Luật sư phân tích về sai phạm của Công ty Đấu giá hợp danh Đại dương Group

Thứ hai, 09/10/2023 11:59
(ĐCSVN) - Xung quanh các hoạt động của Công ty Đấu giá hợp danh Đại dương Group (Bắc Giang), thời gian qua, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục nhận được nhiều đơn, thư, hình ảnh phản ánh về những dấu hiệu sai phạm của Công ty này.
  Một buổi đấu giá do Công ty Đấu giá hợp danh Đại dương Group tổ chức. Ảnh: lucngan.bacgiang.gov.vn

Cụ thể, nội dung các đơn thư, hình ảnh, clip phản ánh việc Công ty Đấu giá hợp danh Đại dương Group thường để bà Nguyễn Ngọc Luyên “điều hành” các cuộc đấu giá. Gần đây nhất là cuộc đấu giá các lô đất tại thôn Kiểu, thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang ngày 22/7/2023. Điều đáng nói là bà Nguyễn Ngọc Luyên trước đó đã có nhiều hành vi vi phạm quy định pháp luật trong việc sử dụng văn bằng, chứng chỉ.

Được biết, cuối năm 2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang đã có văn bản nêu rõ hàng loạt hành vi vi phạm quy định pháp luật của bà Nguyễn Ngọc Luyên trong việc sử dụng văn bằng, chứng chỉ. Cụ thể, bà Luyên đã sử dụng Bằng cử nhân Luật, số hiệu 678628 do Trường Đại học Luật Hà Nội cấp ngày 18/12/2014. Cơ quan chức năng xác định đây là văn bằng giả.

Cũng theo Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang, bà Nguyễn Ngọc Luyên có hành vi thay ảnh của mình vào ảnh của em trai trên Bằng tú tài PTTH, số hiệu 384333/TT/96 do Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Bắc Giang cấp ngày 01/12/1997 cho Nguyễn Ngọc Luyến (em trai bà Luyên). Sau đó, bà Nguyễn Ngọc Luyên đã sử dụng bằng tú tài này để tham gia đăng ký dự thi và trúng tuyển, học tại các trường, cơ sở giáo dục gồm: Trường Cao đẳng Sư phạm mẫu giáo Trung ương 1, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Hành vi trên của bà Luyên có dấu hiệu của tội “sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Vấn đề đặt ra là, việc Công ty Đấu giá hợp danh Đại dương Group để một cá nhân có nhiều hành vi vi phạm quy định pháp luật trong việc sử dụng văn bằng, chứng chỉ như bà Nguyễn Ngọc Luyên “điều hành” các cuộc đấu giá có đúng với các quy định của pháp luật hay không?

Ngày 02/01/2023, Công ty Đấu giá hợp danh Đại dương Group công khai thông tin đấu giá (lần 2). 

Đặc biệt, mới đây tại cuộc đấu giá đối với Quyền sử dụng 105 lô hoặc ô đất ở tại các xã: Việt Lập, Quang Tiến, Lan Giới, Ngọc Lý, Việt Ngọc và thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, Công ty Đấu giá hợp danh Đại dương Group đã có hành vi cố tình rút ngắn thời gian thông báo thông tin về cuộc đấu giá. Việc làm này đã gây nhiều ảnh hưởng đến quá trình tham gia đấu giá của một số người dân, cá nhân.

Theo đó, ngày 02/01/2023, Công ty Đấu giá hợp danh Đại dương Group thực hiện công khai thông tin đấu giá (lần 2), nhưng đến ngày 15/01/2023, Công ty này đã tổ chức đấu giá. Việc làm trên đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật hiện hành. Dư luận cho rằng, có hay không việc Công ty Đấu giá hợp danh Đại dương Group cố tình vi phạm thời gian công khai việc đấu giá nhằm hạn chế người tham gia đấu giá, từ đó bảo đảm lợi ích cho “nhóm sân sau” của Công ty”?

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Nguyễn An Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn An Bình và Cộng sự, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội cho rằng, việc tổ chức đấu giá Quyền sử dụng 105 lô hoặc ô đất vào ngày 15/01/2023 nhưng công khai thông tin đấu giá (lần 2) vào ngày 02/01/2023 có dấu hiệu vi phạm quy định Luật Đấu giá tài sản 2016.

 Văn bản thể hiện Công ty Đấu giá hợp danh Đại dương Group tổ chức đấu giá vào ngày 15/01/2023.

Cụ thể, khoản 3, Điều 57 “Thông báo công khai việc đấu giá tài sản” (Luật Đấu giá tài sản 2016) quy định rõ: “3. Thời gian thông báo công khai lần thứ hai ít nhất là 07 ngày làm việc đối với tài sản là động sản, 15 ngày đối với tài sản là bất động sản trước ngày mở cuộc đấu giá”.

Công ty Đấu giá hợp danh Đại dương Group đã tổ chức đấu giá đối với Quyền sử dụng 105 lô hoặc ô đất ở tại các xã: Việt Lập, Quang Tiến, Lan Giới, Ngọc Lý, Việt Ngọc và thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, khi chưa đủ thời hạn 15 ngày, tính từ thời điểm công khai thông tin đấu giá (lần 2).

Với những dấu hiệu sai phạm nói trên của Công ty Đấu giá hợp danh Đại dương Group, dư luận mong muốn các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang, trực tiếp là Thanh tra Sở Tư pháp, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang cần sớm vào cuộc, xác minh, điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm. 

Được biết, trong văn bản số 5364/UBND – NC ngày 19/9/2023 của UBND tỉnh Bắc Giang gửi Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam có nêu rõ ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang. Theo đó, UBND tỉnh Bắc Giang giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra, làm rõ (theo nội dung phản ánh của Báo) và cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định.

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục bám sát và thông tin về diễn biến của vụ việc./.

Nhóm PV Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực