Đang đi du học có được miễn nghĩa vụ quân sự?

Thứ ba, 19/12/2023 18:32
(ĐCSVN) – Thời gian gần đây, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhận được nhiều câu hỏi của bạn đọc về việc đang học tập ở nước ngoài có được miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự hay không?
Điều 30 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định độ tuổi đi nghĩa vụ quân sự là từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi (Ảnh minh họa: doanthanhnien.vn) 

Cụ thể bạn đọc Hà Thị Vân Anh (Phú Xuyên, Hà Nội) hỏi: “Con trai tôi năm nay 18 tuổi nhưng cháu đã nhận được học bổng học tập ở một trường đại học tại Đức. Vậy trong trường hợp này, con trai tôi có được miễn việc thực hiện nghĩa vụ quân sự hay không?”. Cũng liên quan đến nội dung này, bạn đọc Nguyễn Xuân Linh (Nam Đàn, Nghệ An) hỏi: “Do điều kiện công tác của bố mẹ, tôi sang học THPT và đại học tại nước ngoài. Vậy khi tốt nghiệp về nước nếu vẫn trong độ tuổi từ 18 - 25 tôi có phải thực hiện nghĩa vụ quân sự hay không?”

Liên quan đến vấn đề trên, luật sư Hà Thị Khuyên - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội phân tích, tại Điều 30 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định độ tuổi đi nghĩa vụ quân sự là từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi. Riêng trường hợp công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết năm 27 tuổi.

Trường hợp nếu đủ 18 tuổi sẽ đủ tuổi tham gia nghĩa vụ quân sự. Ngoài điều kiện độ tuổi, người tham gia nghĩa vụ quân sự còn phải đáp ứng 04 điều kiện như: Có lý lịch rõ ràng; Chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Có đủ sức khỏe để phục vụ tại ngũ; Có trình độ văn hóa phù hợp. Trong đó, tiêu chuẩn về sức khỏe và trình độ văn hóa được quy định tại Thông tư 148/2018/TT-BQP. Nếu đáp ứng ứng đủ cả những điều kiện trên sẽ đủ điều kiện tham gia nghĩa vụ quân sự.

Tuy nhiên, trường hợp con bạn được cấp học bổng du học tại Đức, vì vậy sẽ thuộc trường hợp tạm hoãn gọi nhập ngũ theo điểm g, khoản 1, Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015), đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo”.

Công dân đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông, đang được đào tạo trình độ đại học hoặc trình độ cao đẳng hệ chính quy thì có thể được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự mà không phân biệt cơ sở đào tạo trong nước hay ở nước ngoài.

Luật sư Hà Thị Khuyên - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội

Công dân đang học tập tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo, được tính từ ngày công dân đã làm xong thủ tục nhập học và đang học tập tại trường. Trường hợp công dân nhận được Lệnh gọi nhập ngũ và Giấy báo nhập học vào các trường trong cùng một thời điểm thì phải chấp hành Lệnh gọi nhập ngũ và không thuộc đối tượng được xét tạm hoãn gọi nhập ngũ.

Như vậy, nếu con bạn có giấy báo nhập học trước khi có giấy báo trúng tuyển nghĩa vụ quân sự thì con bạn phải làm xong thủ tục nhập học và đang học tập tại trường thì con bạn mới được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự. Nếu hai thời điểm này xảy ra cùng một thời điểm hoặc con bạn bị gọi nhập ngũ trước khi nhập học thì con bạn không được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự. Ngoài ra, để có căn cứ xem xét tạm hoãn nghĩa vụ quân sự con bạn cần có đơn xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự gửi cho UBND và Ban chỉ huy quân sự quận/huyện để xem xét.

Đối với câu hỏi của bạn đọc Nguyễn Xuân Linh, luật sư Hà Thị Khuyên cho biết, đối chiếu Theo khoản 2 Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định đối tượng được miễn nghĩa vụ quân sự không quy định đối tượng miễn nghĩa vụ quân sự là học sinh đã tốt nghiệp trong độ tuổi nhưng đang ở nước ngoài. Nên theo quy định bạn vẫn phải thực hiện nghĩa vụ quân sự khi về nước./.

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực