Tiền lương công nhân nghỉ việc tránh bão?

Thứ tư, 28/09/2022 22:09
(ĐCSVN) - Bạn đọc Đỗ Công Tiến, sống tại thành phố Đà Nẵng hỏi: Trước khi siêu bão Noru (cơn bão số 4) đổ bộ vào Việt Nam, công ty tôi cho nhân viên tạm nghỉ việc. Tuy nhiên, do đặc thù nên chúng tôi không thể làm trực tuyến. Trường hợp này, lương của người lao động được tính thế nào?

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, luật gia Nguyễn Thế Hiển, Công ty luật TNHH Trường Sơn (trụ sở tại thành phố Hà Nội) cho biết trường hợp này được xác định là người lao động phải ngừng việc.

Theo dự báo thì đến rạng sáng 28/9, bão số 4 (Noru) mới chính thức đổ bộ vào đất liền, nhưng từ 15h00 ngày 27/9, thành phố Đà Nẵng bắt đầu xuất hiện mưa to, gió giật mạnh (Ảnh: TTXVN) 

Khi đó, việc thanh toán tiền lương trong thời gian ngừng việc được quy định tại Điều 99 Chương VI Bộ luật Lao động 2019 (Bộ luật số: 45/2019/QH14, ngày 20 tháng 11 năm 2019) như sau:

1. Nếu do lỗi của người sử dụng lao động thì người lao động được trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động;

2. Nếu do lỗi của người lao động thì người đó không được trả lương; những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc thì được trả lương theo mức do hai bên thỏa thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu;

3. Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động hoặc do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế thì hai bên thỏa thuận về tiền lương ngừng việc như sau:

a) Trường hợp ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở xuống thì tiền lương ngừng việc được thỏa thuận không thấp hơn mức lương tối thiểu;

b) Trường hợp phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc thì tiền lương ngừng việc do hai bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu tiên không thấp hơn mức lương tối thiểu.

Theo Nghị định 38/2022/NĐ-CP ngày 12 tháng 6 năm 2022 của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng đã nâng mức lương tối thiểu vùng ở Đà Nẵng (vùng II) lên 4.160.000 đồng/tháng từ ngày 01/7/2022 (trước đó là 3.920.000 đồng/tháng).

Trong khi đó, mức lương tối thiểu giờ của vùng II là 20.000 đồng/giờ.

“Việc bạn Tiến phải ngừng việc thuộc trường hợp do yếu tố thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm... Do vậy, tiền lương được hưởng phụ thuộc vào số ngày ngừng việc cụ thể”, Luật gia Nguyễn Thế Hiển phân tích./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực