Cô gái bỏ trốn ra sân bay khi vẫn đang cách ly sẽ bị xử phạt ra sao?

Thứ tư, 25/03/2020 21:13
(ĐCSVN) - Chỉ còn 2 ngày nữa thì hết cách ly, song cô gái trẻ trên địa bàn quận Long Biên, TP Hà Nội đã bỏ trốn lên sân bay Nội Bài để bay đi Anh. Với hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng này, cô gái sẽ đối mặt với mức xử phạt ra sao?
leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa (Nguồn: thanhnien.vn)

Chiều 25/3, thông tin tại phiên họp giao ban trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP Hà Nội, Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà cho biết, trên địa bàn quận vừa có trường hợp chị Vũ Thu Hà (sinh năm 1995, phường Sài Đồng), chỉ còn 2 ngày nữa thì hết cách ly, song sáng nay, cô gái này đã bỏ trốn lên sân bay Nội Bài để bay đi Anh.

Về việc này, với các quy định hiện hành, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị Chủ tịch UBND quận Long Biên xử lý hành chính người này ở mức cao nhất và yêu cầu cách ly một cách nghiêm túc. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP lấy dẫn chứng việc Tổng thống Nga ra quyết định truy cứu trách nhiệm người không tuân thủ việc cách ly, có thể bị phạt tù đến 5 năm; đồng thời nhấn mạnh: “Nga làm rất nghiêm và họ cũng đã công bố trường hợp đầu tiên bị truy tố 5 năm. Chỉ có cách ly chúng ta mới cứu được mình, cứu được cộng đồng và cứu người khác”.

Trao đổi về vụ việc này, Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, TP Hà Nội) cho rằng đây là hành vi vi phạm pháp luật không thể chấp nhận, cần bị lên án và xử lý nghiêm. Theo Luật sư, việc cách ly những người mắc bệnh, có nguy cơ mắc là quy định bắt buộc của ngành y tế thế giới chứ không riêng gì Việt Nam, do đó, những trường hợp trốn cách ly cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Nếu không tự nguyện chấp hành hoặc bỏ trốn khỏi nơi cách ly thì người vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính 5.000.000-10.000.000 đồng và tiếp tục bị buộc thực hiện việc cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế theo quy định tại Điểm b, Khoản 2, Điều 10 của Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

 Cũng theo Luật sư Đặng Văn Cường, nếu hành vi trốn tránh cách ly gây hậu quả nghiêm trọng dẫn đến hậu quả là làm lây lan dịch Covid-19 ra xã hội thì người trốn khỏi nơi cách ly sẽ bị xử lý hình sự, mức phạt tù cao nhất lên đến 12 năm.

Cụ thể, theo quy định tại Điều 240 Bộ luật Hình sự, người có hành vi đưa ra hoặc cho phép đưa ra khỏi vùng có dịch bệnh động vật, thực vật, sản phẩm động vật, thực vật hoặc vật phẩm khác có khả năng lây truyền dịch bệnh nguy hiểm cho người mà kết quả là làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, thì bị phạt tiền từ 50 triệu đến 200 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm. Nếu hành vi này làm chết người thì mức phạt lên đến 10 năm, chết từ 02 người trở lên thì mức phạt là 10 - 12 năm tù giam.

 Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm./.

Trường Quân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực