Thời gian để mũi tiêm tăng cường đạt hiệu quả

Thứ tư, 05/01/2022 14:59
(ĐCSVN) - Bạn đọc Thu Thủy, Quận Đống Đa, TP Hà Nội hỏi: “ Hiện tôi được biết Nhà nước đang tiến hành cho phép tiêm mũi tăng cường cho người dân. Vậy việc tiêm mũi tăng cường này có thể tăng hiệu lực bảo vệ cơ thể hơn những liều tiêm trước hay không và phải mất bao lâu để mũi tiêm tăng cường phòng COVID-19 có hiệu quả?”
 Nên tiêm nhắc lại với tất cả những ai đủ điều kiện. Ảnh: CTV

Hiện tại với sự xuất hiện của biến thể Omicron đang lan rộng trên nhiều lãnh thổ quốc gia, nhu cầu về mũi tiêm tăng cường đang trở nên cấp bách. Việc tiêm thêm mũi tăng cường sẽ củng cố sự bảo vệ có thể đã suy yếu kể từ đợt tiêm chủng đầu tiên.

Vaccine COVID-19 vẫn mang lại hiệu quả trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng nặng và tử vong, nhưng chúng không đạt được hiệu quả 100% đặc biệt ở các vùng có tỷ lệ nhiễm cao. Do các biến thể có khả năng lây truyền cao vì vậy chúng ta sẽ cần tiêm liều vaccine tăng cường.

Hiện tại tất cả những người trên 16 tuổi đều có thể tiêm bổ sung mũi tăng cường nếu đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 trước đó. Bất kỳ loại vaccine phòng COVID-19 nào được tiêm hệ miễn dịch cũng sẽ tạo ra phản ứng kháng thể để chống lại sự lây nhiễm trong tương lai.

Giả sử bạn đã tiêm vaccine phòng COVID-19 cuối cùng vài tháng trước, theo thời gian mức độ kháng thể sẽ suy giảm một cách tự nhiên khi đó kháng thể cần phải được tăng cường. Quan trọng nhất trong quá trình này chính là một loại tế bào bạch cầu được gọi là B trí nhớ. Nó luôn có trong cơ thể bạn để chờ nhận ra và chống lại cùng một mầm bệnh.

Các tế bào này sẽ gặp các protein virus 1 hoặc 2 lần tùy vào loại vaccine mà bạn đã tiêm ban đầu để tạo ra các kháng thể chống lại virut nhiều hơn. Từ đó bạn cũng sẽ được bảo vệ nhiều hơn. Ngoài ra, mũi tăng cường có thể cung cấp khả năng bảo vệ nhiều hơn trước các biến thể khác nhau.

Các chuyên gia cho hay không thể biết chính xác thời điểm tiêm tăng cường vaccine phòng COVID-19 có hiệu quả hoàn toàn. Đồng thời, việc tiêm mũi tăng cường không biết chắc bạn có được bảo vệ ngay sau khi tiêm hay không. Bởi thông thường cần mất vài ngày hoặc vài tuần để các tế bào nhớ tạo ra nhiều kháng thể hơn. Tuy nhiên, có thể giữa tuần đầu tiên và tuần thứ hai, cơ thể bắt đầu có sự gia tăng đáng kể khả năng bảo vệ của mũi tiêm tăng cường.

Qua theo dõi thí nghiệm tiêm vaccine Pfizer trong 100 ngày cho thấy tác động tích cực của việc tăng cường có thể bắt đầu từ sau ngày thứ 7. Khi làm thí nghiệm các nhà khoa học nhận thấy rằng tỷ lệ những người được tiêm mũi Pfizer tăng cường mắc COVID-19 có triệu chứng thấp hơn nhiều trong thời gian từ 1 tuần đến 2 tháng sau khi tiêm mũi tăng cường so với những người chỉ tiêm mũi tăng cường giả dược. Kết quả có thể tương tự ở các loại vaccine khác.

Đồng thời, các nhà khoa học cũng cho biết thêm tiêm mũi nhắc lại sau 6 tháng từ khi tiêm mũi đầu mức độ kháng thể có thể tăng gấp 9 lần sau một tuần sau đó. Mức kháng thể có thể tăng gấp 12 lần sau 1 tháng tiêm mũi nhắc lại.

Hầu hết mọi người sẽ có một số tác động tích cực từ mũi tiêm tăng cường trong vòng một tuần, nhưng hiệu quả đầy đủ sẽ xuất hiện sau 2 tuần./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực