Mức phạt cho nhóm đối tượng cướp 2 tỷ đồng?

Thứ tư, 13/04/2022 11:49
(ĐCSVN) - Công an TP Hồ Chí Minh vừa bắt giữ nhóm 6 nghi phạm gây ra vụ cướp tài sản táo tợn lấy đi ngoại tệ và tiền Việt Nam trị giá khoảng 2 tỷ đồng tại căn biệt thự trên đường Trần Bình Trọng, quận 5.

Theo thông tin ban đầu, tối 9/4, tại căn biệt thự có cháu S. (14 tuổi) cùng 2 người giúp việc ở nhà. Thời điểm này, một đối tượng tiếp cận căn biệt thự bấm chuông yêu cầu người nhà ra nhận hàng.

Vừa mở cửa, một nữ giúp việc bị tên cướp đẩy vào bên trong, đồng thời nghi phạm khác xông vào và khóa cửa. Nhóm cướp sau đó dùng dao, búa khống chế, trói tay các nạn nhân, uy hiếp S mở khóa cửa phòng khách để lục tủ lấy tiền.

Gia đình nạn nhân trình báo tài sản bị mất gồm 1,8 tỷ đồng cùng 10.000 USD. Trong khi đó, một người giúp việc là bà Dư khai báo bị một kẻ khống chế, đưa xuống bếp đe dọa, lục soát lấy 10 triệu đồng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an đã xác định và bắt giữ được nhóm 6 đối tượng gồm: Nguyễn Quốc Thái (28 tuổi), Lê Hồng Khanh (42 tuổi), Trần Minh Trung (37 tuổi), Bùi Thị Thảo (26 tuổi, vợ của Khanh), Lê Thị Dư (72 tuổi) và Lê Thị Hồng (35 tuổi). Bước đầu, xác định vụ cướp do Nguyễn Quốc Thái và Lê Hồng Khanh cầm đầu.

 Nhóm đối tượng tại trụ sở công an (Ảnh: cơ quan công an cung cấp)

Theo điều tra ban đầu, bà Lê Thị Dư làm giúp việc được khoảng 30 năm nay, còn Lê Thị Hồng cũng làm tại đây được khoảng 10 năm, do đó hiểu rất rõ thói quen sinh hoạt, tính cách của chủ nhà cũng như đường đi lối lại trong căn biệt thự.

Xét về góc độ pháp lý, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, luật sư Trương Anh Tuấn, đoàn luật sư thành phố Hà Nội nhận định đây là vụ án nghiêm trọng do có nhiều nghi phạm tham gia, số tiền cướp được cũng đặc biệt lớn. Hành vi của nhóm rất manh động, táo tợn, coi thường pháp luật và xâm phạm nghiêm trọng đến quyền sở hữu tài sản của công dân.

Trong vụ án này, có 6 nghi phạm cùng ý chí thực hiện hành vi cướp tài sản. Vì vậy cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can tội Cướp tài sản, đồng thời làm rõ ai là chủ mưu, ai là đồng phạm giúp sức.

Theo luật sư Tuấn, trường hợp kết quả điều tra thể hiện các nghi phạm đã có sự cấu kết chặt chẽ với nhau, có sự bàn bạc phân công tỉ mỉ thì có thể được xác định là phạm tội có tổ chức. Đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Với số tiền cướp được lên đến 2 tỷ đồng, theo điểm a khoản 4 Điều 168 Chương XVI Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) tội Cướp tài sản, nhóm nghi phạm sẽ đối diện khung hình phạt cao nhất là phạt tù 18 - 20 năm hoặc tù chung thân.

Kẻ chủ mưu, cầm đầu, sẽ phải chịu mức án nghiêm khắc nhất, còn nghi phạm với vai trò giúp sức, thứ yếu, nếu thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải... sẽ được hưởng khoan hồng của pháp luật.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 -100 triệu đồng, phạt quản chế, cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Ngoài ra, nhóm nghi phạm phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra đối với gia đình nạn nhân.

Qua vụ việc, luật sư Tuấn cũng khuyến cáo người dân cần tiếp tục nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa tội phạm cho người thân (đặc biệt là trẻ nhỏ và người cao tuổi) trong gia đình mình khi có nhu cầu tuyển dụng người giúp việc.

Tuyệt đối không nên bày đồ đạc có giá trị ở những nơi dễ lấy, dễ cất giấu và chú ý cất giữ chìa khóa tủ, két sắt ở những nơi khó phát hiện. Đối với tài sản, dù có giá trị lớn hay nhỏ đều phải cất giữ cẩn thận, tránh hớ hênh trong việc cất giữ những tài sản quý vô tình khiến người giúp việc nổi lòng tham và phạm tội. Tài sản, tiền vàng có giá trị lớn không nên cất giữ trong nhà mà nên gửi vào ngân hàng để được bảo quản an toàn hơn.

Không chỉ nắm kỹ lai lịch mà cần thường xuyên để ý, theo dõi các di biến động tâm lý, các mối quan hệ bên ngoài xã hội của họ để sớm phát hiện và kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, tránh tối đa thiệt hại do "nuôi ong tay áo, nuôi cáo trong nhà"./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực