Bộ trưởng trả lời chất vấn thẳng thắn, ngắn gọn, chất lượng

Thứ sáu, 12/11/2021 16:19
(ĐCSVN) – Đó là đánh giá của nhiều cử tri về phần trả lời chất tại Quốc hội của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Lần đầu tiên đăng đàn, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã trả lời rất cụ thể, thẳng thắn, không dành thời gian báo cáo thành tích mà trả lời trực diện câu hỏi của các đại biểu Quốc hội.
leftcenterrightdel
 Cử tri Nguyễn Thanh Thủy ở TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình. (Ảnh: QĐ)

Cử tri Nguyễn Thanh Thủy ở TP Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) cho rằng, trong phiên chất vấn vừa qua, việc chất vấn của các đại biểu và trả lời của các bộ trưởng được thực hiện rất thẳng thắn, ngắn gọn, hiệu quả, nhất là phần chất vấn liên quan đến lĩnh vực y tế. Các ý kiến chất vấn tương đối sát với các vấn đề cử tri cả nước quan tâm hiện nay, đặc biệt trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp. Qua các nội dung trả lời của Bộ trưởng Bộ Y tế cho thấy Bộ trưởng đã nắm rất chắc các vấn đề, sự chủ động trong chỉ đạo của Bộ Y tế ở các cấp độ dịch khác nhau, đảm bảo tính hiệu quả. Bộ trưởng Bộ Y tế đã trả lời trực diện, cụ thể, đáp ứng được mong mỏi của cử tri và nhân dân.

Cử tri Hà Văn Đức ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) nhìn nhận: Đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Y tế đăng đàn trả lời chất vấn. Theo dõi phiên chất vấn qua truyền hình, tôi thấy tư lệnh ngành Y tế đã có phần trả lời tốt, có tinh thần cầu thị. Bộ trưởng Bộ Y tế đã ghi chép cẩn thận và trả lời câu hỏi của từng đại biểu khá rành mạch, rõ ràng, trúng vấn đề mà đại biểu chất vấn. Đặc biệt, vấn đề liên quan đến giá test xét nghiệm mỗi nơi mỗi kiểu đang rất đông cử tri quan tâm; do vậy, tôi đề nghị Bộ Y tế cần có sự phối hợp với Bộ Tài chính để thống nhất giá xét nghiệm, khi đó sẽ công khai, minh bạch, rõ ràng hơn.

Đánh giá cao sự thẳng thắn của Bộ trưởng Bộ Y tế khi thừa nhận những vấn đề như: giá test, cách ly… Bộ làm chưa tốt, cử tri Khúc Văn Thành ở huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) cho rằng, bởi dịch bệnh xảy ra chưa có tiền lệ và nhiều nước khác cũng ở tình trạng như Việt Nam, vì vậy, chúng ta cần vừa làm vừa điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn. Trước chất vấn của các đại biểu Quốc hội về vấn đề giá xét nghiệm COVID-19 ở một số nơi khác nhau, quản lý giá thuốc, đấu thầu, thậm chí những sai phạm kinh tế tại bệnh viện khiến bác sĩ vào vòng lao lý…, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã trả lời rất thẳng thắn, trách nhiệm và cầu thị để ngành y tìm ra những giải pháp phù hợp để khắc phục thiếu sót, hạn chế. Nội dung trả lời của Bộ trưởng Bộ Y tế thể hiện Bộ trưởng đã có sự chuẩn bị khá tốt, cụ thể, đầy đủ.

leftcenterrightdel
 Cử tri Kim Ngọc Hải ở quận Hà Đông, Hà Nội. (Ảnh: QĐ) 

Cử tri Kim Ngọc Hải ở quận Hà Đông (Hà Nội) chia sẻ: Tôi đồng tình với ý kiến của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Chúng ta không nên phân biệt quá giữa công và tư, bởi việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân là sự kết hợp hài hòa giữa công và tư, miễn sao nâng cao chất lượng. Chưa kể, khi các phòng khám tư nhân như phòng khám nha khoa, khám nhi, khám đa khoa, sản phụ khoa… hoạt động tốt sẽ giảm tải cho bệnh viện tuyến trên. Việc một số bác sĩ có trình độ làm thêm ngoài giờ cũng là cơ hội cải thiện cuộc sống và nâng cao tay nghề qua công tác hoạt động thực tiễn.

Tuy nhiên, theo tôi tìm hiểu, Luật Khám, chữa bệnh quy định, người thành lập, giám đốc bệnh viện tư phải chịu trách nhiệm quản lý, điều hành bệnh viện 24/24h và chịu trách nhiệm về sức khỏe, tính mạng của người bệnh trước pháp luật. Do đó, các bác sĩ đang làm việc trong bệnh viện nhà nước chỉ nên tham gia các hoạt động chuyên môn chứ không nên quản lý trực tiếp bệnh viện, phòng khám tư nhân.

Cử tri Hoàng Thị Hà ở huyện Bình Lục (Hà Nam) bày tỏ sự đồng tình với ý kiến trả lời của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc quản lý rủi ro trong phòng chống dịch là quản lý nguy cơ có thể tăng nặng bệnh và gây ra tử vong. “Bộ Y tế cần phối hợp với các địa phương thống nhất các phương án phòng chống dịch, truy vết, cách ly... Từ đó, tạo điều kiện thuận tiện cho người dân đi lại cũng như phát triển kinh tế, tăng cường nguồn lực để đẩy lùi dịch bệnh”.

Có thể thấy, phiên trả lời chất vấn về lĩnh vực y tế năm nay được quan tâm với nhiều vấn đề thu hút chú ý của dư luận. Cơ bản, cử tri cả nước đánh giá cao chất lượng câu hỏi chất vấn và nội dung trả lời của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Đó cũng là cơ sở để ngành Y tế tiếp tục nỗ lực khắc phục những tồn tại, đồng hành cùng toàn dân trong “cuộc chiến” ngăn chặn, đẩy lùi dịch COVID-19./.

Tạ Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực