Khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh: Kịp thời, nghiêm túc, quyết liệt

Thứ ba, 08/12/2020 15:09
(ĐCSVN) - Đó là ý kiến chung của nhiều bạn đọc và một số chuyên gia pháp lý khi được hỏi về việc cơ quan chức năng quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” xảy ra tại TP. Hồ Chí Minh, liên quan đến ca bệnh bệnh nhân 1342 (là tiếp viên của hãng Hàng không Vietnam Airlines).

Cụ thể, ngày 3/12, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, Cơ quan An ninh điều tra - Công an TP.Hồ Chí Minh đã có quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” xảy ra tại TP. Hồ Chí Minh, liên quan đến ca bệnh 1342. Kết quả xác minh bước đầu cho thấy, cá nhân này đã có dấu hiệu vi phạm các quy định phòng dịch khi thực hiện cách ly tập trung, cũng như không tuân thủ quy định phòng dịch khi cách ly tại nhà khiến mình mắc COVID-19 và làm lây lan thêm cho người khác.

 Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh thông tin về vụ việc.

(Ảnh: Độc Lập).

Trao đổi với chúng tôi, Luật sư Vũ Anh Thanh, Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh cho rằng, việc ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” liên quan đến nam tiếp viên hàng không - bệnh nhân (BN) 1342 là biện pháp phù hợp, kịp thời, thể hiện rõ thái độ quyết liệt của cơ quan chức năng trong xử lý các hành vi vi phạm quy định về công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong vụ việc này, BN 1342 là người trở về từ vùng có dịch bệnh COVID-19 nên phải cách ly tập trung 4 ngày để lấy mẫu xét nghiệm, sau đó phải tiếp tục cách ly tại nhà cho đến khi đủ 14 ngày theo quy định. Tuy nhiên, cả trong thời gian cách ly tập trung cũng như cách ly tại nhà, bệnh nhân này đã không tuân thủ đúng và đầy đủ các quy định về cách ly làm lây lan dịch bệnh, gây hậu quả nghiệm trọng cho cộng đồng, hành vi này cần được xử lý nghiêm khắc, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay.

Cụ thể, hành vi của BN 1342 có dấu hiệu cấu thành tội: “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” được quy định tại Điều 240 Bộ luật Hình sự 2015. Theo quy định của điều luật này, người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 50 đến 200 triệu đồng hoặc bị phạt tù 1-5 năm. Mức hình phạt cao nhất đối với tội danh này lên đến 12 năm. Ngoài ra, việc Công an TP khởi tố vụ án còn nhằm điều tra, xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân khác trong việc "Làm lây lan dịch bện “, Luật sư Vũ Văn Thanh chia sẻ thêm.

Đồng tình quan điểm nói trên, Luật sư Nguyễn An Bình, Đoàn Luật sư TP Hà Nội nhìn nhận, trường hợp BN 1342 đã vi phạm nghiêm trọng quy định về phòng chống lây nhiễm bệnh truyền nhiễm, gây hậu quả rất nghiêm trọng đối với bản thân, những người bị nhiễm bệnh cũng như toàn xã hội. Do đó, cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm để răn đe, phòng ngừa những hành vi tương tự. Đối với hành vi của bệnh nhân 1347, người đến ở cùng và lây bệnh từ BN 1342, cơ quan chức năng cần xác định rằng người này có biết được thông tin BN 1342 đang trong thời gian cách ly tại nhà hay không, từ đó mới đưa ra căn cứ để xử lý.

Hành vi vi phạm của BN 1342 đã khiến hàng trăm người phải xét nghiệm, gây lãng phí các nguồn lực của  xã hội và tạo nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID-19.
(Ảnh:  Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh).

Ở góc nhìn khác, một số bạn đọc còn đề nghị làm rõ vấn đề có hay không việc buông lỏng quản lý tại các cơ sở cách ly của Vietnam Airlines. Bạn Trần Nguyễn Như Anh ở quận 3, TP Hồ Chí Minh cho rằng, việc khởi tố vụ án liên quan đến trường hợp BN 1342 là hoàn toàn chính xác, phù hợp. Song, bên cạnh đó cơ quan chức năng cũng cần điều tra, xác minh cụ thể lỗi của hãng hàng không để xem xét xử lý. Bởi Vietnam Airlines đã được cho phép quản lý, điều hành cơ sở cách ly riêng dành cho các thành viên tổ bay về từ nước ngoài thì phải tuân thủ, thực hiện mọi biện pháp theo đúng quy định để quản lý người cách ly. Khi phát sinh những vi phạm liên quan đến công tác phòng dịch tại các cơ sở cách ly này thì đương nhiên Vietnam Airlines sẽ phải có trách nhiệm.

Bạn đọc Lê Thị Hà ở quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, thực tế những hành vi lơ là, chủ quan, thiếu ý thức trong chấp hành các quy định về phòng chống dịch của các cá nhân BN 1342 đã để lại những hệ lụy lớn đối với cộng đồng xã hội. Việc xuất hiện nhiều ca bệnh mắc mới liên quan đến BN 1342 đã gây xáo trộn đời sống, tạo tâm lý lo lắng cho dư luận xã hội. Cá nhân tôi nghĩ, BN 1342 là tiếp viên của Vietnam Airlines, thực hiện các ly tại cơ sở do Vietnam Airlines quản lý nên đơn vị này phải có trách nhiệm vì đã buông lỏng quản lý, để xảy ra trường hợp tiếp viên hàng không bị mắc COVID-19 rồi lây lan cho những người khác, kéo theo nhiều hệ lụy nghiêm trọng.

Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Để thực hiện tốt phương châm “phòng dịch hơn chống dịch”, thiết nghĩ mỗi cá nhân cần tự loại bỏ suy nghĩ chủ quan, lơ là; đề cao ý thức trách nhiệm, tự giác chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch. Đặc biệt, những cá nhân nằm trong diện thực hiện cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà cần tìm hiểu và chấp hành nghiêm các quy định trong quá trình cách ly. Đây là cơ sở để mỗi người tự bảo vệ bản thân, gia đình, người thân cũng như giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh đối với cộng đồng xã hội./.

Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực