Hy vọng mức xử phạt sẽ đủ sức răn đe, cảnh tỉnh

Chủ nhật, 25/07/2021 18:34
(ĐCSVN) – Trên đây là đa số ý kiến bạn đọc Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam gửi đến bày tỏ ý kiến về việc ngày 24/7, Sở Tư pháp Hà Nội đã công bố mức xử phạt đối với 16 hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19, trong đó, mức phạt tiền cao nhất là 200 triệu đồng và có thể bị xử lý hình sự với mức phạt tù tối đa 20 năm.

Theo tổng hợp ý kiến của công dân, những nội dung của 16 hành vi vi phạm đều thể hiện rất rõ những hành vi vi phạm phổ biến trong thời gian qua của một số ít người vẫn còn thiếu ý thức chấp hành các giải pháp của chính quyền địa phương; lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống dịch. Biểu hiện ở trong các hành vi đó có hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng, không giữ khoảng cách theo quy định; che giấu, khai báo không trung thực hoặc không kịp thời khai báo hiện trạng bệnh của bản thân hoặc người thân; không thực hiện xét nghiệm theo yêu cầu của cơ quan y tế có thẩm quyền trong quá trình thực hiện giám sát dịch bệnh; khai báo gian dối gây lây truyền dịch bệnh COVID-19 cho người khác; Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp tạm đình chỉ hoạt động của cơ sở dịch vụ ăn uống công cộng có nguy cơ làm lây truyền bệnh dịch tại vùng có dịch … Việc công bố mức xử phạt tương ứng với các hành vi vi phạm này là nhanh chóng, kịp thời và sẽ là cơ sở để lực lượng chức năng có đủ thẩm quyền để xử lý khi phát hiện tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm.

Bác Nguyễn Thị Tâm. 

Ngay khi Sở Tư pháp TP Hà Nội công bố mức xử phạt nêu trên, nhiều bạn đọc Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã gửi ý kiến bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ quy định này. Theo bác Nguyễn Thị Tâm (phường Láng Thượng, quận Đống Đa) cho biết: “Thời gian qua, trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, cả nước đang gồng mình chống chọi lại dịch bệnh, tất cả đều vì mục đích đảm bảo điều kiện sức khỏe, tính mạng của người dân. TP Hà Nội cũng được cảnh báo là địa phương có nguy cơ tiềm ẩn sự lây lan của dịch bệnh rất cao. Do đó, việc TP Hà Nội liên tiếp ban hành các biện pháp mạnh nhằm mục đích này là hoàn toàn có cơ sở, bởi thời gian quan, vẫn còn một số người dân thiếu ý thức chấp hành, vẫn mặc nhiên vi phạm quy định, việc công bố mức xử phạt sẽ là cơ sở để xử lý cũng là mang tính răn đe, cảnh tỉnh nếu ai cố tình vi phạm. Có như vậy, mới sớm đẩy lùi được dịch bệnh, cuộc sống sẽ trở lại trạng thái bình thường”.

Anh Trần Văn Đức. 

Còn theo anh Trần Văn Đức (xã La Phù, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) cho biết: “Toàn TP Hà Nội đang được cảnh báo nguy cơ rất lớn tình trạng lây lan của dịch bệnh. Mỗi người dân cần tuân thủ tuyệt đối những giải pháp mà TP đã đề ra. Nếu trường hợp nào, bất kỳ ai nếu cố tình vi phạm cần phải xử lý nghiêm để từ đó mà tránh mắc phải. Cá nhân tôi ủng hộ tuyệt đối việc TP công bố cụ thể các mức phạt tương xứng với các hành vi vi phạm và sẽ cố gắng chấp hành cũng như nhắc nhở, yêu cầu người thân, gia đình nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về phòng chống dịch. Chỉ có cùng nhau chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch, chúng ta mới sớm đẩy lùi được dịch bệnh”.

Chị Lê Thu Trang.

Trong khi đó, gửi ý kiến tới Báo, chị Lê Thị Thu Trang (Thị trấn Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP Hà Nội bày rỏ quan điểm: “Cá nhân tôi cho rằng, việc công bố mức xử phạt các hành vi vi phạm là việc làm thiết thực. Việc công bố các mức xử phạt tương xứng với các hành vi vi phạm được nêu cụ thể về xử phạt hành chính, xử phạt hình sự sẽ là cơ sở đề lực lượng chức năng dựa theo quy định đó để bảo đảm quyền hạn trong thực thi công vụ. Cùng với đó, mỗi người dân trên cơ sở nắm rõ các quy định về phòng chống dịch cũng cần thiết cần nâng cao ý thức tự giác hơn nữa, tránh vi phạm phải những quy định để bị xử phạt hành chính, thậm chí nếu có dấu hiệu vi phạm hình sự sẽ bị khởi tố. Bản thân tôi hoàn toàn ủng hộ việc công bố mức xử phạt này, tuy nhiên rất mong các cơ quan liên quan cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền để mỗi công dân nắm được thông qua các phương tiện truyền thông, báo chí, chính quyền cơ sở … Bản thân tôi sẽ cùng gia đình nghiêm túc chấp hành, cố gắng thực hiện tốt quy định “mỗi gia đình là một thành trì” trong phòng chống dịch bệnh. Có như vậy, dịch bệnh sớm qua mau, chúng ta lại trở lạị trạng thái bình thường, tiếp tục được thực hiện những công việc như trước đây./.

Ban Bạn đọc - Cộng tác viên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực