Cướp xe máy sau khi bị thu giữ sẽ bị xử lý hình sự như thế nào?

Thứ ba, 29/03/2022 19:58
(ĐCSVN) – Bị cơ quan chức năng lập biên bản xử lý hành chính với hành vi không đội mũ bảo hiểm khi sử dụng xe mô tô, không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người có nguy cơ mắc dịch bệnh theo hướng dẫn của cơ quan y tế, các đối tượng đã không chấp hành còn ngang nhiên dùng hung khí xông vào trụ sở công an xã cướp phương tiện vi phạm mang về cất giấu. Hành vi này cần phải lên án và bị xử lý nghiêm.

Công an huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai vừa chính thức công bố hành vi vi phạm của nhóm đối tượng về hành vi nêu trên.

Theo đó, khoảng 21h tối 02/11/2021, Công an xã Long Tân (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) trong quá trình tuần tra phát hiện Lê Cước chạy xe máy không đội mũ bảo hiểm, không đeo khẩu trang. Lực lượng công an sau đó đã đưa Cước về trụ sở lập biên bản về hành vi "không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người có nguy cơ mắc dịch bệnh theo hướng dẫn của cơ quan y tế"; đồng thời tạm giữ xe máy, chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe.

leftcenterrightdel
 Nhóm đối tượng vi phạm tại cơ quan điều tra. (Nguồn: tuoitre.vn)

Khi rời khỏi trụ sở công an, Cước kể lại sự việc và gửi định vị vị trí kêu Lĩnh mang hung khí tới cho mình để đi đòi lại xe. Sau đó Lĩnh rủ thêm Dũng, Long và Công mang hung khí cùng đi theo. Đến 23h10 tối 2/11, Cước cùng nhóm dùng hung khí xông vào trụ sở Công an xã Long Tân đe dọa, rượt đánh một công an viên phải bỏ chạy. Riêng Cước dùng dao chém vào xe mô tô, dùng gậy đập vào các cánh cửa của trụ sở làm hư hỏng 5 cửa kính, 1 màn hình máy tính, 1 cây quạt, 1 xe máy với trị giá thiệt hại gần 16 triệu đồng. Tiếp đó, cả nhóm mang chiếc xe máy (trị giá gần 26 triệu đồng) của Cước đang bị tạm giữ về phòng trọ cất giấu.

 Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Đặng Văn Tiến, đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, hành vi vi phạm pháp luật của nhóm đối tượng nêu trên là không thể chấp nhận, cần phải lên án và xử lý nghiêm. Việc ngang nhiên, thậm chí bàn bạc, có tổ chức xông vào trụ sở cơ quan bảo vệ pháp luật (công an) để thực hiện hành vi cướp tài sản là cơ sở để xem xét xử lý với tình tiết tăng nặng. Với hành vi vi phạm này, nhóm đối tượng sẽ phải đối diện với tội cướp tài sản và cố ý làm hư hỏng tài sản. Hành vi này, khung hình phạt thấp nhất từ 03 tù năm, cao nhất lên tới chung thân (điều 168, chương XVI, Bộ luật Hình sự 2015).

Cụ thể như sau:

 1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

 2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

 a) Có tổ chức;

 b) Có tính chất chuyên nghiệp;

 c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30%;

 d) Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;

 đ) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

 e) Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ;

 g) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

 h) Tái phạm nguy hiểm.

 3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm:

 a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;

 b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

 c) Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.

 4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 18 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:

 a) Chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên;

 b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 31% trở lên;

 c) Làm chết người;

 d) Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.

 5. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

 6. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt quản chế, cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

 “Như vậy, những tình tiết trên là căn cứ để cơ quan chức năng xem xét xử lý nhóm đối tượng vi phạm. Việc khẩn trương vào cuộc xử lý vi phạm của nhóm đối tượng vi phạm được dư luận đánh giá cao, bởi hành vi, thủ đoạn của các thành viên nhóm. Ngoài ra, cơ quan chức năng quá trình xem xét, xác định thiệt hại về tài sản thì có thể xem xét xử lý tội cố ý làm hư hỏng tài sản theo quy định của pháp luật” – luật sư Tiến cho biết thêm./.

Trường Quân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực