Cần xử nghiêm kẻ đào trộm hài cốt

Thứ tư, 26/10/2022 17:03
(ĐCSVN) - Liên quan vụ “đào trộm hài cốt cha, đòi con chuộc 300 triệu đồng", xảy ra ngày 20/10 ở tỉnh Thái Bình, công an huyện Thái Thụy đã quyết định khởi tố vụ án “xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt” quy định tại Điều 319 Bộ luật Hình sự năm 2015, bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Công Nho, 50 tuổi, trú tại xã Thụy Văn, huyện Thái Thụy.

Qua đấu tranh, đối tượng khai nhận do nợ nần kinh tế, biết gia đình bà Q. khá giả nên đã đào mộ, giấu hài cốt ông L.S.T với mục đích đòi tiền chuộc.

Trước đó, bà Q. (trú thôn 3 An Định, xã Thụy Văn, huyện Thái Thụy) nhận được tin nhắn từ số máy lạ thông báo hài cốt bố chồng bà mới được an táng ở cánh đồng thôn Bạch Sơn, xã Thụy Văn, huyện Thái Thụy đã bị đào trộm. Muốn "chuộc" phải chi 300 triệu đồng, nếu không hài cốt sẽ bị tiêu hủy. Gia đình ra nghĩa trang kiểm tra thì thấy mộ đã bị đào bới, lấy đi tiểu quách chứa hài cốt.

Đến tối muộn ngày 23/10, lực lượng công an đã xác định được Nguyễn Công Nho (bạn học với bà Q), trú cùng thôn 2 An Định chính là thủ phạm, đồng thời hoàn tất thủ tục, bàn giao hài cốt cho gia đình an táng lại.

 Hài cốt của người đã khuất được cơ quan công an bàn giao lại cho gia đình (Ảnh: Báo Lao động)

Xét về góc độ pháp lý, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, luật sư Nguyễn Văn Kỹ, đoàn luật sư tỉnh Bắc Ninh cho biết mồ mả là nơi chôn cất thi thể, hài cốt của cá nhân, được xem là một trong những nét văn hóa của người phương Đông, thể hiện sự tín ngưỡng, tâm linh của người Việt.

Xâm phạm đến thi thể, mồ mả, hài cốt là hành vi trái đạo đức, ảnh hưởng đến vấn đề tâm linh và tinh thần những người thân của người đã khuất.

Pháp luật cũng có những quy định rất cụ thể để bảo vệ mồ mả của cá nhân, cũng như có những biện pháp chế tài đối với những người có hành vi cố ý xâm phạm mồ mả.

Cụ thể, Điều 319 Mục 4 Chương XXI Bộ luật Hình sự năm 2015 (Số: 100/2015/QH13, ngày 27 tháng 11 năm 2015) quy định:

1. Người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

b) Chiếm đoạt hoặc hủy hoại vật có giá trị lịch sử, văn hóa;

c) Vì động cơ đê hèn;

d) Chiếm đoạt bộ phận thi thể, hài cốt.

Luật sư Kỹ nhận định, ngoài trách nhiệm hình sự, hành vi xâm phạm mồ mả, hài cốt của đối tượng Nho còn phải chịu trách nhiệm dân sự. Theo quy định tại Điều 607 Mục 3 Chương XX Bộ luât Dân sự 2015 (Luật số: 91/2015/QH13, ngày 24 tháng 11 năm 2015), cá nhân, pháp nhân xâm phạm đến mồ mả của người khác phải bồi thường thiệt hại. Thiệt hại do xâm phạm mồ mả gồm chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại.

Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp mồ mả của người khác bị xâm phạm phải bồi thường theo quy định tại khoản 2 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích theo thứ tự hàng thừa kế của người chết; nếu không có những người này thì người trực tiếp nuôi dưỡng người chết được hưởng khoản tiền này.

Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa đối với mỗi mồ mả bị xâm phạm không quá 10 (mười) lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Bên cạnh đó, mặc dù chưa chiếm đoạt được số tiền 300 triệu đồng nhưng hành vi uy hiếp tinh thần có thể khiến nạn nhân hoang mang, sợ hãi mà giao tài sản nên đã thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội "Cưỡng đoạt tài sản" quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 170 Chương XVI Bộ luật Hình sự năm 2015 (Số: 100/2015/QH13, ngày 27 tháng 11 năm 2015.

Khi lượng hình, người thực hiện hành vi phạm tội chưa đạt sẽ phải chịu mức hình phạt sẽ là 3/4 mức hình phạt trong khung hình phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

“Đây không phải là vụ án đầu tiên có tình tiết tương tự xảy ra trên lãnh thổ Việt Nam. Đối tượng Nho rất táo tợn, vô nhân đạo không những xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ mà còn xâm phạm đến phong tục, tập quán, truyền thống của dân tộc Việt Nam”, luật sư Kỹ chia sẻ./.

 

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực