Lợi dụng quyền tự do ngôn luận đối diện mức án nào?

Thứ sáu, 25/03/2022 12:58
(ĐCSVN) - Tối 24/3, Công an TP Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét đối với bà Nguyễn Phương Hằng (SN 1971, thường trú số 17-19 Ngô Đức Kế, phường Bến Nghé, quận 1), Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra, bà Nguyễn Phương Hằng đã lợi dụng sức ảnh hưởng của bản thân, sử dụng chức năng của mạng xã hội trên Internet, tổ chức nhiều buổi phát trực tiếp (livestream) nội dung thông tin không kiểm chứng, liên quan đến đời tư người khác, trong đó sử dụng những ngôn từ mang tính chất nhục mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm.

Quá trình điều tra, bà Hằng không hợp tác, coi thường pháp luật, nhiều lần tổ chức tập trung nhiều người đến nhà riêng của các cá nhân có mâu thuẫn gây mất an ninh trật tự trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và một số địa phương khác.

Hiện lực lượng chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Bà Nguyễn Phương Hằng tại cơ quan công an (Ảnh: Cơ quan công an cung cấp)

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Luật sư Trương Anh Tuấn, đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết, Điều 331 Bộ luật Hình sự năm 2015, (sửa đổi bổ sung năm 2017) quy định về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân như sau: “Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Người nào phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm”.

Về nội dung các buổi livestream, luật sư Tuấn cho rằng cơ quan điều tra phải thu thập tài liệu, chứng cứ mà bà Hằng sử dụng trong quá trình livestream để làm rõ hành vi vi phạm pháp luật. Nếu thu thập tài liệu của các cá nhân, tổ chức trái luật thì bà này sẽ bị điều tra làm rõ về hành vi liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin.

Ngoài ra, những người thu thập, chuẩn bị tài liệu mà không đúng sự thật để phục vụ livestream và khách mời tham gia có phát ngôn gây ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm của cá nhân, tổ chức cũng sẽ bị xem xét, xử lý với vai trò đồng phạm./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực