Buôn bán bao nhiêu gram ma túy thì bị khởi tố?

Thứ ba, 25/04/2023 11:29
(ĐCSVN) - Theo luật sư, hành vi phạm tội mua bán trái phép chất ma túy được pháp luật điều chỉnh và xử lý rất nghiêm khắc. Căn cứ vào tính chất, mức độ của hành vi và khối lượng ma túy mà người phạm tội sẽ bị khởi tố với các khung hình phạt khác nhau.

Cụ thể, ngày 23/4, công an quận Đống Đa, thành phố Hà Nội vừa khởi tố bị can đối với Bùi Thị Lệ Hằng (diễn viên Lệ Hằng) về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Trước đó, tối 10/3, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận Đống Đa làm nhiệm vụ tuần tra đã phát hiện một đối tượng nghi vấn trước số nhà 104 Khâm Thiên. Qua kiểm tra, xác định Bùi Thị Lệ Hằng đang mua bán trái phép ma túy, thu giữ tang vật gần 0,7 gram ma túy tổng hợp. Tại trụ sở điều tra, Hằng khai nhận đã mua số hàng trên với giá 500.000 đồng để bán lại kiếm lời.

Nhiều ý kiến cho rằng với trọng lượng ma túy rất ít, trị giá chỉ 500.000 đồng thì liệu có bị khởi tố không?

Xét về góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Văn Kỹ, đoàn luật sư tỉnh Bắc Ninh, cho biết xã hội ngày càng phát triển kéo theo tình hình hoạt động phức tạp của tội phạm, trong đó có tội phạm và tệ nạn ma túy. Đồng thời, sự phát triển nhanh chóng của các loại hình vui chơi, giải trí như quán bar, karaoke, vũ trường... khiến số lượng người sử dụng các chất gây nghiện, kích thích ngày càng tăng.

Tình trạng sử dụng buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy ngày càng có xu hướng trẻ hóa, đa số ở lứa tuổi thanh, thiếu niên và có cả học sinh, sinh viên. Phương thức, thủ đoạn thực hiện hành vi ngày càng đa dạng, tinh vi, gây không ít khó khăn cho công tác phát hiện, điều tra xử lý.

 Bị can Bùi Thị Lệ Hằng (Ảnh: cơ quan công an cung cấp)

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 251 Chương XX Bộ luật hình sự năm 2015 (Số: 100/2015/QH13, ngày 27 tháng 11 năm 2015), sửa đổi bổ sung năm 2017, với hành vi mua bán trái phép chất ma túy và khối lượng ma túy là 0,696 gram, bị can Hằng hoàn toàn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với khung phạt tù từ 02 - 07 năm. Ngoài ra, có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng.

Theo luật sư Kỹ, trong các vụ án liên quan đến tội phạm về ma túy, cơ quan điều tra sẽ căn cứ vào hồ sơ vụ án, vào lời khai của bị can, các đối tượng có liên quan cũng như các chứng cứ, thông tin thu thập được để củng cố chứng cứ, phục vụ hoạt động truy tố, xét xử được khách quan, xử lý đúng người đúng tội.

Theo đó, nếu xét thấy hành vi phạm tội của bị can phạm vào khoản khác của tội danh đã khởi tố, cơ quan điều tra có thể thay đổi hoặc bổ sung quyết định khởi tố bị can đã ban hành trước đó.

Vụ việc của diễn viên Lệ Hằng lại một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về tác hại khôn lường của ma túy đối với giới nghệ sĩ. Trước kia, cũng rất nhiều nghệ sĩ là những gương mặt nổi tiếng trong làng giải trí cũng lún sâu vào ma túy. Cuối cùng, họ mất cả sự nghiệp vì sử dụng chất kích thích trái phép này. Có thể kể ra Diễn viên hài Trần Hữu Tín, Dương Đức Hiệp (thường gọi là Hiệp gà) hay ca sĩ Châu Việt Cường…

“Ma túy trước sau vẫn là thứ độc hại, nguy hiểm với không chỉ các nghệ sĩ mà cả xã hội. Ai khôn ngoan, bản lĩnh thì tránh được nó, bằng không thì hoàn toàn có thể tiền mất, tật mang, lụi tàn thất bại, danh vọng, tan vỡ hạnh phúc gia đình”, luật sư Kỹ nhấn mạnh./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực