Triệu tập đảng viên đã chuyển sinh hoạt tạm thời về dự đại hội

Thứ ba, 12/07/2011 08:15

Ông Lê Xuân Hải, thường trú tại Di Linh, Lâm Đồng hỏi: Chi bộ có 9 đảng viên chính thức, trong đó có 1 đảng viên chính thức chuyển sinh hoạt tạm thời ở đảng bộ khác (ở xa). Vậy khi đại hội chi bộ, có triệu tập đồng chí đó về dự đại hội không? Nếu triệu tập thì có quyền biểu quyết, ứng cử và đề cử không?

Trả lời :

Điểm 9 (9.3.2), Quy định thi hành Điều lệ Đảng số 23-QD/TW của Bộ Chính trị đã quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của đảng viên sinh hoạt tạm thời như sau:

“Ở nơi sinh hoạt chính thức thì thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ theo quy định tại Điều 2 và các quyền ghi tại Điều 3 của Điều lệ Đảng; ở nơi sinh hoạt tạm thời thì trừ quyền biểu quyết, ứng cử và bầu cử...

Đảng viên sinh hoạt đảng tạm thời không tính vào đảng số của đảng bộ nơi sinh hoạt tạm thời mà tính vào đảng số của đảng bộ nơi sinh hoạt chính thức; đóng đảng phí ở chi bộ nơi sinh hoạt đảng tạm thời”.

Điểm 2, Điều 27, Quy chế bầu cử trong Đảng, ban hành theo Quyết định số 220-QĐ/TW ngày 17-4-2009 của Bộ Chính trị khóa X đã quy định cách tính kết quả bầu cử như sau:

“Đối với đại hội đảng viên: Người trúng cử phải đạt số phiếu bầu quá một nửa so với tổng số đảng viên chính thức của đảng bộ, chi bộ được triệu tập"

Như vậy, về nguyên tắc đồng chí đảng viên sinh hoạt đảng tạm thời phải được chi ủy nơi sinh hoạt đảng chính thức triệu tập về dự đại hội chi bộ để thực hiện quyền đảng viên của mình, trong trường hợp này được quyền bầu cử, ứng cử và biểu quyết. Trong trường hợp đảng viên sinh hoạt đảng tạm thời ở quá xa không thể về dự đại hội được thì giải quyết như sau: Sau khi nhận được thông báo của chi ủy, đảng viên sinh hoạt tạm thời đó cần có văn bản báo cáo xin phép chi bộ không về dự đại hội, chi ủy thống nhất không triệu tập đảng viên đó về dự đại hội nữa và báo cáo cấp ủy cấp trên. Khi tính kết quả bầu cử chỉ cần tính trên tổng số đảng viên được triệu tập.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực