Về kết quả bầu cử

Thứ năm, 23/06/2011 09:04

Bạn Trương Đức Thuận, hòm thư thuantruong@gmail.com hỏi : Tính kết qủa đại hội đảng bộ bầu cử ban chấp hành đảng bộ các cấp. Cấp uỷ mới bầu cử ban thường vụ, uỷ ban kiểm tra và các chức danh lãnh đạo như thế nào ?

Trả lời:

1. Điều lệ Đảng quy định:

“Người trúng cử phải được số phiếu bầu quá một nửa so với tổng số đại biểu được triệu tập hoặc so với tổng số đảng viên chính thức của đảng bộ, chi bộ.

“Trong trường hợp số người có số phiếu quá một nửa nhiều hơn số lượng cần bầu thì lấy số người có số phiếu cao hơn; nếu ở cuối danh sách trúng cử có nhiều người ngang phiếu nhau và nhiều hơn số lượng cần bầu thì bầu lại số người ngang phiếu đó để lấy người có số phiếu cao hơn, không cần phải quá một nửa. Trường hợp bầu lại mà số phiếu vẫn ngang nhau, có bầu nữa hay không do đại hội quyết định.

“Nếu bầu một lần nữa mà chưa đủ số lượng quy định, có bầu thêm nữa hay không do đại hội quyết định'' (Điều 12).

Quyết định số 77-QĐ/TW của Bộ Chính trị khóa VIII chỉ rõ:

''1. Ở đại hội đại biểu đảng bộ các cấp: Người trúng cử phải đạt số phiếu bầu quá một nửa so với tổng số đại biểu được triệu tập dự đại hội đại biểu, trừ số đại biểu bị bác tư cách và số cấp uỷ viên cấp triệu tập đại hội vắng mặt suốt thời gian đại hội."

“- Ở đại hội đảng viên (cấp cơ sở và chi bộ): Người trúng cử phải đạt số phiếu bầu quá một nửa so với tổng số đảng viên chính thức của đảng bộ, chi bộ, trừ số đảng viên đã được giới thiệu sinh hoạt đảng tạm thời ở đảng bộ khác, đảng viên đã được miễn công tác và sinh hoạt không có mặt ở đại hội (nếu đảng viên đó có mặt ở đại hội và tham gia bầu cử thì vẫn được tính), số đảng viên bị đình chỉ sinh hoạt đảng, bị khởi tố, truy tố, tạm giam."

''- Ở hội nghị cấp uỷ để bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư, uỷ ban kiểm tra: số người trúng cử phải đạt số phiếu bầu quá một nửa so với tổng số cấp ủy viên đã được bầu của cấp đó."

“2. Trường hợp số người đạt số phiếu bầu quá một nửa nhiều hơn số lượng cần bầu thì những người trúng cử là những người có số phiếu cao hơn."

“Nếu cuối danh sách trúng cử có một số người ngang phiếu nhau và nhiều hơn số lượng cần bầu thì đoàn chủ tịch đại hội lập danh sách những người ngang phiếu nhau đó để đại hội bỏ phiếu, chọn người có số phiếu cao hơn, không cần phải quá một nửa so với tổng số phiếu. Trường hợp bỏ phiếu lại mà số phiếu vẫn ngang nhau, có bỏ phiếu lần nữa hay không do đại hội quyết định”.

2. Về số lượng thành viên ban chấp hành, ban thường vụ uỷ ban kiểm tra cấp uỷ, Bộ Chính trị khoá IX quy định:

“Việc quy định số lượng cấp uỷ viên uỷ viên thường vụ, uỷ viên uỷ ban kiểm tra của cấp uỷ mỗi cấp căn cứ vào nhiệm vụ chính trị, vị trí, đặc điểm của mỗi cấp, vào số lượng đơn vị trực thuộc và số lượng đảng viên của mỗi đảng bộ."

“Trước mỗi kỳ đại hội đảng bộ các cấp căn cứ vào nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị ban hành chỉ thị, Ban Tổ chức Trung ương hướng dẫn cụ thể về việc chuẩn bị và tiến hành đại hội đảng bộ các cấp, có quy định về số lượng (tối đa, tối thiểu) cấp uỷ viên, uỷ viên thường vụ, uỷ viên uỷ ban kiểm tra của cấp uỷ mỗi cấp. Từ đó, cấp uỷ từng cấp tiến hành công tác chuẩn bị nhân sự khoá mới trình đại hội đảng bộ cấp mình xem xét, quyết định số lượng cấp ủy viên trước khi tiến hành công tác bầu cử. Sau khi được bầu, cấp uỷ khoá mới thảo luận và quyết định số lượng uỷ viên thường vụ và số lượng uỷ viên uỷ ban kiểm tra cấp mình trước khi tiến hành bầu cử các chức vụ đó theo quy định hiện hành'' (Quyết định số 77-QĐ/TW).

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực