Bài học về phát ngôn trên mạng xã hội

Thứ bảy, 25/07/2020 14:48
(ĐCSVN) - Mới đây, sau khi xem xét đơn khiếu nại kỷ luật đảng của đảng viên, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã quyết định giữ nguyên hình thức kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Bùi Tiến Lợi, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Chủ nghĩa xã hội khoa học, Trường Sĩ quan Công binh (Bộ Quốc phòng). Đây thực sự là bài học đối với cán bộ, đảng viên trong việc đưa thông tin, phát ngôn trên mạng xã hội.

Tìm hiểu được biết, Bùi Tiến Lợi nguyên là Thượng tá, Chủ nhiệm Bộ môn Chủ nghĩa xã hội khoa học, Trường Sĩ quan Công binh (Bộ Quốc phòng). Theo UBKT Trung ương, trong quá trình công tác, ông Lợi đã có những bài viết, phát ngôn trên mạng xã hội trái với quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước. Những thông tin này đã tạo hoài nghi trong dư luận; gây ảnh hưởng đến nội bộ của đơn vị; xúc phạm tới danh dự, uy tín cá nhân của một số lãnh đạo. Nghiêm trọng hơn, trong trang phục quân nhân, ông Bùi Tiến Lợi còn đăng tải clip trên mạng xã hội với nội dung hoàn toàn sai trái: "Ai đó nói rằng, Biển Đông là của Việt Nam, Trường Sa là của Việt Nam thì đó là những tuyên truyền trái với luật pháp quốc tế, không đúng với Công ước về Luật Biển năm 1982". Những việc làm nói trên không chỉ là biểu hiện của sự suy thoái nghiêm trọng về tư tưởng chính trị, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá", mà còn tạo cơ hội để các thế lực thù địch lợi dụng chống phá Đảng, Nhà nước.

leftcenterrightdel

Việc giữ nguyên hình thức kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Bùi Tiến Lợi thể hiện rõ tính chất nghiêm minh của kỷ luật Đảng. (Ảnh chụp màn hình).

Sau khi bị xử lý kỷ luật với hình thức khai trừ đảng, ông Bùi Tiến Lợi đã có đơn khiếu nại về hình thức kỷ luật. Tuy nhiên, trên cơ sở xem xét tính chất, mức độ vi phạm, UBKT Trung ương đã quyết định giữ nguyên hình thức kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Bùi Tiến Lợi. Điều này đã thể hiện rõ tính chất nghiêm minh của kỷ luật Đảng; đồng thời cho thấy tinh thần kiên quyết đấu tranh với những trường hợp vi phạm kỷ luật để làm trong sạch nội bộ Đảng.

Theo Đại tá, TS Nguyễn Văn Tượng, Chủ nhiệm Khoa Công tác đảng, công tác chính trị - Trường Sĩ quan Chính trị (Bộ Quốc phòng), bản chất của kỷ luật Đảng là tự giác và nghiêm minh, tất cả đảng viên đều bình đẳng trước kỷ luật của Đảng. Đảng viên ở bất cứ cương vị nào, nếu vi phạm kỷ luật của Đảng đều phải được xem xét, xử lý kỷ luật nghiêm minh, kịp thời. Tuy nhiên, thời gian qua, một số đảng viên là quân nhân đã có lời nói, hành động, tác phong sai lệch, gây ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín và hình ảnh của lực lượng quan đội nhân dân. Đồng thời, do không giữ vững kỷ luật nên có đảng viên đã “đánh mất mình”, suy thoái về tư tưởng chính trị, sa vào những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Trường hợp Bùi Tiến Lợi là một ví dụ điển hình. Mang trên mình bộ quân phục của Quân đội nhân dân Việt Nam, được tạo điều kiện học tập cơ bản nhưng Bùi Tiến Lợi lại đưa ra các thông tin sai lệch về chủ quyền biển đảo của đất nước. Việc UBKT Trung ương quyết định giữ nguyên hình thức khai trừ đảng là hoàn toàn phù hợp với những vi phạm của Bùi Tiến Lợi.

leftcenterrightdel
Đồng chí Bùi Đình Quyển, nguyên Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên, TP Hà Nội. (Ảnh: QĐ).

Đồng tình với quan điểm nói trên, đồng chí Bùi Đình Quyển, nguyên Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên (Hà Nội) cho biết, với quyết tâm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng, những năm gần đây, công tác kỷ luật Đảng đã được thực hiện bảo đảm nghiêm túc, có hiệu quả. Chỉ tính từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII đến nay, đã có trên 100 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý bị xử lý kỷ luật. Điều này cho thấy kỷ luật Đảng hoàn toàn không có “vùng cấm”, không có ngoại lệ như các thế lực phản động thường tuyên truyền. Riêng trường hợp Bùi Tiến Lợi, với tư cách là một quân nhân, đảng viên, hành động của người này đã tạo dư luận không tốt, làm ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân đối với lực lượng quân đội. Hơn nữa, với tư cách là giảng viên được đào tạo cơ bản nhưng lại có những sai lầm rất đáng tiếc và nhận thức hết sức ấu trĩ… những tư tưởng, nhận thức sai lệch của Bùi Tiến Lợi lại càng có tính chất nghiêm trọng; nhất là khi người này đứng trước các học viên, những sĩ quan tương lai của quân đội. Vì thế, việc đưa Bùi Tiến Lợi ra khỏi hàng ngũ của Đảng là cần thiết và xứng đáng.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Thị Hoàn. (Ảnh: QĐ).

Đảng viên Nguyễn Thị Hoàn sinh hoạt tại Đảng bộ Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hòa Bình chia sẻ: Theo quy định, mọi người, nhất là cán bộ, đảng viên cần chịu trách nhiệm về việc phát ngôn, đăng tải thông tin trên mạng xã hội. Trong khi các thế lực phản động, thù địch đang ra sức lợi dụng tự do ngôn luận, lợi dung mạng xã hội để chống phá cách mạng nước ta thì những vi phạm của Bùi Tiến Lợi là hết sức nghiêm trọng. Quá trình công tác, có thể có những bất đồng; là đảng viên thì cần thẳng thắn, đóng góp ý kiến, trao đổi trong sinh hoạt tổ chức đảng. Đáng tiếc là Bùi Tiến Lợi đã không làm được như vậy. Những phát ngôn trên mạng xã hội của Bùi Tiến Lợi, nhất là thông tin về Biển Đông, về Trường Sa không chỉ trái với tình hình thực tế, sai lệch với quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, đi ngược lại lợi ích của dân tộc mà còn vi phạm quy định về phát ngôn của Đảng. Xử lý nghiêm túc Bùi Tiến Lợi sẽ làm gương cho nhiều cá nhân khác.

Ở hướng nhìn nhận khác, dư luận cho rằng, những việc làm của Bùi Tiến Lợi là biểu hiện cụ thể của sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; biểu hiện của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII của Đảng đã chỉ rõ một số biểu hiện sai lệch mà đảng viên mắc phải là “Phai nhạt lý tưởng cách mạng; dao động, giảm sút niềm tin vào mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hoài nghi, thiếu tin tưởng vào chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh”, “Nói, viết, làm trái quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hạ thấp, phủ nhận những thành quả cách mạng”, “Đưa thông tin sai lệch, xuyên tạc đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước; thông tin phiến diện, một chiều...”. Những biểu hiện này nếu không được phát hiện, xử lý nghiêm túc sẽ để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng; làm cho sức mạnh của Đảng bị suy yếu từ bên trong; khiến cho uy tín, hình ảnh của Đảng bị giảm sút; tạo cơ hội cho các đối tượng thù địch, chống đối, cơ hội chính trị lợi dụng để xuyên tạc và tiến hành chống phá Đảng, Nhà nước.

Do đó, việc UBKT Trung ương quyết định giữ nguyên hình thức kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Bùi Tiến Lợi không chỉ thể hiện rõ tính chất nghiêm minh của kỷ luật Đảng; tinh thần kiên quyết đấu tranh với những trường hợp vi phạm kỷ luật để làm trong sạch nội bộ Đảng, mà còn là bài học sâu sắc đối với mỗi cán bộ, đảng viên trong việc đưa thông tin, phát ngôn trên mạng xã hội./.

Tạ Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực