Cần xử lý dứt điểm tình trạng tụ tập tại các cầu vượt bộ hành

Thứ sáu, 30/04/2021 08:32
(ĐCSVN) - Cấm tụ tập, bán hàng tại khu vực lối lên xuống, đi lại tại các cầu vượt bộ hành tại TP Hà Nội, tuy nhiên, một bộ phận không nhỏ người dân, đặc biệt là giới trẻ vẫn ngang nhiên tụ tập, chiếm dụng thậm chí ăn uống, xả rác bừa bãi tại đây...

Thời gian gần đây, tại một số cây cầu vượt bộ hành trên một số tuyến đường, phố tại TP Hà Nội như: đường Trần Phú (quận Hà Đông), đường Hồ Tùng Mậu (quận Nam Từ Liêm), đường Nguyễn Chí Thanh (quận Đống Đa), đường Xuân Thủy (quận Cầu Giấy)... liên tục xuất hiện tình trạng một số người dân, trong đó đa số là các thanh niên nam, nữ trẻ tuổi tụ tập thành từng nhóm, tổ chức các hoạt động như ăn uống, chơi game, đàn hát... Thời gian những bạn trẻ thiếu ý thức này tập tụ, chiếm dụng cầu vượt bộ hành có thể diễn ra mọi thời điểm, nhưng chủ yếu diễn ra bắt đầu từ khoảng 20h00 và có những lúc quá 24h00, những hành vi này vẫn tồn tại mà không hề thấy sự can thiệp từ cơ quan chức năng hay chính quyền địa phương.

 Những hành vi thiếu ý thức trên khiến việc di chuyển, đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là vào những khung giờ cao điểm, với những đối tượng cần được ưu tiên như người già, phụ nữ mang thai, trẻ em... Không những vậy, hành vi ăn uống, xả rác bừa bãi tại những khu vực cầu vượt bộ hành còn khiếnngười qua lại luôn cảm thấy thực sự ngao ngán.  Là người dân sống tại phường Mộ Lao (quận Hà Đông) gần khu vực cầu vượt bộ hành nằm trên đường Trần Phú (quận Hà Đông), anh Hoàng Văn Nam (35 tuổi) cho biết, những ngày thời tiết thuận lợi, những hành vi thiếu ý thức như tụ tập, chiếm dụng, tổ chức ăn uống gây mất mỹ quan, văn minh đô thị diễn ra bất kỳ thời điểm nào. Còn những ngày thời tiết không thuận lợi thì thường vào buổi tối (bắt đầu từ khoảng 20h00), từng tốp các bạn trẻ, có khi lến đến 15-20 người lại lên tụ tập ngồi kín cầu, vô tư ăn uống, xả rác bừa bãi và diễn ra trong thời gian dài, có khi quá 24h00. Qua quan sát, anh Nam cho biết, đa phần các bạn trẻ này đều là sinh viên các trường đại học lân cận. “Thời gian trước, mỗi khi đi tập thể dục hoặc có việc đi bộ qua đường, tôi luôn chọn cách đi lên cầu để bảo đảm an toàn giao thông cũng như bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng của bản thân. Nhưng dạo gần đây thấy đông quá, đi lại khó khăn nên tôi đành chọn đi tắt sang bên đường cho nhanh, mặc dù biết như thế là vi phạm quy định về an toàn giao thông cho các phương tiện qua lại”, anh Hoàng Văn Nam cho biết thêm.

 Ngoài ra, cũng theo anh Hoàng Văn Nam cho biết, tại khu vực các điểm dưới chân cầu vô hình trung trở thành nơi để xe bất dắc dĩ của những bạn trẻ thiếu ý thức cũng góp phần gây ùn tắc giao thông, hạn chế quyền đi lại trên vỉ hè của người dân đã được pháp luật quy định và bảo vệ.

Trước thực trạng cầu vượt đi bộ không bảo đảm mục đích phục vụ nhu cầu đi lại, đảm bảo an toàn cho người dân khi sang đường đặc biệt vào giờ cao điểm, đang dần mất đi công năng sử dụng vốn có của mình, thiết nghĩ, để xử lý dứt điểm tình trạng này, đề nghị cơ quan chức năng TP Hà Nội; các quận, huyện, chính quyền địa phương; ngành giao thông cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành nghiêm quy định về chấp hành quy định an toàn giao thông đường bộ (trong đó có quy định về vận hành, sử dụng cầu vượt bộ hành). Trường hợp cần thiết, cần nhanh chóng vào cuộc để kiểm tra, giám sát, giải tỏa các điểm tập tụ tập sai quy định, qua đó góp phần giữ vững cảnh quan, lối đi thông thoáng cho người dân hướng đến một thủ đô thanh lịch, văn minh.

Mặc dù biểm cấm tụ tập, bán hành được ngành giao thông cắm ngay tại lối lên cầu vượt bộ hành…

… nhưng rất nhiều người, trong đó đa phần là các bạn trẻ “nam thanh, nữ tú” đều không chấp hành, ngang nhiên vị phạm.

Những hành vi, hành động thiếu ý thức như tụ tập, chiếm dụng, ăn uống mất vệ sinh … gây rất nhiều khó khăn cho người qua lại, mất mỹ quan, văn minh đô thị.

Những hành vi vi phạm như này cần phải chấm dứt, để cầu vượt bộ hành thực hiện thực sự được sử dụng vào mục đích đúng với công năng là bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng người dân khi tham gia giao thông.

 

T.Q - Quang Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực