Cần xử nghiêm hành vi giả mạo thông tin quy hoạch

Thứ ba, 13/09/2022 10:39
(ĐCSVN) - Theo chuyên gia, nhà đầu tư và người dân cần tỉnh táo trong việc tiếp nhận thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên mạng Internet. Nếu phát hiện sự việc bất thường có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần báo với cơ quan chức năng và chính quyền địa phương để tránh rơi vào “ma trận” của các chiêu trò lừa đảo về “dự án ma”.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, hiện có một số ứng dụng kiểm tra quy hoạch sử dụng đất mang tên Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuy nhiên, chỉ có ứng dụng do đơn vị này quản lý là chính thống và chính xác. Đáng báo động hơn, có không ít người mua, vì hám lợi sẵn sàng xuống tiền đặt mua những nền đất mù mờ pháp lý để rồi vất vả đòi quyền lợi.

Nếu người mua có nhu cầu xem thông tin quy hoạch, người bán sẽ chi một khoản tiền cho những người tạo nên ứng dụng này để thay đổi thông tin quy hoạch của thửa đất theo hướng có lợi cho người bán. Nếu người dân và doanh nghiệp căn cứ thông tin trên những ứng dụng lừa đảo và mua đất thì có thể chịu thiệt hại rất lớn.

Trước đó, tháng 6/2021, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đưa ứng dụng di động “Sổ tay quản lý đất đai (iLand)” vào vận hành trên hệ điều hành Android và iOS. Người dùng có thể tải ứng dụng về sử dụng với nhiều chức năng đáp ứng nhu cầu khai thác, sử dụng thông tin đất đai phục vụ cho toàn xã hội.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cảnh báo nếu người mua căn cứ thông tin trên những ứng dụng kiểm tra quy hoạch sử dụng đất không chính thống và thực hiện giao dịch sẽ có nguy cơ bị thiệt hại rất lớn (Ảnh minh họa, nguồn: tienphong.vn). 

Xét về góc độ pháp lý, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, luật sư Trương Anh Tuấn (đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho biết trên phạm vi cả nước, thời gian qua vẫn còn tình trạng một số môi giới bất động sản đưa ra các văn bản giả mạo như Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định cấp đất, thông tin không đúng về quy hoạch, thậm chí tự vẽ ra quy hoạch và các dự án "ma" rồi ký đặt cọc với khách hàng, hứa hẹn sẽ hoàn thành thủ tục pháp lý, bàn giao đất nhưng không thực hiện.

Do đó, nhà đầu tư và người dân cần tỉnh táo trong việc tiếp nhận thông tin trên mạng Internet. Nếu phát hiện sự việc bất thường có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần báo với cơ quan chức năng và chính quyền địa phương để tránh rơi vào “ma trận” của các chiêu trò lừa đảo về “dự án ma”.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản thường xuyên có những biến động theo chiều hướng tăng, xuất hiện một số văn bản cung cấp thông tin địa chính, quy hoạch, có dấu hiệu chỉnh sửa sai lệch các nội dung như chức năng quy hoạch, loại đất... nhằm lừa đảo chuyển nhượng.

Theo luật sư Tuấn, có 3 cơ quan chuyên môn hỗ trợ người dân xác minh chủ quyền nhà đất, bao gồm Văn phòng công chứng (dùng máy phát hiện giả mạo, kết hợp trình độ công chứng viên); Viện hoặc Phân viện Khoa học Hình sự hoặc phòng chuyên môn ngành công an (giám định); và Văn phòng đăng ký quản lý đất đai chi nhánh các quận/huyện (xác định biến động chủ quyền nhà đất).

Đối với nội dung mà tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khuyến cáo, hiện có 4 cách kiểm tra quy hoạch đất đơn giản, được nhiều người áp dụng hiện nay.

* Kiểm tra thông tin quy hoạch trên sổ đỏ: Theo Điều 11 Chương III Thông tư 23/2014/TT-BTNMT ngày 19 tháng 05 năm 2014 quy định về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, thông tin quy hoạch sẽ được ghi trực tiếp tại phần Ghi chú trong sổ đỏ, trong đó thể hiện rõ phần đất (diện tích bao nhiêu m2) thuộc diện quy hoạch gì, khi bị thu hồi có được đền bù không...

*Liên hệ cơ quan chức năng có thẩm quyền để hỏi thông tin quy hoạch: Người dân có thể đến trực tiếp Phòng Tài nguyên và Môi trường quận/huyện nơi có đất để hỏi cụ thể về thông tin quy hoạch. Dựa trên thông tin nhà đất mà người dân cung cấp, cán bộ chức năng sẽ tra cứu bản đồ quy hoạch và giải đáp cho họ biết mảnh đất đó có nằm trong khu quy hoạch nào hay không.

* Tra cứu thông tin quy hoạch trực tuyến: Với sự phát triển của khoa học công nghệ, việc sử dụng công cụ tra cứu quy hoạch trực tuyến để kiểm tra quy hoạch đất cũng là một cách làm hiệu quả, tiết kiệm thời gian.

* Cách kiểm tra quy hoạch đất online thông qua Cổng thông tin điện tử Ủy ban Nhân dân cấp huyện nơi có đất.

Trong trường hợp cá nhân, tổ chức nào cố tình làm thay đổi hoặc cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật về quy hoạch đất sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 102 Mục 4 Chương V Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 03 tháng 02 năm 2020 (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 4 năm 2020) của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, với mức phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng nếu truy nhập, sử dụng, tiết lộ, làm gián đoạn, sửa đổi, phá hoại trái phép thông tin, hệ thống thông tin.

“Các địa phương cần chủ động, tích cực công bố công khai thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để người dân tiếp cận các thông tin chính thống, không bị nhiễu thông tin, nhằm tránh bị giới đầu cơ lợi dụng thổi giá, đẩy giá đất, giá bất động sản lên cao thu lợi bất chính cũng như có biện pháp quản lý sau khi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt”, luật sư Tuấn chia sẻ./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực