Hà Nội: Nhiều người vẫn viện lý do để ra đường

Thứ hai, 26/07/2021 21:18
(ĐCSVN) - Ngày làm việc đầu tiên của tuần mới sau khi Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội ban hành Chỉ thị thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, theo ghi nhận, trong khi lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ và đa số người dân chấp hành nghiêm chỉnh thì vẫn còn một số người thiếu ý thức, viện dẫn đủ mọi lý do để biện hộ cho việc ra đường không chính đáng..

Ghi nhận thực tế tại các điểm chốt của lực lượng làm công tác phòng chống dịch trên một số tuyến đường, phố Hà Nội, đa số cán bộ, người thực thi nhiệm vụ tại các chốt đều có tinh thần, trách nhiệm cao trong thi hành nhiệm vụ. Từ phân công các thành viên, sắp xếp phân loại các quy trình trong công việc với mục đích bảo đảm tối đa hiệu quả công việc cũng như bảo đảm tuyệt đối quy trình phòng chống sự lây lan của dịch bênh tới các thành viên, tổ chốt. Trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ, các thành viên tại các tổ, chốt đều luôn nâng cao ý thức, trách nhiệm và đặc biệt là luôn chủ động trong các tình huống xử lý, được người dân đánh giá cao.

Ngày đầu tiên của tuần làm việc, số người  ra đường thấp hơn rất nhiều so với những ngày trước đó. Tình trạng tập trung đông người vào cùng một thời điểm hoặc cùng một địa điểm nhất định hầu như không diễn ra. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một số ít người dân thiếu ý thức, khi bị lực lượng chức năng thực hiện công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo đã viện dẫn nhiều lý do để biện hộ cho hành vi ra đường không có lý do chính đáng.

 Tại khu vực đường Láng Hạ, quận Thanh Xuân, ngay từ đầu giờ sáng, lực lượng tại một số chốt trực (chủ yếu là khu vực ngã tư) đã triển khai thiết lập các giải pháp kiểm tra, đề nghị công dân phối hợp thực hiện khai báo hành chính về lý do ra ngoài. Theo đó, khi kiểm tra hành chính đúng quy trình hai phụ nữ tại thời điểm dừng đỗ và đề nghị cho biết lý do khi ra đường, một người phụ nữ đi xe máy nhãn hiệu SH Mode trình được giấy tờ chứng minh hợp lý, còn  người phụ nữ kia khai báo tên L.T.T, địa chỉ tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân đưa ra lý do “tranh thủ thời gian rảnh rỗi, mua sơn về để quét tường cho sạch sẽ”. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã giải thích về những quy định tại Chỉ thị thực hiện giãn cách của TP và chiếu theo quy định yêu cầu người phụ nữ ký vào biên bản xử lý hành chính với hành vi vi phạm.

Chiều cùng ngày, tại chốt kiểm tra phòng, chống dịch tại ngã tư Trường Chinh – Lê Trọng Tấn, quận Đống Đa, nhiều người và phương tiện đã bị tạm giữ để kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, một số người đưa ra những lý do như “chở thiết bị vệ sinh cho khách”; “chuyển nhà” hay “vận chuyển hàng hóa...". Cùng với việc tuyên truyền, nhắc nhở, lực lượng chức năng tại chốt đã tiến hành lập biên bản xử lý những hành vi không sai phạm quy định.

 Trong khi đó, tại chốt kiểm tra nơi giao cắt ngã tư Lê Trọng Tấn – Trịnh Đình Cửu, quận Hoàng Mai, mặc dù thời tiết nóng bức, khắc nghiệt nhưng các thành viên tại tổ, chốt trực vẫn nâng cao tình thần trách nhiệm trong thi hành công vụ. Tại thời điểm kiểm tra, hai thanh niên đi trên xe mô tô BKS 30F8-796.XX  khai “đi mua thuốc kháng sinh cho người nhà”. Tuy nhiên, tiến hành kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe chỉ có “mấy cây thuốc lá” và một số dụng cụ xây dựng nên đã yêu cầu hai người khai báo thành khẩn. Quá trình nhắc nhở, tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện theo Chỉ thị do TP ban hành, hai thanh niên đã nhận thức được hành vi vi phạm và chấp nhận ký vào biên bản xử phạt, cam kết không tái phạm.

 Trên đây chỉ là một trong số “muôn vàn” những lý do để biện hộ cho hành vi vi phạm Chỉ thị trong phòng chống dịch COVID-19 của TP Hà Nội và đã bị lực lượng chức năng xử lý  đúng quy định. Và những biện pháp đúng đắn, quyết liệt, mỗi người dân cần nâng cao ý thức tự giác trong thực hiện quy định phòng chống dịch bệnh, điều đó không chỉ an toàn về sức khỏe cho cộng đồng mà còn cho chính bản thân và người thân, gia đình. Có như vậy, chúng ta mới sớm đẩy lùi được dịch bệnh, sớm trở lại cuộc sống bình thường, khi đó, mọi hoạt động tùy vào điều kiện của mỗi người vẫn chưa muộn.

 Một số hình ảnh tại các chốt kiểm tra, phòng chống dịch phóng viên ghi nhận:

Tổ, chốt tại khu vực ngã tư Trường Chinh - Lê Trọng Tấn, quận Đống Đa

thực hiện xử lý người vi phạm Chỉ thị của TP Hà Nội.

Thành viên tổ kiểm tra kiểm soát tại chốt khu vực Đốc Ngữ, quận Ba Đình tuần tra,

thực hiện nhiệm vụ xử lý người vi phạm công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Chốt kiểm tra, kiểm soát khu vực ngã tư Lê Trọng Tấn - Trịnh Đình Cửu,

quận Thanh Xuân xử lý người vi phạm đúng theo quy định pháp luật.

Tổ kiểm tra công an quận Hai Bà Trưng kiểm tra, xử lý người và phương tiện

chở hàng hóa sai quy định phòng chống dịch của TP Hà Nội .


Bài, ảnh: Trường Quân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực