Về các mức xử phạt xe quá hạn đăng kiểm khi tham gia giao thông

Thứ sáu, 10/03/2023 09:53
(ĐCSVN) - Trước tình trạng thiếu hụt trung tâm đăng kiểm xe cơ giới như hiện nay, nhiều chủ phương tiện khó có thể hoàn thành đúng hạn đăng kiểm cũng như nộp phí bảo trì đường bộ. Nhiều bạn đọc muốn biết hình thức xử phạt lỗi này?

Theo luật sư Nguyễn Văn Kỹ, đoàn luật sư tỉnh Bắc Ninh, đăng kiểm xe ô tô là quy trình quan trọng mà chủ xe cần phải tuân theo đúng quy định trong quá trình sử dụng xe. Nếu đăng kiểm hết hạn mà tài xế vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông thì sẽ bị xử phạt theo quy định.

Tại Phụ lục VII Thông tư 70/2015/TT-BGTVT ngày 09 tháng 11 năm 2015 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, nêu rõ thời hạn đăng kiểm với các loại xe mà các chủ phương tiện cần phải lưu ý để thực hiện

Sẽ rất nguy hiểm nếu chủ phương tiện cố tình lái xe không đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường lưu thông trên đường.

 Thời gian qua, nhiều trung tâm đăng kiểm tại TP HCM chứng kiến lượng phương tiện đến kiểm định tăng đột biến. (Ảnh: Anh Tú)

Theo quy định tại Nghị định 100/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/NĐ-CP), người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô sẽ bị phạt 3 - 4 triệu đồng nếu điều khiển xe có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).

Mức phạt tăng lên 4 - 6 triệu đồng, nếu điều khiển xe không có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định, trừ xe đăng ký tạm thời) hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng từ 1 tháng trở lên (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).

Nếu xe quá hạn đăng kiểm dưới 01 tháng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) tham gia giao thông, chủ phương tiện sẽ bị xử phạt 4-6 triệu đồng đối với cá nhân, 8-12 triệu đồng đối với tổ chức, đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Nếu xe quá hạn đăng kiểm trên 01 tháng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) tham gia giao thông, chủ phương tiện sẽ bị xử phạt 6-8 triệu đồng đối với cá nhân, 12-16 triệu đồng đối với tổ chức, đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Điều 82 Mục 2 Chương IV Nghị định 100/2019/NĐ-CP (Số: 100/2019/NĐ-CP, ngày 30 tháng 12 năm 2019 quy định người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện trong các trường hợp: Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giam giữ phương tiện tối đa đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những hành vi vi phạm; Để đảm bảo thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoặc để xác minh tình tiết làm căn cứ ra quyết định xử phạt; Đối với trường hợp tại thời điểm kiểm tra, người điều khiển phương tiện không xuất trình được một, một số hoặc tất cả các giấy tờ.

“Do đó, việc tạm giam giữ phương tiện không áp dụng đối với lỗi hết hạn đăng kiểm”, luật sư Kỹ phân tích.

Trên lãnh thổ Việt Nam, các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đăng ký lưu hành (có Giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe), bao gồm: xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự (gọi chung là ô tô) là các đối tượng phải chịu phí sử dụng đường bộ.

Nếu phương tiện đã quá hạn đăng kiểm tham gia giao thông mà không bị lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát phát hiện lỗi trên thì chủ xe vẫn bị truy thu phí sử dụng đường bộ đối với thời gian chưa nộp.

Đối chiếu với thẩm quyền xử phạt và thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính được quy định tại Điều 74 đến Điều 79 Mục 1 Chương IV Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì hoàn toàn không nhắc đến các đơn vị kiểm định xe cơ giới cũng như các đăng kiểm viên. Do vậy, khi đưa ô tô đã quá hạn đăng kiểm đi kiểm định, người điều khiển phương tiện không bị xử phạt lỗi quá hạn đăng kiểm.

Theo Thông tư 293/2016/TT-BTC (Số: 293/2016/TT-BTC, ngày 15 tháng 11 năm 2016) của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ, các đơn vị đăng kiểm có thẩm quyền thu phí sử dụng đường bộ đối với xe ô tô của các tổ chức, cá nhân đăng ký tại Việt Nam (trừ xe ô tô của lực lượng công an, quốc phòng).

Trường hợp chủ phương tiện chưa nộp phí sử dụng đường bộ của các chu kỳ đăng kiểm trước theo thời hạn quy định, thì ngoài số phí phải nộp cho chu kỳ tiếp theo, chủ phương tiện còn phải nộp số phí chưa nộp của chu kỳ trước.

Phương tiện cơ giới chỉ không phải nộp phí sử dụng đường bộ trong các trường hợp sau: Bị hủy hoại do tai nạn hoặc thiên tai; Bị tịch thu hoặc bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe; Bị tai nạn đến mức không thể tiếp tục lưu hành phải sửa chữa từ 30 ngày trở lên; Xe kinh doanh vận tải thuộc các hợp tác xã, doanh nghiệp kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên; Xe ô tô không tham gia giao thông, không sử dụng đường thuộc hệ thống giao thông đường bộ, chỉ sử dụng trong phạm vi đất thuộc quản lý của doanh nghiệp, hợp tác xã như: nhà ga, cảng, khu khai thác khoáng sản, nông, lâm nghiệp và xe ô tô dùng để sát hạch của tổ chức đào tạo dạy nghề lái xe; Xe ô tô đăng ký, đăng kiểm tại Việt Nam nhưng hoạt động tại nước ngoài liên tục từ 30 ngày trở lên; Xe ô tô bị mất trộm trong thời gian từ 30 ngày trở lên.

Người dân cần chủ động theo dõi thời hạn kiểm định xe để có thể đưa xe vào các trung tâm đăng kiểm ở bất kỳ địa phương nào, giúp giảm tải cho đơn vị ở các đô thị lớn.

“Trong trường hợp các phương tiện đã quá hạn đăng kiểm, nên bố trí phương tiện cứu hộ để di chuyển đến trung tâm đăng kiểm để không vi phạm pháp luật hoặc xảy ra tai nạn giao thông”, luật sư Kỹ khuyến cáo./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực