Cùng với sự phát triển của đời sống xã hội, nhu cầu làm đẹp của một bộ phận người dân đã ngày càng được đáp ứng với nhiều dịch vụ phong phú. Đối với phái đẹp, nhiều dịch vụ được chị em quan tâm như nâng ngực, chỉnh sửa vòng 1, chỉnh sửa vòng 3... Sẽ không có gì đáng nói nếu việc quảng cáo các dịch vụ này được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, bảo đảm sự tế nhị, kín đáo... Song, thực tế thời gian qua, nhằm thu hút khách hàng, các bệnh viện, thẩm mỹ viện đã đua nhau tổ chức những “chiến dịch” truyền thông, quảng cáo rầm rộ để chứng minh năng lực của mình. Hàng loạt kênh Youtube, các webside của nhiều bệnh viện, thẩm mỹ viện đã không ngần ngại đăng tải các clip, hình ảnh có nội dung liên quan đến dịch vụ “tân trang” vòng 1 hay vòng 3 với những hình ảnh “chân thực” đến trần trụi, gây nhiều phản cảm.
|
Webside benhvienthammydonga.vn (ảnh chụp màn hình) |
Điển hình như tại địa chỉ webside benhvienthammydonga.vn của Bệnh Viện Thẩm Mỹ Đông Á (có trụ sở tại 218 Nguyễn Trãi, phường 3, quận 5, TP Hồ Chí Minh) có rất nhiều hình ảnh về về các thủ thuật liên quan đến vòng 1 của phụ nữ như “thu nhỏ nhũ hoa - đầu ti tại Đông Á”; “Nâng ngực túi Nano”; “Cấy mỡ Nâng ngực”; “Thu gọn ngực phì đại”; “Làm hồng nhũ hoa”; “Thu nhỏ quầng nhũ hoa”... Điều đáng nói là các hình ảnh này hoàn toàn không được làm mờ, trong khi đây lại là webside có số lượng lớn người truy cập.
Tương tự, tại kênh Youtube của một số bệnh viện, thẩm mỹ viện khác cũng có hàng loạt những clip giới thiệu dịch vụ sử dụng hình ảnh phản cảm, dung tục. Điểm chung của các clip này là hầu hết nhân vật chính là nam bác sĩ của các bệnh viện, thẩm mỹ viện cùng với khách hàng trò chuyện rồi khách hàng tiến hành “khoe” vòng 1 đầy đặn sau phẫu thuật. Xen kẽ vào đó, cũng có những clip ghi lại quá trình phẫu thuật của khách hàng. Nhiều clip, người xem thấy gần như toàn bộ phần ngực của nhân vật, phần “nhạy cảm” nhất được che lại bằng một miếng giấy nhỏ có logo của thẩm mỹ viện. Thậm chí, ở một số clip, để tăng sức “hấp dẫn”, nữ khách hàng còn cởi hết áo, để bác sĩ của thẩm mỹ viện sờ nắn vòng 1 trông rất phản cảm. Cũng có clip, bác sĩ trực tiếp hướng dẫn cả cách matxa, chăm sóc vòng 1 cho chị em sau nâng ngực...
Gần đây, dư luận tiếp tục xôn xao trước thông tin một số bệnh viện thẩm mỹ đăng tải nhiều clip, hình ảnh nữ khách hàng với trang phục “thiếu vải”, để lộ gần như toàn bộ ngực ở thời điểm trước và sau khi hoàn thiện quá trình phẫu thuật thẩm mỹ. Những clip có tiêu đề khiêu gợi, kích thích; hình ảnh hở hang, phản cảm… được dùng để quảng cáo cho các dịch vụ làm đẹp đã khiến nhiều người bức xúc.
Trước thực trạng nói trên, đa phần các ý kiến được hỏi đều bày tỏ sự bức xúc về các hình ảnh, clip phản cảm, dung tục do các bệnh viện, thẩm mỹ viện sử dụng để hút khách. “Đây rõ ràng là những hoạt động quảng cáo thiếu lành mạnh, thiếu văn hóa, gây phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục", chị Nguyễn Như Hoa ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ.
Còn theo chị Trần Thị Dung ở quận Ba Đình (Hà Nội), hiện nay Youtube, các webside là địa chỉ truy cập của rất nhiều người thuộc mói lứa tuổi. Những quảng cáo với hình ảnh "trần trụi", dung tục nói trên sẽ ảnh hưởng lớn đến trẻ em nếu các em truy cập vào các địa chỉ này.
Từ góc nhìn pháp lý, nhiều luật sư cho rằng, các quy định pháp luật hiện hành đều cấm những hành vi quảng cáo trái với thuần phong mỹ tục đều bị cấm. Cụ thể, Khoản 3 Điều 8 Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13 ngày 21 tháng 6 năm 2012 có quy định rõ các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo gồm: “Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam”. Do vậy, những bệnh viện, thẩm mỹ viện sử dụng hình ảnh phản cảm, lộ liễu của khách hàng để quảng cáo dịch vụ, thu hút người xem đều là những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Dư luận cho rằng, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc, kiểm tra, xử lý các vi phạm trong việc sử dụng những hình ảnh, clip phản cảm để quảng cáo, hút khách. Điều này không chỉ giúp làm trong sạch đời sống văn hóa xã hội, mà còn góp phần bảo đảm sự tôn nghiêm của pháp luật./.