Giải pháp nào để ngăn chặn Cảnh sát giao thông nhận mãi lộ?

Thứ hai, 30/07/2012 08:12

(ĐCSVN) - Trong những năm gần đây, hiện trạng cảnh sát giao thông nhận mãi lộ vẫn là vấn đề nhức nhối trong xã hội, làm xấu đi hình ảnh lực lượng Công an nhân dân trong mắt người dân. Về vấn đề này, Thiếu tướng Đồng Đại Lộc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục 7, Bộ Công an nêu ra các giải pháp phòng ngừa.

Thiếu tướng Đồng Đại Lộc- Tổng cục phó Tổng cục 7, Bộ Công an


Thiếu tướng Đồng Đại Lộc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Tổng cục 7, Bộ Công an) trả lời: Trong những năm qua, với sự chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên, trực tiếp của lãnh đạo Bộ Công an, sự đồng thuận và ủng hộ của cả hệ thống chính trị, đông đảo các tầng lớp nhân dân, cán bộ chiến sĩ trong lực lượng lực lượng (CSGT) không ngừng rèn luyện phấn đấu vươn lên, khắc phục khó khăn, gian khổ, hy sinh để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xuất hiện nhiều tấm gương người tốt, việc tốt được các cấp, các ngành và nhân dân ghi nhận, cụ thể đã có 15 lượt tập thể và 10 cá nhân lập thành tích xuất sắc được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý: Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 66 đồng chí anh dũng hy sinh được công nhận là liệt sĩ, hàng ngàn đồng chí bị thương trong khi làm nhiệm vụ, hàng vạn lượt cán bộ chiến sỹ lập công xuất sắc trong công tác đấu tranh chống tội phạm, không nhận tiền của lái xe, chủ hàng để trốn tránh việc xử lý vi phạm…. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2012, đã có 1.460 lượt cán bộ chiến sĩ CSGT liêm khiết không nhận hối lộ của lái xe, chủ hàng với số tiền là 290 triệu đồng.

Tuy nhiên, trong lực lượng CSGT vẫn còn một số cán bộ, chiến sĩ có sai phạm, tiêu cực cần phải được xử lý, khắc phục. Trong những năm qua, cùng với việc quan tâm chỉ đạo quyết liệt các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an đã đặc biệt quan tâm, có nhiều chủ trương, giải pháp phòng ngừa sai phạm, tiêu cực, xây dựng lực lượng CSGT trong sạch, vững mạnh; kiên quyết xử lý, chấn chỉnh tiêu cực của CSGT. Đặc biệt, Bộ Công an đã ban hành Đề án tổ chức phòng ngừa sai phạm, tiêu cực trong tuần tra kiểm soát giao thông với 6 giải pháp tổng thể; quy định tiêu chuẩn đạo đức “3 xây, 3 chống” trong lực lượng CSGT. Cùng với đó, ngày 28/9/2011, Bộ Công an đã ban hành Chỉ thị số 12 về tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, ngăn chặn, chấn chỉnh, xử lý vi phạm và các hiện tượng tiêu cực trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ chiến sĩ Công an nhân dân. Tổ chức tiếp nhận, xử lý tin phản ảnh qua đường điện thoại nóng và các hành vi tiêu cực của cán bộ chiến sĩ để xử lý nghiêm theo quy định.

Cảnh sát giao thông Hà Nam đang làm nhiệm vụ (Ảnh: Thế Dương) 


Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội kính mong nhân dân tiếp tục quan tâm, giúp đỡ, giám sát hoạt động của lực lượng Cảnh sát giao thông, kịp thời hỗ trợ, bảo vệ, động viên CSGT trong khi làm nhiệm vụ; đồng thời phát hiện sai phạm tiêu cực của CSGT để phản ánh cho cấp có thẩm quyền. Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội cũng kêu gọi người tham gia giao thông chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật giao thông; trường hợp có vi phạm không được đưa tiền cho CSGT, góp phần phòng chống sai phạm, tiêu cực.

Thời gian tới, Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội tiếp tục chỉ đạo thực hiện quyết liệt 6 giải pháp xây dựng lực lượng CSGT trong sạch vững mạnh, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi sai phạm, tiêu cực; đồng thời chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức tác phong người chiến sỹ Công an cách mạng, tuyển chọn kỹ lưỡng ngay từ đầu vào; thực hiện tốt việc động viên, khen thưởng, nhân rộng điển hình tiên tiến, tranh thủ sự đồng tình giúp đỡ của nhân dân.

PV: Ở TP Đà Nẵng, mỗi CSGT được hỗ trợ thêm 5 triệu đồng/người/tháng trích từ kinh phí của Ban An toàn giao thông thành phố. Theo quan điểm của lãnh đạo TP Đà Nẵng, với số tiền trên, CSGT sẽ chấm dứt tình trạng nhận “bồi dưỡng” bên ngoài. Vậy, quan điểm của Tổng cục 7 về chủ trương trên như thế nào? Từ mô hình của TP Đà Nẵng, thiếu tướng có định đề xuất Bộ Công an áp dụng chế độ đặc thù cho CSGT?

Thiếu tướng Đồng Đại Lộc: Việc quan tâm hỗ trợ thêm 5 triệu đồng/người/tháng trích từ Ban an toàn giao thông thành phố Đà nẵng là rất cần thiết để động viên phần nào cho CSGT làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát.

Thực tế hiện nay, cán bộ chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông chịu rất nhiều áp lực, nặng nề, khó khăn gian khổ, nguy hiểm và phải đối mặt với mặt trái của xã hội như thường xuyên phải thường trực chiến đấu 24/24 giờ; cường độ làm việc cao do biên chế còn thiếu. Bên cạnh đó, CSGT phải làm nhiệm vụ ở môi trường độc hại, nguy hiểm cao hơn mức bình thường như: trực tiếp tiếp xúc với chất độc, khí độc, khói bụi, tiếng ồn, nắng nóng, gió rét; làm việc ở nơi nguy hiểm do sự cố kỹ thuật của phương tiện hoặc tính bất cẩn của người điều khiển phương tiện hoặc do hành vi chống đối người thi hành công vụ gây ra… Trước thực trạng này, chúng tôi đang tham mưu cho Bộ Công an để đề xuất Chính phủ áp dụng một số chế độ trả lương, phụ cấp chung của cán bộ chiến sĩ Công an nhân dân, trong đó có lực lượng CSGT./.

PV: Xin cám ơn Phó Tổng cục trưởng!

Mai Thanh (thực hiện)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực