Phát tán clip liên quan đến đời tư cá nhân có thể phạt từ 07 - 15 năm tù

Thứ sáu, 19/08/2022 14:36
(ĐCSVN) - Ngày 17/8, Công an tỉnh Đắk Lắk đã thực hiện lệnh bắt tạm giam đối tượng Bùi Thanh Nguyên (SN 2001, trú tại phường Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột) để điều tra, làm rõ về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.

Trước đó, tháng 5/2022, cháu N (14 tuổi) đã vay Nguyên 45 triệu đồng. Những ngày đầu, bé N đã trả gốc và lãi đầy đủ nhưng đến giữa tháng, do N không còn khả năng trả nợ nên Nguyên đã phát tán video clip, hình ảnh "nóng" của cháu N lên mạng xã hội cũng như gửi cho nhiều người thân trong gia đình.

Sau khi bị uy hiếp, cháu N. đã vay được một ít tiền trả nợ nên đối tượng này đã gỡ bỏ toàn bộ video clip và ảnh “nóng”.

Biết chuyện, mẹ N đã liên hệ với Nguyên để thoả thuận trả nợ thay. Lúc này, Nguyên cho biết là bé gái còn nợ 55 triệu đồng. Mẹ N đồng ý trả mỗi tháng 10 triệu đồng và trình báo công an. Trong lúc Nguyên đang nhận tiền thì bị bắt quả tang.

Tại cơ quan điều tra, Nguyên thừa nhận hành vi phạm tội của mình, đồng thời khai nhận đã cho 3 người khác vay bằng thủ đoạn tương tự.

 Đối tượng Bùi Thanh Nguyên (áo khoác đen) khi bị bắt (Ảnh: Đức Thành)

Xét về góc độ pháp lý, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, luật sư Trương Anh Tuấn, đoàn luật sư thành phố Hà Nội khẳng định hành vi trên đã xâm phạm nghiêm trọng đời tư cá nhân, danh dự, nhân phẩm trẻ vị thành niên, cần bị xử lý nghiêm.

Theo đó, nếu có đủ căn cứ chứng minh mức lãi suất cao gấp 5 lần mức lãi suất cao nhất được quy định tại Điều 468 Bộ luật Dân sự năm 2015 (Luật số: 91/2015/QH13 ngày 24 tháng 11 năm 2015) tức là không được vượt quá 20%/năm (hoặc không vượt quá 1,666%/tháng) của khoản vay thì vụ việc trên có dấu hiệu của tội cho vay lãi nặng. Người phạm tội sẽ bị phạt tiền từ 50 - 200 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

Nếu người phạm tội có hành vi thu lợi bất chính từ 100 triệu đồng trở lên có thể bị phạt tiền từ 200 triệu đồng đến 1 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Bên cạnh hình phạt chính, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 30 - 100 triệu đồng.

Tùy vào tính chất, mức độ của hành vi, nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, đối tượng Nguyên còn có thể bị xử lý về Tội cưỡng đoạt tài sản theo Điều 170 Chương XVI Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 với khung hình phạt tù từ 03 - 10 năm do phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng…

“Hành vi của đối tượng ép bé gái 14 tuổi phải thế chấp bằng hình ảnh, video clip “nóng” là thủ đoạn, cách thức để các đối tượng cho vay nặng lãi có thể sử dụng để đe dọa, uy hiếp tinh thần của nạn nhân, buộc nạn nhân phải trả nợ, trái thuần phong mỹ tục, đạo đức, văn hóa của người Việt Nam”, luật sư Tuấn đánh giá.

Do vậy, đối tượng Nguyên có thể bị xem xét xử tội ''Làm nhục người khác'' theo Điều 155 Chương XIV Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 (Luật số: 100/2015/QH13 ngày 27 tháng 11 năm 2015) với mức phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10 - 30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

Việc người cho vay sử dụng hình ảnh, thông tin cá nhân của người vay để đăng tải lên mạng xã hội mà không có sự đồng ý của người có hình ảnh là xâm phạm đến quyền cá nhân đối với hình ảnh và được pháp luật bảo vệ tại Điều 32 Mục 2 Chương III Bộ luật Dân sự năm 2015.

Đáng chú ý, với hành vi phát tán những hình ảnh nhạy cảm của người vay, đối tượng có thể bị xử lý về tội ''Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy'' theo Điều 326 Mục 4 Chương XXI Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 với khung phạt tù cao nhất từ 07 - 15 năm.

Thực tế vừa qua xảy ra hiện tượng một số cá nhân do gặp khó khăn về tài chính, không có tài sản đảm bảo đã tìm đến các đối tượng cho vay lãi nặng để vay tiền, “tự nguyện” thế chấp bằng chính các hình ảnh, clip nhạy cảm riêng tư mà không lường trước những rủi ro có thể xảy ra đối với bản thân và gia đình.

“Tới đây, các cơ quan chức năng cần tiếp tục chủ động nắm bắt tình hình, xử lý nghiêm những đối tượng cho vay theo kiểu “tín dụng đen', có hành vi uy hiếp, đe dọa, khủng bố, làm nhục “con nợ”, trong khi đó cá nhân khi có nhu cầu vay tiền cần liên hệ các ngân hàng, tổ chức tín dụng có uy tín", luật sư Tuấn khuyến cáo./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực