Trách nhiệm pháp lý vụ học sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não tại Long Biên?

Thứ tư, 27/03/2024 17:01
(ĐCSVN) – Mới đây, vào ngày 17/3, tại phường Việt Hưng, quận Long Biên (Hà Nội) xảy ra vụ việc, cháu N.H.Đ. (14 tuổi, đang học lớp 8) bị đánh tại sân đình Lệ Mật, tiên lượng tử vong do chấn thương sọ não nặng. Ngay sau khi nhận được tin báo, cơ quan công an đã làm việc với những người liên quan và lực lượng chức năng đang điều tra, làm rõ vụ việc.
 Cháu N.H.Đ bị chấn thương sọ não nặng, tiên lượng tử vong (Ảnh: Nguồn VOV)

Ngày 25/3, Công an quận Long Biên (Hà Nội) thông tin, lực lượng chức năng đang điều tra, làm rõ vụ việc một học sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não tại sân đình Lệ Mật, phường Việt Hưng, quận Long Biên (Hà Nội).

Theo phản ánh của chị L., chiều 17/3, con trai chị là cháu N.H.Đ. (14 tuổi, đang học lớp 8) chơi bóng rổ tại sân đình Lệ Mật. Trong khi chơi bóng, Đ. xích mích với cháu K. (12 tuổi).

K. đã gọi anh trai (16 tuổi) và bố tới. Sau đó, K. và anh trai đánh cháu Đ. khiến cháu bất tỉnh tại chỗ. Ngay sau đó, Đ. được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 108 và trải qua 2 lần phẫu thuật.

Mẹ cháu Đ cho biết, cháu bị chấn thương sọ não nặng, tiên lượng tử vong. Do bị tổn thương quá nặng nên sự sống gần như không còn. Gia đình và các bác sĩ cố gắng duy trì sự sống cho cháu từng ngày bằng máy thở.

Thông tin với báo chí, Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Hà Nội) - người tham gia tố tụng, hỗ trợ pháp lý bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại cho biết: Trong chiều 25/3, gia đình đã làm các thủ tục chuyển viện cho cháu Đ. về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, duy trì thở máy cho cháu. “Cháu đã chết não hơn 1 tuần. Việc đưa cháu Đ. về bệnh viện tuyến tỉnh là để các cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm pháp y và đưa ra kết luận nguyên nhân tử vong. Các bác sĩ Bệnh viện 108 cũng nhận định, cháu Đ. hồi sinh là khó có thể", luật sư Nguyễn Anh Thơm thông tin.

Chia sẻ quan điểm của mình về trách nhiệm pháp lý của vụ việc này, Luật sư Nguyễn Văn Đồng, Văn phòng Luật sư Nhân Chính (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) phân tích, qua thông tin sơ bộ từ báo chí có thể thấy đây là vụ việc để lại hậu quả rất thương tâm, cháu bé đã được các y bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng tiên lượng rất xấu, rất dễ tử vong.

Theo như thông tin báo chí phản ánh, nạn nhân là cháu bé học lớp 8, do mâu thuẫn tại sân chơi với một cháu bé học lớp 6 nên cháu bé học lớp 6 đã về mách anh và bố, một lúc sau thì ông bố xuất hiện chứng kiến hai con mình lao vào hành hung bé lớp 8. Trường hợp này cần xác định có hay không vai trò đồng phạm giúp sức của người bố, có thể người con về mách bố nên người bố đã lên kế hoạch cho hai con đánh trả nạn nhân. Khi cùng hai con có mặt tại sân chơi thay vì tìm hiểu nguyên nhân mâu thuẫn và can ngăn con trẻ đánh nhau, người bố của hai bé này đã để mặc cho hai con hành hung bé lớp 8, dẫn tới hậu quả thương tích nghiêm trọng xảy ra.

Trong vụ việc này, bước đầu cơ quan cảnh sát điều tra sẽ tiến hành trưng cầu giám định thương tích của nạn nhân, xem xét dấu vết để lại trên thân thể nạn nhân, cơ chế hình thành vết thương trên cơ thể; bên cạnh đó xác định độ tuổi của hai cháu bé có hành vi hành hung nạn nhân để xem xét năng lực trách nhiệm hình sự, thu thập dấu vết để lại hiện trường, xác định nguyên nhân xảy ra sự việc, thu thập lời khai từ những người liên quan, những người chứng kiến, thu thập dữ liệu camera tại hiện trường (nếu có)… để củng cố hồ sơ, có căn cứ giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.

Qua thông tin ban đầu cho thấy, trong hai cháu bé tham gia tấn công nạn nhân thì có một cháu lớn học lớp 10. Nạn nhân bị tấn công vào vùng đầu và việc tấn công vào vùng đầu là vùng trọng yếu đã khiến nạn nhân bị chấn thương sọ não, hiện tại đã rơi vào trạng thái chết não. Nếu xác định được hành vi tấn công là nguyên nhân trực tiếp khiến cháu bé bị chấn thương sọ não dẫn đến chết não, thì hành vi này có dấu hiệu của Tội giết người quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015. Trường hợp nếu hai cháu bé tấn công nạn nhân khiến nạn nhân ngã đập đầu xuống nền sân dẫn tới bị chấn thương sọ não thì hành vi này là hành vi Cố ý gây thương tích theo quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Luật sư Nguyễn Văn Đồng, Đoàn Luật sư TP Hà Nội 

Trường hợp này rất cần xem xét vai trò, trách nhiệm của người bố của hai cháu bé có hành vi đánh nạn nhân này, xác định nhận thức của người cha này khi có mặt tại hiện trường cùng hai con. Việc chứng kiến hai con đánh nạn nhân nhưng không có hành động can ngăn hoặc tuy không can ngăn nhưng bỏ mặc để cho hai con của mình lao vào đánh nạn nhân thì cần xem xét vai trò của người cha là đồng phạm giúp sức, ủng hộ - củng cố về tinh thần đối với hành vi của hai con. 

Pháp luật quy định người từ đủ 14 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về tội rất nghiêm trọng và tội đặc biệt nghiêm trọng. Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm về mọi tội phạm, người chưa thành niên phạm tội sẽ được áp dụng các quy định riêng dành cho người chưa thành niên phạm tội.

Về trách nhiệm dân sự, áp dụng quy định bồi thường thiệt hại tại Điều 586 Bộ luật Dân sự 2015, quy định năng lực chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại của cá nhân. Theo đó, “Người từ đủ mười tám tuổi trở lên” gây thiệt hại thì phải tự bồi thường. “Người chưa đủ mười lăm tuổi gây thiệt hại” mà còn cha, mẹ thì cha, mẹ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại; nếu tài sản của cha, mẹ không đủ để bồi thường mà con chưa thành niên gây thiệt hại có tài sản riêng thì lấy tài sản đó để bồi thường phần còn thiếu, trừ trường hợp quy định tại Điều 599 của Bộ luật Dân sự. “Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi” gây thiệt hại thì phải bồi thường bằng tài sản của mình; nếu không đủ tài sản để bồi thường thì cha, mẹ phải bồi thường phần còn thiếu bằng tài sản của mình. Trong trường hợp này, ngoài việc cần xem xét trách nhiệm hình sự của người cha, thì người cha này phải thực hiện trách nhiệm bồi thường do hành vi của các con gây ra./.

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực