cá nhân có tiền án, tiền sự hoặc đã và đang bị bị xử lý về hành vi liên quan đến xâm phạm an ninh quốc gia hoặc phạm tội hình sự đặc biệt nghiêm trọng.

- Cá nhân đang làm nghề mê tín, dị đoan hoặc có liên quan.

Ngoài ra, Điều 18 Quy định 37-QĐ/TW (ngày 25 tháng 10 năm 2021) của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) quy định về những điều Đảng viên không được làm có nêu rõ: Đảng viên không được tổ chức, tham gia đánh bạc dưới mọi hình thức; sử dụng các chất ma túy; sử dụng rượu, bia không đúng quy định hoặc đến mức bê tha và các tệ nạn xã hội khác.

Tổ chức việc cưới, việc tang và các sự kiện khác của cá nhân, gia đình xa hoa, lãng phí hoặc nhằm mục đích vụ lợi.

Thờ ơ, vô cảm với các hành vi sai trái trong xã hội; có hành vi bạo lực trong gia đình; vi phạm chính sách dân số; sống chung với người khác như vợ chồng; vi phạm quy định về kết hôn với người nước ngoài.

Như vậy, nếu trường hợp sinh con ngoài giá thú nhưng sinh con nhờ áp dụng biện pháp áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản hoặc các trường hợp khác có con ngoài giá thú nhưng không sống chung với người khác như vợ chồng thì sẽ không vi phạm quy định về những điều Đảng viên không được làm và nếu các điều kiện khác đáp ứng thì công dân đó vẫn được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Về hình thức xử lý nếu có vi phạm, Điều 7 Chương I Quy định 69-QĐ/TW (ngày 06 tháng 7 năm 2022) quy định rõ về hình thức kỷ luật như sau:

1. Đối với tổ chức đảng: Khiển trách, cảnh cáo, giải tán.

2. Đối với đảng viên chính thức: Khiển trách, cảnh cáo, cách chức (nếu có chức vụ), khai trừ.

3. Đối với đảng viên dự bị: Khiển trách, cảnh cáo.

Chúng tôi trân trọng cảm ơn và mong tiếp tục nhận được, tin bài, đơn thư từ bạn đọc. Mọi thông tin xin gửi về địa chỉ: Ban Bạn đọc - Cộng tác viên, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, tầng 1, tòa nhà 381 Đội Cấn, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. Điện thoại: 080.48936; 080.48905; email: bandocctv@gmail.com. (Lưu ý, trong đơn thư đề nghị bạn đọc ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để Báo liên hệ, xác minh nội dung phản ánh)./.

Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực