Học tư thục có được giảm học phí theo chủ trương của TP. Hà Nội?

Thứ ba, 07/09/2021 15:43
(ĐCSVN) - Bạn đọc Nguyễn Hiền, tại địa chỉ quận Cầu Giấy, Hà Nội hỏi: Hà Nội có chủ trương giảm 50% tiền học phí, con tôi học tư thục có được giảm theo chính sách đó không và mức học phí 8 triệu/tháng sẽ được giảm 4 triệu/tháng?

Trả lời:

Nhân dịp đầu năm học cho trẻ em, học sinh phổ thông các cấp, ngành Giáo dục Đào tạo Thủ đô và Nhân dân, nhất là đang trong thời kỳ ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19. Thường trực Thành ủy Hà Nội vừa thống nhất chủ trương về việc giảm 50% học phí cả năm học 2021 - 2022 cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông công lập, dân lập, tư thục, trừ các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài. Theo đó, Thành phố Hà Nội dự kiến sẽ chi từ nguồn ngân sách gần 900 tỷ đồng để khoảng 1,3 triệu trẻ em mầm non và học sinh các cấp học sẽ được hưởng chính sách này.

Giảm 50% học phí cả năm học 2021 - 2022 cho trẻ mầm non, tiểu học, học sinh trường chuyên, tư thục, dân lập. Ảnh: HC 

Liên quan đến chính sách giảm 50% học phí, thầy Trần Vũ Quang - Hiệu Phó trường Trung Học Phổ Thông FPT cho hay: “Theo Nghị quyết số 05 của HĐND thành phố Hà Nội ngày 7/7/2020 thì mức học phí cấp THCS là 155.000đ/1 tháng. Hiện Hội đồng Nhân dân thành phố cũng đang lên dự thảo thực hiện chủ trương của Thường trực Thành ủy Hà Nội.

Như vậy, nếu được Hội đồng Nhân dân thành phố biểu quyết thông qua, tất cả trẻ em mầm non, học sinh phổ thông công lập, dân lập, tư thục (không bao gồm các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài) sẽ được hỗ trợ mỗi cháu học sinh THCS 155.000 x 50% = 77.500đ/1 tháng (tối đa 9 tháng); tương tự các mức cho trẻ mầm non, tiểu học, học sinh trường chuyên... cũng thế.

Và như vậy, việc hiểu sẽ giảm học phí 50% mức học phí hiện tại của các trường tư thục, dân lập là cách hiểu chưa đúng của nhiều người trong thời gian qua. Vì theo luật thì các trường tư thục được tự chủ về tài chính”.

Điều đó có nghĩa là dù phụ huynh cho con học trường tư thục với học phí 8 triệu/tháng thì theo chủ trương giảm học phí của thành phố Hà Nội mỗi cháu chỉ được hỗ trợ 77.500đ/1 tháng (tính chung theo mức học phí của trường công lập) chứ không phải giảm 50% học phí trường tư.

Theo thầy Trần Vũ Quang thì việc hỗ trợ chung cho tất cả học sinh của thành phố, không phân biệt học sinh trường công lập hay tư thục là một tiến bộ lớn vì thành phố đã ghi nhận khối trường tư thục sau những đóng góp suốt 30 năm qua cho thành phố, như: giúp giảm số học sinh trên 1 lớp của trường công, giảm áp lực lớn cho công tác tuyển sinh đầu cấp, tạo công ăn việc làm cho hàng vạn người, nộp thuế đầy đủ theo đúng quy định./.

Ban Bạn đọc - Cộng tác viên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực