Quy định về cải chính hộ tịch cho người trên 14 tuổi

Thứ tư, 24/07/2024 22:31
(ĐCSVN) - Bạn đọc N.T.L sống tại quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng hỏi: “Giấy khai sinh của bác ruột tôi có ghi ngày tháng năm sinh là 30/02/1958. Gần đây, qua tìm hiểu được biết thời điểm đó ông bà tôi khai sinh theo lịch âm nên mới có ngày 30/02. Xin hỏi bác tôi muốn cải chính ngày sinh để làm Căn cước công dân thì thủ tục thế nào?”

Trả lời:

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, luật sư Trương Anh Tuấn (đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, Điểm d Khoản 1 Điều 4 Chương I Nghị định 123/2015/NĐ-CP (Số: 123/2015/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2015 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch) nêu rõ ngày, tháng, năm sinh được xác định theo dương lịch.

Nơi sinh, giới tính của trẻ em được xác định theo Giấy chứng sinh do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp; trường hợp không có Giấy chứng sinh thì xác định theo giấy tờ thay Giấy chứng sinh theo quy định tại Khoản 1 Điều 16 Mục 1 Chương II Luật Hộ tịch 2014 (Luật số: 60/2014/QH13 ngày 20 tháng 11 năm 2014).

 Ảnh minh hoạ

Cải chính hộ tịch theo quy định của Luật Hộ tịch là việc chỉnh sửa thông tin cá nhân trong Sổ hộ tịch hoặc trong bản chính giấy tờ hộ tịch và chỉ được thực hiện khi có đủ căn cứ để xác định có sai sót do lỗi của công chức làm công tác hộ tịch hoặc của người yêu cầu đăng ký hộ tịch (quy định tại Khoản 2 Điều 7 Chương I Nghị định 123/2015/NĐ-CP).

Tuy nhiên, đa số trường hợp khai sinh nhầm lẫn như trên đều xuất phát từ tập quán sử dụng ngày tháng âm lịch để tính tuổi cho con của người dân, mặc dù pháp luật quy định các giao dịch dân sự đều phải dùng ngày dương lịch để làm căn cứ. Hệ quả là đăng ký một ngày sinh không có thật, do đó các giấy tờ tùy thân sau này như căn cước công dân, học bạ và nhất là văn bằng, chứng nhận đều rơi vào tình trạng không hợp lệ. Những người có giấy khai sinh đó phải cải chính hộ tịch, sau đó là “hành trình” dài chỉnh sửa các giấy tờ nhân thân khác.

Do đó, để thực hiện thủ tục cải chính hộ tịch, trước hết bác của bạn cần có căn cứ để chứng minh có sai sót khi thực hiện thủ tục đăng ký hộ tịch trước đây.

“Việc sai sót có thể do lỗi của công chức hộ tịch hoặc của người đi đăng ký. Trường hợp của bạn có thể sử dụng giấy chứng sinh, xác nhận của những người hiểu biết sự việc để làm căn cứ chứng minh cho sai sót khi đăng ký khai sinh trước đây”, luật sư Tuấn chia sẻ.

Thủ tục cải chính hộ tịch được thực hiện theo quy định tại Điều 28 Mục 5 Chương II Luật Hộ tịch 2014, cụ thể:

Thẩm quyền giải quyết

- Đối với người chưa đủ 14 tuổi: Ủy ban Nhân dân (UBND) cấp xã nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của cá nhân có thẩm quyền giải quyết (Điều 27 Mục 5 Chương II Luật Hộ tịch 2014).

- Đối với người từ đủ 14 tuổi trở lên: Ủy ban Nhân dân cấp huyện nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của cá nhân có thẩm quyền giải quyết (Khoản 2 Điều 7 Chương I Luật Hộ tịch 2014)

Trình tự thủ tục cải chính hộ tịch

- Nộp Tờ khai cải chính hộ tịch theo mẫu ban hành kèm Thông tư 15/2015/TT-BTP (Số: 15/2015/TT-BTP ngày 16 tháng 11 năm 2015) và các giấy tờ có liên quan tại UBND cấp huyện đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú hiện tại.

- Trong 03 ngày làm việc, cơ quan giải quyết phải trả lời công dân. Nếu việc cải chính hộ tịch cần xác minh thêm thì thời hạn kéo dài thêm không quá 03 ngày làm việc.

+ Nếu hồ sơ đầy đủ, có căn cứ thì cán bộ tư pháp - hộ tịch ghi nội dung cải chính vào Giấy khai sinh, Sổ hộ tịch và cấp trích lục;

+ Nếu hồ sơ còn thiếu sót, chưa đầy đủ thì cơ quan giải quyết trả lại hồ sơ, nêu rõ lý do từ chối giải quyết cho công dân.

- Trường hợp đăng ký cải chính hộ tịch không phải tại nơi đăng ký hộ tịch trước đây thì UBND cấp xã phải thông báo bằng văn bản kèm theo bản sao trích lục Giấy khai sinh đến UBND nơi đăng ký hộ tịch trước đây để ghi vào Sổ hộ tịch.

“Thực tế hiệu quả quản lý, hoạt động trong lĩnh vực hộ tịch - tư pháp hiện nay đã hoàn thiện và cải thiện rất nhiều. Rút kinh nghiệm từ trường hợp bác của bạn, có thế nói đòi hỏi công tác đăng ký hộ tịch nói chung và đăng ký khai sinh nói riêng, cán bộ hộ tịch và người đăng ký khai sinh cần chú ý các nội dung để đăng ký cho đúng, tránh các hậu quả pháp lý về sau”, luật sư Tuấn nhấn mạnh./.

Bải, ảnh: Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực