Quy trình cấp hộ chiếu vaccine như thế nào

Thứ tư, 04/05/2022 10:00
(ĐCSVN) - Bạn Nam Phong (Hà Nội) hỏi: “ Tôi được biết mỗi người dân sẽ có một mã QR trên hộ chiếu vaccine điện tử. Vậy mã QR này sẽ có thời hạn là bao lâu và quy trình cấp hộ chiếu vắc xin như thế nào. Rất mong được chia sẻ?”
Quy trình cấp hộ chiếu vaccine. Ảnh CTV 

Trả lời:

Liên quan đến vấn đề quy trình xin cấp hộ chiếu điện tử ThS Mai Thế Hùng thuộc Trung tâm dữ liệu Y tế Cục công nghệ thông tin, Bộ Y tế cho biết, ngày 20/12/2021, Bộ Y tế đã ban hành quyết định số 5772 về biểu mẫu và quy trình cấp hộ chiếu vaccine.

Như vậy, quy trình cấp "Hộ chiếu vaccine" cho người dân được áp dụng thống nhất tại tất cả các cơ sở tiêm chủng trên cả nước sẽ gồm 3 bước:

Bước 1: Căn cứ vào Công văn số 8938/BYT-DP ngày 21/10/2021 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn quy trình xác minh thông tin và tiêm chủng vắc xin COVID-19 và Công văn số 9438/BYT-CNTT ngày 5/11/2021 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn Quy trình xác thực thông tin người dân trên Nền tảng Quản lý tiêm chủng Covid-19 các cơ sở tiêm chủng srà soát, xác minh, xác thực thông tin người dân tiêm chủng vaccine COVID-19.

Bước 2: Các cơ sở tiêm chủng thực hiện ký số dữ liệu tiêm chủng vắc-xin Covid-19 trên Nền tảng Quản lý tiêm chủng Covid-19. Nền tảng Quản lý tiêm chủng Covid-19 kết nối, chia sẻ dữ liệu tiêm chủng với Hệ thống Quản lý cấp chứng nhận tiêm chủng vắc-xin Covid-19 đáp ứng theo các quy định về kết nối dữ liệu y tế do Bộ Y tế ban hành.

Bước 3: Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) thực hiện ký số giấy xác nhận tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 tập trung. Chứng nhận được cấp sử dụng định dạng mã QR theo tiêu chuẩn của EU quy định.

Các ứng dụng phòng chống dịch quốc gia và các ứng dụng tiện ích khác (nếu được sự đồng ý của cá nhân người sử dụng) tiếp nhận và lưu giữ xác nhận tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 dạng mã QR theo hướng dẫn trao đổi dữ liệu y tế do Bộ Y tế ban hành.

Ngoài ra, mã QR của “Hộ chiếu vaccine” sẽ có thời hạn 12 tháng kể từ ngày Bộ Y tế ký số xác nhận.

Khi mã hết hạn, người dân sẽ được thông báo và tự động khởi tạo mã QR mới để sử dụng. Đây là giải pháp kỹ thuật để đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin.

"Đây chỉ là giải pháp kỹ thuật, không ảnh hưởng đến việc sử dụng hộ chiếu vaccine của người dân. Sau 12 tháng hệ thống sẽ tự động khởi tạo mã QR khác. Việc này giống như chúng ta phải đổi mật khẩu sau 1 khoảng thời gian của các ứng dụng ngân hàng điện tử"- ông Mai Thế Hùng cho biết./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực