Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ cha mẹ cần chuẩn bị gì?

Thứ năm, 07/04/2022 11:00
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - "Tôi có 2 con, 1 bé trai 9 tuổi và 1 bé gái năm nay 5 tuổi. Sau khi biết thông tin Bộ Y tế đã cho phép tiêm vaccine Pfizer phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tôi băn khoăn không biết nên chú ý những gì trước khi cho các con trích ngừa” - bạn đọc Thanh Hoa hỏi?
leftcenterrightdel

Cha mẹ cần chuẩn bị gì cho trẻ trước khi tiêm vaccine phòng COVID-19. Ảnh: CTV 

Trả lời:

Theo đó, 1/3 Bộ Y tế đã phê duyệt có điều kiện vaccine cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19, cho phép tiêm vaccine Pfizer phòng COVID-19 liều 0,2 ml chứa 10 mcg cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Ngay khi quyết định được ban hành rất nhiều bậc phụ huynh bày tỏ sự vui mừng nhưng cũng không ít người băn khoăn xem nên chuẩn bị thế nào cho trẻ trước khi tiêm chủng.

Về vấn đề này bác sỹ Phan Giang Nam – thuộc văn phòng tiêm chủng mở rộng miền Bắc cho rằng các bậc phụ huynh không cần chuẩn bị gì đặc biệt trước khi tiêm chủng. Quan trọng là tạo tâm lý thoải mái nhất cho trẻ, nên kể cho trẻ về vaccine phòng COVID-19 để trẻ biết rõ về lợi ích của việc tiêm vaccine. Từ đó để trẻ tự nguyện tham gia tiêm chủng.

Trước khi tiêm cha mẹ nên chú ý cho trẻ ăn uống đầy đủ, tránh để trẻ bị đói, khát trước khi tiêm. Nhắc cho trẻ hiểu và thực hiện đúng quy định 5K tại điểm tiêm để phòng tránh lây nhiễm SARS-CoV-2.

Tùy từng điểm tiêm chủng cha mẹ nên chuẩn bị cho trẻ đầy đủ giấy tờ theo yêu cầu và mang theo sổ tiêm chủng của trẻ.

Trẻ cũng không cần dừng các loại thuốc điều trị đang uống khi tiêm vaccine và cũng không cần trì hoãn lịch tiêm chủng các loại vaccine khác.

Sau tiêm ngoài thời gian chờ theo dõi ít nhất 30 phút để tránh các phản ứng nghiêm trọng nếu có, bố mẹ nên tiếp tục theo dõi sức khỏe của bé trong vòng 28 ngày sau tiêm, đặc biệt là trong 48 giờ đầu.

Cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng cho trẻ trong những ngày đầu sau tiêm, tránh các loại thực phẩm chứa chất kích thích. Thường xuyên theo dõi nhiệt độ cho trẻ.

Nếu trẻ sốt dưới 38 độ C cần cởi bớt quần áo cho trẻ thoáng mát, chườm/lau cơ thể cho trẻ bằng nước ấm.

Nếu nhiệt độ trên 38 độ C cha mẹ cho trẻ dùng thuốc theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Tình trạng sốt kéo dài trong vòng 2 giờ không giảm thì cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để thăm khám kịp thời.

Ngoài ra, tại vị trí tiêm khi thấy bị sưng, đau, nổi cục, có các dấu hiệu bất thường cha mẹ cần tiếp tục theo dõi nếu thấy sưng to không nên chườm hoặc đắp bất kỳ thứ gì vào mà cần đưa đi khám ngay tại các cơ sở y tế./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực