Đấu giá biển số đẹp góp phần thu ngân sách, hạn chế tiêu cực

Thứ bảy, 23/09/2023 20:07
(ĐCSVN) - Đó là nhận xét của đa số người dân xung quanh kết quả các phiên đấu giá biển số xe diễn ra vừa qua. Việc đấu giá biển số đẹp đã kịp thời đáp ứng nhu cầu người dân, doanh nghiệp và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Anh Nguyễn Xuân Hiền, ở thị trấn Cẩm Khê (Phú Thọ) cho biết: Từ những kết quả của phiên đấu giá biển số vừa qua, tôi thấy chủ trương này đã đáp ứng đa số nguyện vọng của người dân. Bởi thực tế xã hội hiện nay có người thì biển số nào cũng được, nhưng cũng có không ít người có nhu cầu sở hữu những biển số theo sở thích, thường gọi là "biển số đẹp", và họ sẵn sàng trả giá cao để sở hữu các biển số đó. Do vậy, việc cấp quyền lựa chọn sử dụng "biển số đẹp" bằng hình thức đấu giá không chỉ đáp ứng được nhu cầu của cá nhân, tổ chức, mà còn tạo ra sự công bằng giữa các chủ thể có nhu cầu và làm tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

“Chỉ riêng phiên đấu giá đầu tiên được tổ chức vào ngày 15/9 vừa qua, 11 biển số siêu đẹp thuộc đầu số nhiều tỉnh, thành phố đã được đấu giá thành công với tổng số tiền lên tới trăm tỷ đồng. Từ những kết quả này tôi thiết nghĩ chúng ta nên cho thực hiện chủ trương này ổn định, lâu dài” - anh Nguyễn Xuân Hiền nói.

 Anh Nguyễn Xuân Hiền ở thị trấn Cẩm Khê (Phú Thọ)

Còn ông Nguyễn Văn Quân, ở phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình cho biết: Tôi còn nhớ chủ trương thực hiện cho đấu giá biển số xe, chúng ta từng cho thí điểm từ năm 1993. Sau phiên đấu giá thời điểm đó, mặc dù kết quả rất khả quan, mục đích rất tốt đẹp, được đông đảo người dân ủng hộ, tuy nhiên do chính sách pháp luật thời điểm đó còn tồn tại những bất cập, Chính phủ đã yêu cầu dừng triển khai nên các địa phương không tiếp tục đấu giá biển số xe nữa, khiến nhiều người dân tiếc nuối. 

“Từ những kết quả khả quan trong đợt đấu giá biển số đẹp vừa qua, tôi thấy đây là chủ trương có tính thực tiễn cao. Việc mỗi cá nhân, tổ chức sở hữu biển số đẹp đều rất minh bạch, rõ ràng; người dân thì vui khi có biển số xe như ý, Nhà nước thì thu về được số tiền lớn xung vào công quỹ nên thực sự đây là việc làm “lợi cả đôi đường”, hạn chế tiêu cực" - ông Quân nhận xét.

Từ sự cố nghẽn mạng, gây gián đoạn và ảnh hưởng đến kế hoạch đấu giá biển số xe đợt 1 vừa, ông Quân cũng kiến nghị các cơ quan chuyên trách cần chú trọng, xem xét đến hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là hạ tầng công nghệ thông tin, đường truyền mạng để phục vụ hiệu quả hơn cho hoạt động đấu giá biển số xe diễn ra sau này.

Chị Trương Thị Nhàn, ở tổ 6 thị trấn Yên Bình (Yên Bái) nhận xét: Việc chúng ta cho thực hiện thí điểm trên phạm vi toàn quốc việc cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá để đáp ứng nhu cầu của người dân tất cả các địa phương là chủ trương hợp lòng dân; đồng thời, cũng là giải pháp để khai thác hiệu quả tài sản công là kho số đăng ký ô tô, tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Cạnh đó cũng cho thấy sự hoàn thiện các chính sách pháp luật của nhà nước, khi pháp luật mang tính thực tiễn ngày càng cao.

“Trước đây, một trong những vấn đề ảnh hưởng tâm lý nhất với những người đi đăng ký xe ô tô, kể cả xe máy, đó là bấm biển ngẫu nhiên khi bấm phải các biển số xấu, không ưng ý. Đặc biệt, từ ngày 15/8/2023, thông tư 24/2023 của Bộ Công an quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có hiệu lực, biển số xe sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe hay còn gọi là biển số định danh. Việc người dân đi bấm biển ngẫu nhiên mà dính phải biển số xấu, đồng nghĩa phải gắn bó với nó cả đời, đây là điều không ai mong muốn. Vì thế, có nhiều người sẵn sàng bỏ kinh phí để có một biển số xe như ý. Do vậy theo nhận định của tôi chủ trương đấu giá biển số xe sẽ được đa số người dân đồng tình ủng hộ” - chị Nhàn chia sẻ.

Anh Lê Quang Đại, ở phường Ngọc Lâm, quận Long Biên (Hà Nội) cũng bày tỏ ý kiến: Mấy ngày gần đây, chúng tôi tập trung theo dõi và bàn luận về sự kiện lần đầu tiên tổ chức đấu giá biển số xe ô tô trên phạm vi toàn quốc đã diễn ra và cho kết quả. Những chiếc biển số siêu đẹp mang đầu số các tỉnh, thành phố được đem ra đấu giá lần đầu tiên có giá trị tiền tỷ, thậm chí vài chục tỷ mỗi biển số đã thu hút sự quan tâm của người dân chúng tôi.

Như trong phiên đấu giá đầu tiên vừa qua, 11 biển số siêu đẹp thuộc đầu số nhiều tỉnh, thành phố đã được đấu giá thành công với tổng số tiền lớn; trong đó có biển số có số 888.88 thuộc đầu số TP. Hồ Chí Minh được chốt giá lên tới hơn 32 tỷ đồng, xếp thứ hai là biển số 555.55 thuộc đầu số Hà Nội có giá trị đấu giá lên tới hơn 14 tỷ đồng, hay biển số 567.89 cũng thuộc đầu số Hà Nội có giá tới 13 tỷ. Tôi thấy đây thực sự là những cái giá quá lớn khiến nhiều người sửng sốt khi đầu tư cho một biển số xe ô tô. Việc này thực sự rất có lợi cho nguồn thu ngân sách Nhà nước.

“Song xét lại, tôi thấy chúng ta cũng cần có các điều chỉnh chính sách sao cho phù hợp, kịp thời với những trường hợp đã đấu giá trúng các biển số siêu đẹp này. Bởi biển số lúc này cũng là tài sản lớn của người trúng đấu giá, nên chăng các chính sách pháp luật cần có sự điều chỉnh cho họ đầy đủ các quyền như: mua bán, chuyển nhượng, cầm cố, thừa kế, tặng cho… thì chủ trương đấu giá biển số đẹp sẽ ngày càng phát huy tính ưu việt” - anh Đại kiến nghị./.                                                                                                       

Kim Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực