Cử tri mong triển khai các chính sách an sinh xã hội kịp thời, đúng đối tượng

Thứ sáu, 12/11/2021 15:14
(ĐCSVN) – Tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV đã diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn liên quan đến nhóm vấn đề về lĩnh vực y tế, lao động, thương binh và xã hội. Đây là những vấn đề đang được nhiều cử tri TP Hồ Chí Minh quan tâm.

* Cử tri Đặng Minh Cừ (quận 7) cho rằng, các phiên chất vấn và trả lời chất vấn lần này rất đúng với tâm tư, mong mỏi của người dân. Điều đó thể hiện từ cách thức điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ rất rõ ràng, dân chủ. Nội dung chất vấn và trả lời chất vấn có trọng tâm, trọng điểm, cụ thể, đi đúng vào vấn đề chính, bám sát thực tiễn.

Cử tri Đặng Minh Cừ (quận 7).

“Tôi rất tâm đắc với phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Y tế và Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội. Qua phần trả lời của các tư lệnh ngành, cử tri cũng đã được thỏa mãn về các thông tin liên quan tới chính sách, việc triển khai thực hiện chính sách trong thực tiễn, những kết quả đạt được cũng như những vấn đề còn gặp khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ trong thời gian tới. Bản thân tôi đánh giá rất cao sự vào cuộc kịp thời của ngành Y tế cũng như công tác hỗ trợ an sinh xã hội cho người dân trong đợt dịch vừa qua”, bà Cừ chia sẻ.

Theo bà Cừ, dịch bệnh lần này diễn biến rất phức tạp, trên thế giới nhiều quốc gia cũng đã và đang đối mặt với nhiều khó khăn khi biến chủng Delta hoành hành. Tuy nhiên, ngành Y tế đã rất nỗ lực trong công tác phòng ngừa, công tác tiêm chủng vắc xin, cho tới điều trị cho bệnh nhân. “Hình ảnh những bác sĩ, y tá không ngại hiểm nguy, thậm chí sẵn sàng chấp nhận hi sinh cả tính mạng mình để chiến đấu với dịch bệnh, giành lại sức khỏe và tính mạng cho Nhân dân là những hình ảnh vô cùng xúc động. Người dân chúng tôi rất trân trọng những đóng góp ấy”, cử tri bày tỏ.

Cùng tham gia trả lời các vấn đề đại biểu Quốc hội nêu tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế còn có các Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Bộ Công an, Bộ Tài chính và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, nên đã làm rõ nhiều nội dung đại biểu và cử tri quan tâm.

Trong các nội dung Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long trả lời, bà Cừ bày tỏ sự quan tâm tới các giải pháp nâng cao năng lực y tế cơ sở, y tế dự phòng; việc phân cấp quản lý đối với hệ thống trung tâm y tế cấp huyện, cấp xã; việc sắp xếp, bố trí mô hình Trung tâm Y tế huyện đa chức năng.

“Qua đợt dịch này, chúng ta đã nhận thấy những điểm hạn chế đối với y tế cơ sở. Chúng tôi hi vọng, trong thời gian tới, y tế cơ sở sẽ được quan tâm, đầu tư hơn nữa cả về trang thiết bị cũng như chất lượng nhân lực. Điều này không chỉ đối với công tác phòng chống dịch bệnh mà còn liên quan tới chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân sau này”, cử tri chia sẻ.

* Cùng quan điểm như bà Đặng Minh Cừ, chị Quách Mỹ Trân (quận Gò Vấp) cho rằng, không khí chất vấn và trả lời chất vấn đợt này diễn ra sôi nổi, có sự tranh luận đến cùng để làm sáng tỏ vấn đề. Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, chị Trân cho biết đã có rất nhiều vấn đề được Bộ trưởng đề cập tới như: Việc thực hiện các gói hỗ trợ cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, công tác bảo vệ quyền trẻ em, đặc biệt là trẻ em mồ côi, tình trạng người lao động rời TP Hồ Chí Minh, các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; chính sách thu hút lực lượng lao động trở lại làm việc và giải pháp hỗ trợ giải quyết việc làm đối với lực lượng lao động bị mất việc… Qua theo dõi phiên chất vấn, chị cũng đã có thêm nhiều thông tin bổ ích.

Là lao động tự do, đợt dịch vừa qua những người như chị Trân cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, chị cho biết, đã được địa phương quan tâm, chị cũng đã nhận được gói hỗ trợ của Thành phố. “Những chính sách hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 vừa qua rất kịp thời, thiết thực. Qua đó, đã giúp nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, đồng thời giúp bà con ngày càng tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước”, chị Trân cho biết.

Do tình hình dịch bệnh khá phức tạp, ảnh hưởng quá nặng nề tới kinh tế -xã hội cũng như đời sống của người dân, nên mặc dù chính sách kịp thời, thiết thực tuy nhiên, việc triển khai trên một địa bàn rộng lớn, lượng dân cư đông, trong khoảng thời gian ngắn sẽ không thể nào tránh khỏi những thiếu sót. Cử tri mong các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng cần phối hợp với nhau chặt chẽ hơn nữa để việc triển khai các chính sách được chính xác, hiệu quả hơn.

Hiện nay, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp đã dần khôi phục sản xuất, kinh doanh tuy nhiên, số lao động trở lại làm việc còn chưa đạt như mong muốn, là khó khăn cho các doanh nghiệp đặc biệt là dịp cuối năm sẽ có nhiều đơn hàng.

Chị Trân cũng bày tỏ mong muốn chính quyền và doanh nghiệp cần có những chính sách, tạo điều kiện về mức lương, chế độ đãi ngộ, sự quan tâm, chăm lo cho người lao động về chế độ nhà ở, bảo hiểm y tế, tiêm chủng vắc xin… để người lao động an tâm quay trở lại làm việc và góp phần vào sự phục hồi kinh tế của doanh nghiệp cũng như của Thành phố và đất nước.

* Cử tri Nguyễn Lực Tăng, cựu chiến binh phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1 nhận xét, TP Hồ Chí Minh bị tác động nặng nề từ sự bùng phát của dịch COVID-19. Thành phố cũng là địa phương triển khai nhiều chính sách an sinh, xã hội cho người dân. Trong quá trình đó, việc triển khai các gói hỗ trợ không tránh khỏi những sai sót. Tuy nhiên ông Tăng cho rằng, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Thành phố, ở các cấp cơ sở đã có sự rà soát, quan tâm, hỗ trợ kịp thời đến người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

 Cử tri Nguyễn Lực Tăng, cựu chiến binh phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1.

Cử tri Nguyễn Lực Tăng cho rằng, trong thời điểm khó khăn nhất người dân rất cần sự hỗ trợ từ Nhà nước, và đặc biệt người dân quan tâm đến sự minh bạch của các gói cứu trợ. Để các gói an sinh xã hội đến đúng đối tượng, ông Tăng cho rằng cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, chính quyền địa phương cấp xã, phường và các khu dân cư, bởi đây là nơi thẩm định, kiểm tra chính xác và hiệu quả các gói hỗ trợ.

Cùng với đó, trong quá trình theo dõi các phiên chất vấn và trả lời chất vấn, ngoài sự quan tâm lớn đến việc đảm bảo các vấn đề an sinh xã hội, việc làm trong điều kiện ảnh hưởng của dịch COVID-19, thì một trong những vấn đề cử tri quan tâm nhiều đó là nâng cao chất lượng dạy và học trực tuyến…

Cử tri Nguyễn Thị Phượng, phường Tân Định, quận 1 cho rằng: Trước ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, học sinh phải thực hiện việc học trực tuyến, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng bà đồng tình với Bộ trưởng Bộ Giáo dục- Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, bên cạnh việc nâng cao chất lượng dạy, học trực tuyến thì cần giữ nguyên các kỳ thi, kiểm tra kiến thức. Đây là cách rèn luyện, nâng cao ý thức cho học sinh.

Ngoài ra, bà Phượng cũng cho rằng, việc dạy học trực tuyến ngoài việc truyền tải kiến thức, thì dạy kỹ năng sống, đạo đức, ứng xử cho học sinh cũng cần phải được quan tâm nhiều hơn. Trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, khó lường, việc học trực tiếp chưa biết khi nào sẽ được tổ chức thì hình thức trực tuyến vẫn là tối ưu. Do đó, theo bà Phượng, để làm tốt điều này thì cần phải có sự tương tác thường xuyên, tạo sự gắn kết giữa giáo viên với học sinh, chứ đừng nên mạnh ai người ấy làm, dạy cho xong và học cho hết giờ. Ngoài ra phía gia đình và nhà trường cũng cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa, có những trao đổi kịp thời để các hoạt động giáo dục được triển khai hiệu quả./.

V.Lê-H.Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực