Hai cựu cảnh sát công an Bình Dương đối mặt mức án nào?

Thứ hai, 10/10/2022 16:14
(ĐCSVN) - Liên quan đến vụ cháy quán karaoke An Phú khiến 32 người chết, công an tỉnh Bình Dương đã tước danh hiệu Công an Nhân dân và khởi tố 2 bị can Nguyễn Văn Võ (sinh năm 1985), nguyên Đại úy và Nguyễn Duy Linh (sinh năm 1981), nguyên Trung tá Đội trưởng, thuộc Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ công an thành phố Thuận An.

Sau đó, cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Bình Dương đã thi hành quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Văn Võ; khởi tố bị can, áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Duy Linh; tiến hành khám xét nơi làm việc của Linh và Võ về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo Điều 360 Mục 2 Chương XXIII Bộ luật Hình sự năm 2015 (Số: 100/2015/QH13, ngày 27 tháng 11 năm 2015), sửa đổi bổ sung năm 2017.

Quán karaoke An Phú được cấp giấy phép kinh doanh lần đầu vào tháng 12/2015, người đại diện là Lê Anh Xuân (sinh năm 1980, thường trú tại thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh). Ngày 16/9, cơ quan cảnh sát điều tra, công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng để điều tra đối với ông Xuân về hành vi “Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy” theo Điều 313 Mục 3 Chương XXI Bộ luật Hình sự năm 2015.

 Quán karaoke An Phú nơi xảy ra vụ cháy làm 32 người chết (Ảnh: Chí Hùng)

Theo hồ sơ của công an, cơ sở karaoke An Phú được UBND thành phố Thuận An cấp phép hoạt động từ năm 2016, được kiểm tra và cấp các chứng nhận, giấy phép đối với lĩnh vực kinh doanh có điều kiện như giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy do Cảnh sát phòng cháy chữa cháy tỉnh Bình Dương cấp tháng 2/2017, văn bản xác nhận nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy tháng 7/2017.

Qua 5 lần kiểm tra, cơ quan chức năng đã 4 lần xử phạt cơ sở này với các vi phạm hoạt động quá giờ, không có giao kết hợp đồng lao động với nhân viên, không cung cấp bảng tên cho người lao động tại cơ sở. Tổng số tiền cơ sở này bị phạt gần 35 triệu đồng. Đáng chú ý, quán này chưa từng bị xử lý hay xử phạt về vi phạm trong phòng cháy chữa cháy.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, luật sư Trương Anh Tuấn, đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho biết việc các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đang khẩn trương củng cố tài liệu, chứng cứ để xử lý vụ án, hành vi vi phạm của các bị can theo đúng quy định của pháp luật là rất đáng hoan nghênh, trên tinh thần thượng tôn pháp luật, không bao che, không có "vùng cấm".

Về góc độ pháp lý, do vụ án có hậu quả nghiêm trọng, hai cựu cảnh sát công an thành phố Thuận An có thể bị phạt tới 12 năm tù giam theo Khoản 3 Điều 360 Mục 2 Chương XXIII Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Cụ thể, người nào có chức vụ, quyền hạn vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao làm chết 03 người trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên; Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

“Vụ việc đáng tiếc này lại một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho các hoạt động liên quan tới loại hình kinh doanh karaoke, vũ trường, đặc biệt là an toàn cháy nổ và công tác quản lý, nắm địa bàn, tuyên truyền thường xuyên của lực lượng chức năng”, luật sư Tuấn nhấn mạnh./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực